svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ธนาคารแห่งประเทศไทย พร้อมขยับดอกเบี้ยแรงสกัดเงินเฟ้อ

08 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุ ก้าวต่อไปของธปท.จะพยายามปูรากฐานต่างๆในฝั่งการดำเนินนโยบายการเงิน เพื่อให้เศรษฐกิจไทยก้าวต่อ ภายใต้การคาดการณ์เศรษฐกิจปีนี้ที่โตระดับ 3% และปีหน้า โต 4%

โจทย์ถัดไปของการดำเนินนโยบายการเงินคือ ทำอย่างไรให้เศรษฐกิจก้าวต่อไปอย่างสง่าไม่สะดุด ในทิศทางที่ถูก แลไปให้ถูกทิศทาง สิ่งที่ต้องคำนึงถึง มี 4 ด้านสำคัญ  โดยด้านแรก กระแสดิจิทัลที่โควิด มาเป็นตัวเร่งให้การเข้าถึงดิจิทัล เข้าถึงอินเตอร์เน็ตมากขึ้น ส่งผลใการการชำระเงินบนดิจิทัลเพิ่มขึ้น 3เท่า 

 

โดยทำให้การทำธุรกรรมการเงินเปลี่ยนไปมหาศาล ส่งผลให้ผู้เล่น อย่างสถาบันการเงิน ต้องปิดสาขาไปกว่า 1,000 แห่งนับตั้งแต่ปี 2562 เพราะถูกดีสรัปชันจากดิจิทัลอย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้นการดำเนินนโยบายของธปท.ก็ต้องเปลี่ยน จึงเป็นที่มาของการออกภูมิทัศน์โลกการเงินยุคใหม่ เพื่อฉายภาพการเปิดกว้างไปที่ 3 ด้าน ด้านแรกคือการ Open competiton ให้ผู้เล่นใหม่สามารถเข้ามาแข่งขันได้มากขึ้น 

  ธนาคารแห่งประเทศไทย พร้อมขยับดอกเบี้ยแรงสกัดเงินเฟ้อ

ถัดมาคือ Open data ทำให้ข้อมูลไหลไปมาได้สะดวกขึ้น เพื่อเอื้อความสะดวกของคน เช่นหนุนให้คนเปิดบัญชีได้โดยไม่ต้องไปสาขา และสุดท้ายคือ Open infrastruture คือการเปิดให้ผู้เล่นใหม่เข้าถึงได้เท่าเทียมมากขึ้น และสร้าง infratruture ใหม่ๆ นวัตกรรมต่างๆมากขึ้น 

 

ด้านที่สองคือกระแสสิ่งแวดล้อม ที่เป็นเรื่องที่สำคัญมาก แต่ที่ผ่านมาประเทศไทยไม่ได้ให้ความสำคัญเท่าที่ควร แต่เรื่องนี้สำคัญที่สุด ธปท.จึงจำเป็นที่ต้องออกนโยบายมารองรับกระแสเหล่านี้ จึงเป็นที่มาของการออกแนวนโยบาย เพื่อวางพื้นฐาน ทำให้ประเทศ ธุรกิจ ประชาชน ปรับเข้าสู่ความยั่งยืนอย่าง Smooth และไม่มีสะดุดจนเกินไป เช่นการกำหนดมาตรฐานกลางว่าอะไรคือสีเขียว ไม่เขียว ผ่านการจัด Toxonamy เริ่มที่กลุ่มพลังงาน และขนส่งที่จะออกมาในต้นปีหน้า

ด้านที่สาม หนี้ครัวเรือนที่การแก้ไขปัญหาไม่ได้ในเร็ววัน ดังนั้นต้องแก้อย่างยั่งยืน ทำให้ที่ผ่านมาธปท.พยายามออกมาตรการการเงินเพื่อช่วยภาคครัวเรือน เช่นการแก้การผิดนัดชำระหนี้ คลินิกแก้หนี้ มาตรการไกล่เกลี่ยหนี้ 

 

และด้านที่สี่ การลงทุน ที่เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจโตช้า เพราะการลงทุนที่แผ่วลง หากเทียบกับเพื่อนบ้าน ดังนั้นการก้าวอย่างสง่า ต้องทำให้เครื่องยนต์นี้ติดให้ได้ และมีหลายด้านที่ทำให้การลงทุนไม่ฟื้นเท่าที่ควรคือ และภาครัฐไม่ควรทำ เช่นการยกเลิกออกกฏระเบียบที่ไม่เอื้อต่อการลงทุน เพื่อให้การลงทุนกลับมา

      

โจทย์สำคัญของการดำเนินนโยบายการเงิน เพื่อสนับสนุนให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อเนื่อง อย่าง Smooth Takeoff การขึ้นอย่างเศรษฐกิจเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ไม่เจอจุดที่สะดุดเกินไป และตัวที่ทำให้เศรษฐกิจสะดุดได้ คือเงินเฟ้อ หากสูงต่อเนื่องและธปท.ไม่ทำอะไร อาจเป็นปัญหาบั่นทอนกำลังซื้อของครัวเรือน ซ้ำเติมหนี้ครัวเรือนที่อยู่ระดับสุงอยู่แล้ว และอาจทำให้การคาดการณ์เงินเฟ้อหลุดกรอบ และส่งผลต่อการขาดเสถียรภาพตามมา

 

โจทย์ของการดำเนินนโยบายการเงิน คือ ทำอย่างไรไม่ให้เงินเฟ้อยิ่งวิ่งยาว จนส่งผลให้เงินเฟ้อคาดการณ์ระยะกลางหลุดกรอบ ธปท.จึงจำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยมากกว่า 0.25% ก็พร้อมที่จะทำ  และเพื่อดูแลกลุ่มเปราะบาง ทำให้ระบบการเงินทำงานปกติ ธปท.ไม่อยากเห็นหนี้เสียในระบบเศรษฐกิจที่วิ่งแรง ไม่อยากเห็นการปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์เข้มงวดจนเกินไป ทำให้การ Takeoff ไม่เกิด

logoline