svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กรมปศุสัตว์ จัดสัมมนายกระดับสินค้าฮาลาล

09 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สัมมนา "ฮาลาล" โดยกรมปศุสัตว์ เพื่อส่งเสริมการยกระดับ บุคลากรที่เกี่ยวข้อง 3 ฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายรับรองฮาลาล ฝ่ายสนับสนุน ฝ่ายผู้ประกอบการ รวมกว่า 50 คน โรงแรมนูโวซีตี้

วันที่ 9 กันยายน 2565 ที่ โรงแรมนูโวซีตี้ โฮเทล กรุงเทพมหานคร กรมปศุสัตว์ จัดโครงการสัมมนาการยกระดับเพื่อการพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรมฮาลาลด้านปศุสัตว์ ให้กับบุคลากรฮาลาล 3 ฝ่าย ได้แก่

ฝ่ายรับรองฮาลาล คือ สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด

ฝ่ายสนับสนุน คือ สถาบันมาตรฐานฮาลาลแห่งประเทศไทย ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สมาคมผู้บริโภคมุสลิม สถาบันอาหาร สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ กรมปศุสัตว์

ฝ่ายผู้ประกอบการ คือ สมาคมการค้านักธุรกิจไทยมุสลิม และบริษัทเอกชน เมื่อวันที่ 8 กันยายน ที่ผ่านมา 

 

ภายใน ผู้เข้าร่วมสัมมนาฯ 50 คน มีนายสรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุตว์มอบหมายให้ นายอภินันท์ คงนุรัตน์ รักษาการผู้อำนวยการสำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ เป็นประธาน

กรมปศุสัตว์ จัดสัมมนายกระดับสินค้าฮาลาล

ทั้งนี้ นายสรวิศ กล่าวว่า จากสถานการณ์โรคระบาดที่พบทั้งคน และสัตว์ การจำหน่ายเนื้อโคปลอมปนเนื้อสุกร จึงเกิดเป็นกระแสให้ความสำคัญกับความปลอดภัยอาหารของผู้บริโภคในปัจจุบัน จึงส่งผลให้การผลิตสินค้าปศุสัตว์ ต้องมีการปรับตัวและยกระดับ ไม่เว้นแม้แต่ปศุสัตว์ฮาลาล ให้สามารถแข่งขันในเวทีโลกได้ ง

แม้ว่ากรมปศุสัตว์จะมีบทบาทในการกำกับดูแลตั้งแต่อาหารสัตว์ ฟาร์ม โรงฆ่าสัตว์ ไปจนถึงการจัดจำหน่ายทั้งภายใน หรือส่งออกต่างประเทศ แต่การจะขับเคลื่อนปศุสัตว์ฮาลาลให้ยกระดับได้สำเร็จจำเป็นต้องอาศัยบุคลากรที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนพร้อมใจกันปรับตัว ทั้งนี้ยังต้องสอดคล้องตามยุทธศาสตร์ชาติ ยุทธศาสตร์กรมปศุสัตว์ เป็นต้น

กรมปศุสัตว์ จัดสัมมนายกระดับสินค้าฮาลาล

ด้านนายสัตวแพทย์อภินันท์ คงนุรัตน์ รักษาการผู้อำนวยการสำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กว่า 10 ปี ที่กรมปศุสัตว์ได้ดำเนินงานด้านปศุสัตว์ฮาลาล ภายใต้โครงการพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรมฮาลาลด้านปศุสัตว์ จนประสบความสำเร็จตามเป้าหมายมีโรงฆ่าสัตว์ และสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์ขนาดเล็กถูกยกระดับสู่มาตรฐานฮาลาลรวมมากกว่า 300 แห่ง มีจำนวนผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์แปรรูปฮาลาลที่ได้รับการตรวจการปนเปื้อนดีเอ็นเอสุกรสะสมมากกว่า 7700 ตัวอย่าง และการตรวจประเมินจากประเทศคู่ค้าเพื่อขึ้นทะเบียนโรงงานส่งออกไปยังประเทศกลุ่มอ่าวอาหรับ และมาเลเซีย จนมีมูลค่าส่งออกเฉลี่ยมากกว่า 5,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งถือเป็นความสำเร็จระดับหนึ่งเท่านั้น และเมื่อเทียบกับมูลค่าในตลาดปศุสัตว์ฮาลาลของโลกถือว่ายังมีโอกาสทองสำหรับประเทศไทย

 

ดังนั้น เพื่อให้สินค้าปศุสัตว์ฮาลาลไทยเป็นสินค้าที่สามารถแข่งขันในเวทีโลกได้ในอนาคต การระดมความเห็นจากบุคลากรของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับปศุสัตว์ฮาลาล ภายใต้โครงการสัมมนาการยกระดับเพื่อการพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรมฮาลาลด้านปศุสัตว์ จึงจะช่วยให้สามารถขับเคลื่อนทั้งองคาพยพและยกระดับได้สำเร็จอย่างแท้จริง อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวในท้ายสุด

กรมปศุสัตว์ จัดสัมมนายกระดับสินค้าฮาลาล

logoline