svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

AIS ผนึก ZTE พัฒนาเครือข่าย 5G หนุน ศก.ดิจิทัล

28 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

AIS ผนึก ZTE เปิดตัว “ศูนย์นวัตกรรม 5G A-Z Center” แห่งแรกในไทย พร้อมประกาศความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ เดินเครื่องพัฒนาโครงข่าย 5G อัจฉริยะ คาดสิ้นปีลูกค้า 5G ทะลุ 5 ล้านราย จากตลาดรวมที่ 8 ล้านราย

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AIS สมชัย เลิศสุทธิวงค์ ระบุ เอไอเอสประกาศความร่วมมือกับแซดทีอีในระดับยุทธศาสตร์ ใน 3 ส่วนประกอบด้วย ยกระดับโครงข่าย 5G ของไทยให้ก้าวสู่การเป็นโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลมาตรฐานระดับโลก เป็นมากยิ่งกว่าโครงข่ายที่เร็วที่สุด พร้อมก้าวสู่โครงข่ายอัจฉริยะที่ควบคุมสั่งการได้ด้วยตัวเองแบบเรียลไทม์ (5G Smart Autonomous Network) ร่วมกันพัฒนาโซลูชันเพื่อภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรม ภาคประชาชน เสริมขีดความสามารถทางการแข่งขันตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 เพื่อส่งต่อบริการจาก 5G หลากหลายรูปแบบที่เป็นประโยชน์ต่อคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืนไปยังคนไทย

 

ความร่วมมือในครั้งนี้ระหว่างเอไอเอสกับแซดทีอีเป็นก้าวที่สำคัญที่แสดงออกถึงความพร้อมในการต่อยอดเป้าหมาย Cognitive Tech-Co ด้วยการพัฒนาโครงข่าย 5จี สู่การเป็น 5G สมาร์ต ออโตโนมัส เน็ตเวิร์กทั้งในแง่ของการส่งมอบประสบการณ์ที่ดี การสร้างโอกาสให้กับภาคอุตสาหกรรม รวมทั้งการสร้างนวัตกรรมและโซลูชันมิติใหม่ๆ

 

ศูนย์นวัตกรรม 5G A-Z Center แห่งแรกของไทย เป็นศูนย์กลางนวัตกรรมและโซลูชันที่ครบถ้วนที่สุด ทั้งการติดตั้งสถานีฐานทุกย่านความถี่เพื่อการทดลองทดสอบ พร้อมเทคโนโลยีเครือข่ายต้นแบบที่จะพลิกโฉมการพัฒนาเครือข่าย 5จีในประเทศไทย โซลูชันต้นแบบเพื่อภาคอุตสาหกรรมต่างๆ อุปกรณ์สื่อสารปลายทาง ที่จะมีการหมุนเวียนมาทดสอบบนคลื่น 26 กิกะเฮิรตซ์จำนวน 1200 เมกะเฮิรตซ์ อาทิ Active Antenna Unit 5G mmWave bandwidth ที่จะลดการใช้พลังงานไฟฟ้า โดยอุปกรณ์ 5G radio ใหม่นี้ถูกออกแบบให้ตรงกับความต้องการและส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าเอไอเอสและยังเป็นมิตรกับธรรมชาติเพื่อความยั่งยืนทางพลังงาน

ด้านหัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป AIS ปรัธนา ลีลพนัง ระบุ ในแง่ของลูกค้านั้น ปัจจุบันตลาดรวมของ 5G มีผู้ใช้งานราว 8 ล้านราย โดยเอไอเอสมีส่วนแบ่งทางการตลาด (มาร์เก็ต แชร์) มากที่สุดเกินกว่า 4 ล้านราย ซึ่งสิ้นปีนี้ตั้งเป้าหมายว่าจะต้องมีผู้ใช้งาน 5G ในระบบเอไอเอสเกินกว่า 5 ล้านราย

AIS ผนึก ZTE พัฒนาเครือข่าย 5G หนุน ศก.ดิจิทัล

นอกจากนี้ เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงสมาร์ตโฟน 5G ในวงกว้างในฐานราคาไม่เกิน 5,000-6,000 บาท เอไอเอสได้ร่วมกับแซดทีอีเปิดตัวสมาร์ตโฟน 5G ZTE Blade A72 ซึ่งเป็นโทรศัพท์มือถือ 5G ที่มีประสิทธิภาพและราคาคุ้มค่าที่สุดสำหรับตลาดสมาร์ตโฟนในไทย โดยคาดว่าจะเปิดตัวในเดือนตุลาคม 2565 รวมไปถึงสมาร์ต เทอร์มินอลอื่นๆ เช่น 5G ซีพีอี และ 5จีเราเตอร์ซึ่งถือเป็นการตอกย้ำภาพของ แซดทีอีในฐานะผู้ให้บริการ End-to-End เพียงรายเดียวที่ทำงานร่วมกับเอไอเอสในฐานะผู้ให้บริการโครงข่ายที่จะทำให้เกิดประสบการณ์ที่ดีที่สุดสำหรับผู้บริโภค

logoline