svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

มาเลย์แห่ข้ามแดนซื้อขนมไหว้พระจันทร์เบตง

22 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวมาเลเซียแห่ซื้อขนมวันไหว้พระจันทร์ร้านเก่าแก่เมืองเบตง หลังเปิดประเทศทำให้ขนมไหว้พระจันทร์ขายดี ร้านขนมเผยปีนี้เพิ่มปริมาณการผลิตและเน้นส่งขายตามออเดอร์ที่ โทรจอง

ร้านบั่นฮวดในเขตเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา เป็นร้านขายขนมไหว้พระจันทร์ดั้งเดิมของเมืองเบตง ที่เปิดดำเนินกิจการมากว่า 50 ปีโดยบรรยากาศการจับจ่ายซื้อของรับเทศกาลไหว้พระจันทร์ เป็นไปอย่างคึกคักภายหลังเปิดประเทศ แม่ค้าบอกว่า ปีนี้ได้เห็นประชาชนคนไทย และชาวมาเลเซีย ได้ออกมาเดินตลาดกันบ้าง ขณะเดียวกัน ชาวมาเลเซียต่างเดินทางมาที่ร้านบั่นฮวด เพื่อซื้อขนมไหว้พระจันทร์ที่จะถึงในวันที่ 10 กันยายน นี้ ทำให้ขนมไหว้พระจันทร์ปีนี้ที่ร้านบั่นฮวด ยังคงขายดี

ร้านบั่นฮวด เป็นร้านเก่าแก่เป็นทั้งผู้ผลิตและจำหน่ายขนมไหว้พระจันทร์ รวมถึงขนมช่วงเทศกาลต่างๆด้วยโดย เปิดขายมานานกว่า 50 ปี โดยมี นางอุไรวรรณ แซ่เอี้ย อายุ 69 ปีหรือเจ๊ฟ้า เป็นเจ้าของร้าน โดยเจ๊ฟ้า บอกว่า ภายหลังสถานการณ์โควิด 19 คลี่คลายลง และได้มีการเปิดประเทศ ทำให้ต้องเพิ่มปริมาณการทำขนมกว่า 50% ที่ร้านจะขายขนมไหว้พระจันทร์มีไส้อยู่ 5 อย่างเป็นหลักและจะเลือกเฉพาะไส้ที่ได้รับความนิยม อย่าง ถั่วเหลือง ถั่วดำ โหงวยิ้ง และไส้ธัญพืชผสมฟักเชื่อม งาดำ บัวไข่ ทุเรียน บัวเจ โดยลูกค้าประจำจะโทรจองขนมไว้ล่วงหน้า ทำให้ลูกค้าขาจรที่ตั้งใจมาซื้อหน้าร้าน คิดว่าจะได้ของสดใหม่ต้องผิดหวังกลับไปในบ้างครั้ง เพราะไม่มีขนมขาย โดยขนมไหว้พระจันทร์จะขายหมดก่อนถึงเทศกาลไหว้พระจันทร์ ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 10 กันยายน 2565 ชาวมาเลเซียจะเดินทางมาซื้อเป็นจำนวนมาก เพราะชอบมากในรสชาติกรรมวิธีของชาวจีนเบตงดั้งเดิม

นางอุไรวรรณ แซ่เอี้ย อายุ 69 ปี เจ้าของร้านขนมบั่นฮวด บอกว่า ปีนี้วัตถุดิบหลักอย่าง แป้งก็ปรับราคาขึ้น แต่ทางร้านยังคงขายราคาเดิมขนมบางอย่าง แต่ที่ต้องปรับขึ้นมา 5 – 10 บาท ก็มีขนมไหว้พระจันทร์ ขนาดกลาง จำหน่ายราคาลูกละ 90 บาท แพค 4 ลูก รวมแพคเก็ต ราคา 400 บาท ส่วนขนมโก๋ขาว ลูกละ 40 บาท ขนมโก๋เหลือง 1 ห่อมี 4 แผ่นห่อละ 95 บาท ขนมเปี๊ยเล็ก ลูกละ 170 บาท เปี๊ยใหญ่ลูกละ 350 บาทแต่จากการสังเกตลูกค้าจะลดปริมาณการซื้อลง เพราะต้องการประหยัดรายจ่าย แต่ยังคงไหว้เพื่อรักษาประเพณีเอาไว้

นางอุไรวรรณ เจ้าของร้านขนมบั่นฮวด ยังบอกอีกว่า ช่วงนี้เปิดชาวมาเลเซียเดินทางเข้ามาเยอะทำให้การค้าขายดีขึ้น ขณะที่ราคาวัตถุดิบหลักในการทำขนมไหว้พระจันทร์ เช่นแป้งก็ปรับราคาขึ้น แต่ทางร้านก็ปรับขึ้นแค่อย่างละ 5 – 10 บาท เราอยู่ได้คนซื้อก็ซื้อสบาย ก่อนหน้านี้ปิดประเทศทางร้านยังต้องส่งไปถึงมาเลเซีย พอเปิดประเทศเขาก็มาเอง มาซื้อเองและได้เข้ามาเที่ยวเมืองเบตงด้วย

logoline