svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คลังเร่ขายหุ้นหมื่นล้านหอบเงินเพิ่มทุน TG

28 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ระบุ กระทรวงการคลังเตรียมพิจารณาการขายหุ้นในพอร์ต เพื่อนำเงินไปใช้เพิ่มทุนในบมจ. การบินไทย เพื่อรักษาสัดส่วนการถือหุ้นใหญ่ โดยภาครัฐจะต้องมีหุ้นในบริษัทการบินไทยไม่น้อยกว่า 40% จากปัจจุบันถือหุ้นรวมกันอยู่ที่ 47%

“ยังบอกไม่ได้ว่าจะขายหุ้นตัวไหน ต้องขึ้นอยู่กับระดับนโยบายที่จะพิจารณา แต่โดยหลักการแล้ว เรามีบัญชีซื้อขายหุ้นในพอร์ต เราก็จะใช้เงินตรงนั้น เพราะเราจะไม่ใช้งบประมาณมาเพิ่มทุน คาดว่าจะใช้เงินเพิ่มทุนไม่น้อยกว่า 1 หมื่นล้านบาท”

 

ที่ผ่านมา ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งเห็นชอบข้อเสนอขอแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการของกทรบินไทย หลังจากนี้ บริษัทก็จะต้องเดินหน้าไปตามแผนที่มีการแก้ไข ทั้งในเรื่องของการปรับโครงสร้างหนี้ แปลงหนี้เป็นทุน และ การเพิ่มทุน โดยกระทรวงการคลังพร้อมที่จะปฏิบัติตามเงื่อนไขต่างๆ ซึ่งในแผนกำหนดว่า ภาครัฐจะต้องถือหุ้นในบริษัทไม่น้อยกว่า 40%

คลังเร่ขายหุ้นหมื่นล้านหอบเงินเพิ่มทุน TG

ผู้อำนวยการ สคร.ยังระบุว่า  ผลการดำเนินงานของการบินไทยมีทิศทางที่ดีขึ้น เพราะขณะนี้ ธุรกิจสามารถเปิดให้บริการได้ ขณะเดียวกัน ในช่วงที่ผ่านมา บริษัทก็ได้ปรับลดค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยเฉพาะการลดจำนวนพนักงานลงไปครึ่งหนึ่ง ทำให้บริษัทมีค่าใช้จ่ายที่ลดลง ฉะนั้น ผลการดำเนินงานโดยรวมก็น่าจะดีขึ้น

ประเมินว่า เมื่อการบินไทยปฏิบัติตามแผนฟื้นฟูแล้ว เมื่อทุนกลายมาเป็นบวก สามารถชำระหนี้ได้ บริษัทจะสามารถกลับเข้าไปลิสต์ในตลาดหลักทรัพย์ฯได้เหมือนเดิม โดยคาดว่า การเข้าไปลิสต์ในตลาดจะเร็วกว่าแผน หรือช่วงปลายปี 2567

คลังเร่ขายหุ้นหมื่นล้านหอบเงินเพิ่มทุน TG

“การเพิ่มทุน ต้องดูไทม์มิ่ง แต่สิ่งหนึ่ง คือ ถ้าเขาปรับโครงสร้างหนี้ แปลงหนี้เป็นทุน และ เพิ่มทุน ทุนเขาจะกลับมาเป็นบวก เขาก็จะกลับไปลิสต์ในตลาดได้ ถ้าทิศทางดี ผลประกอบการดี มีเงินใช้หนี้ ก็น่าจะเร็วกว่าแผนเดิม คิดว่า ปลาย 67 ก็จะเข้าลิสต์ในตลาดได้”

 

สคร.ยังคงมีนโยบายจะขายหุ้นในกิจการนอกตลาดหลักทรัพย์ฯที่กระทรวงการคลังถือหุ้นอยู่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหุ้นที่ได้รับมาจากการยึดทรัพย์ในอดีต ขณะนี้ มีอยู่กว่า 20 บริษัท ซึ่งจะต้องประเมินมูลค่าทรัพย์สินเพื่อตีราคาใหม่ หลังจากสถานการณ์ต่างๆได้เปลี่ยนไป โดยสคร.ก็มีคณะกรรมการที่พิจารณาในเรื่องนี้อยู่

คลังเร่ขายหุ้นหมื่นล้านหอบเงินเพิ่มทุน TG

“หุ้นนอกตลาด มีราว 20 ตัว ก็ต้องทำดิวดิลิเจนท์ใหม่ เพื่อขายออก ถ้าเป็นหุ้นในตลาดมีราคาอ้างอิง แต่นอกตลาดไม่มีตัวอ้างอิง ต้องมีคนกลางมาประเมิน ส่วนจะขายตัวไหน ก็อยู่ที่คนสนใจซื้อ บางตัวก็ไม่มีคนสนใจ อย่างบางอันได้จากยึดทรัพย์ เช่น อมตะ เขาก็อยู่ระหว่างการเจรจาซื้อคืน แต่ไม่ได้ตั้งเป้าหมายจะขายกี่ตัว อยู่ที่คนซื้อคนขายและอยู่ที่ราคา”

คลังเร่ขายหุ้นหมื่นล้านหอบเงินเพิ่มทุน TG

logoline