svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ก.คลังไม่กังวล 'บาท' อ่อนค่า เชื่อ ธปท. ดูแลได้

27 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรณีที่สถานการณ์เงินบาทอ่อนค่า เกือบถึงระดับ 38 บาทต่อดอลลาร์นั้น เชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ดูแลและติดตามเรื่องดังกล่าวใกล้ชิดอยู่แล้ว เช่นเดียวกันกับเงินไหลเข้าออก ที่แบงก์ชาติมีการติดตามเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง

กรณีที่สถานการณ์เงินบาทอ่อนค่า เกือบถึงระดับ 38 บาทต่อดอลลาร์นั้น เชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ดูแลและติดตามเรื่องดังกล่าวใกล้ชิดอยู่แล้ว เช่นเดียวกันกับเงินไหลเข้าออก ที่แบงก์ชาติมีการติดตามเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นยังไม่มีอะไรที่น่ากังวล ส่วนเงินเฟ้อที่อยู่ระดับสูงจนเกินกรอบเป้าหมาย ธปท.ที่ 1-3% นั้น ขณะนี้ยังไม่มีการพูดกันถึงเรื่องการปรับกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อใหม่ ซึ่งยังใช้กรอบเดิมที่ 1-3% และเชื่อว่าธปท.เองก็มีมาตรการทางการเงินหรือเครื่องมือ ในการดูแลเรื่องนี้อยู่แล้ว

ก.คลังไม่กังวล 'บาท' อ่อนค่า เชื่อ ธปท. ดูแลได้

กระทรวงการคลังได้ติดตามใกล้ชิด และมีส่วนช่วยในด้านต้นทุนการผลิตต่างๆ โดยเฉพาะราคาน้ำมัน ที่กระทรวงการคลังเข้าไปใช้ภาษีในการช่วยเหลือผ่านกองทุนน้ำมัน รวมถึงมีการหารือกับกระทรวงพาณิชย์ ในการเข้าไปช่วยยืดระยะเวลาการปรับสินค้าบางประเภทที่ราคาสุง เช่นการนำเข้าที่ราคาปรับตัวสูงขึ้น เพื่อลดผลกระทบต่อผู้ประกอบการ

logoline