svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ปปง. 'เบรก' ธุรกรรมหุ้น MORE ดึงตำรวจสอบสวนกลางสอบ

15 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความปั่นป่วนที่เกิดขึ้นในวงการตลาดทุนจากกรณีการซื้อขายหุ้น บมจ. มอร์ รีเทิร์น หรือ MORE ซึ่งคนในแวดวงหลักทรัพย์ต่างพากันตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีประเด็นความไม่โปร่งใสเกิดขึ้น โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่ากลุ่มผู้ซื้อและผู้ขายอาจเป็นคนกลุ่มเดียวกันหรือไม่นั้น

ล่าสุดได้มีการร้องเรียนไปยัง สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง.แล้ว โดย ปปง. ได้รับเรื่องดังกล่าวและได้ใช้กฎกระทรวงปี 2563 ตามข้อ 16 ,  17 และ 23 เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งอะไรที่เป็นธุรกรรมต้องสงสัยให้ระงับการจ่ายเงินเอาไว้ก่อน ส่งผลให้นักลงทุนรายใหญ่ที่ขายหุ้น MORE ยังไม่ได้รับชำระเงินค่าหุ้นแต่อย่างใด

 

ปปง. 'เบรก' ธุรกรรมหุ้น MORE ดึงตำรวจสอบสวนกลางสอบ

ขณะที่รองผู้จัดการหัวหน้าสายงานกฎหมาย และดูแลกลุ่มงานเลขานุการองค์กรและกำกับองค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รองรักษ์ พนาปวุฒิกุล ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อขอให้ช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริงหรือความผิดปกติเกี่ยวกับกรณีปัญหาการชำระราคาค่าหุ้นของ MORE 

นอกจากนี้ยังได้มีการร่วมหารือการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยมี พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด เข้าร่วมหารือ เนื่องจากเชื่อได้ว่า ธุรกรรมการซื้อ-ขายหุ้น MORE เป็นจำนวนมากในราคาสูงผิดปกติ และอยู่ในช่วงเวลาใกล้เคียงกันนั้น อาจเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดในการซื้อขายหลักทรัพย์ตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และความผิดฐานฉ้อโกงตามประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของตลาดหลักทรัพย์ฯ และอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อกลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ รวมถึงผู้ลงทุนที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก

โดยแนวทางหลังจากนี้ทั้งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รวมถึงหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง จะมีการประสานข้อมูลร่วมกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อเร่งดำเนินการตรวจสอบ และสืบสวนข้อเท็จจริงให้กระจ่างชัด หากพบว่ามีการกระทำความผิดจริง ก็จะมีการประสานผู้เสียหายและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน เพื่อนำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกฎหมายต่อไป

logoline