svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ทนายรัชพล ชี้ดับคาซาวน่า ใครต้องผิดชอบ ผิดรุนแรงไหม ญาติโวยสื่อฯ อย่าโยนบาป

เปิดคลิป ฟังชัดๆ "ทนายรัชพล" เผยข้อกฎหมาย หญิงสูงอายุดับในห้องซาวน่า ฟิตเนส ใครต้องผิดชอบบ้าง มีโทษหนักแค่ไหน ขณะญาติมารับร่างไปประกอบพิธีทางศาสนา วอนสื่ออย่าพิพากษา โยนบาปให้ผู้เสียชีวิต ย้ำสุขภาพแข็งแรง กินคลีน และไม่มีโรคประจำตัว

11 มิถุนายน 2567 จากกรณีเกิดเหตุสลด นางธันชนก เพชรแก้ว อายุ 71 ปี เสียชีวิตในห้องซาวน่า ที่ฟิตเนสภายในห้างชื่อดังย่านแจ้งวัฒนะ เมื่อช่วงค่ำวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา ต่อมาสามีของ นางธันชนก ได้เดินทางพร้อมกับลูกสะใภ้มาติดต่อกับทางพนักงานสอบสวนเพื่อนำเอกสารไปติดต่อขอรับศพผู้เสียชีวิตที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ภายหลังจากเข้าพบพนักงานสอบสวน ตามข่าวที่เสนอไปก่อนหน้านี้

ล่าสุด เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ต.บ้านใหม่ อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี น.ส.วรางคณา พุทธิปิลันธน์ อายุ 43 ปี ลูกสะใภ้ พร้อมด้วยญาติ ได้เดินทางมารับศพ นางธันชนก เพชรแก้ว  

นางสาววรางคณา  กล่าวว่า คุณแม่เป็นลูกค้าประจำของฟิตเนสดังกล่าวมาหลายปี ปกติคุณแม่จะไปใช้บริการตั้งแต่ 07.00 น. กระทั่งเวลาประมาณ 14.00 น. ซึ่งไม่ได้เล่นฟิตเนสตลอดหลายชั่วโมงอย่างเดียว แต่ตรงนี้แม่เค้ามีสังคม มีเพื่อนที่นั่น เล่นไปด้วยคุยกับเพื่อนด้วย คือชีวิตวัยเกษียณ

ทั้งนี้ในวันเกิดเหตุแม่ไปตั้งแต่ประมาณ 7 โมงเช้า โดยหลังเกิดเหตุทางฟิตเนสโทรแจ้งญาติทราบประมาณ 6 โมงเย็น วันนั้นมีเพื่อนไปด้วยหรือเปล่าทางตนเองไม่ทราบ

"เบื้องต้นคุณแม่เสียชีวิตมาแล้วประมาณ 8-10 ชั่วโมง ทีนี้ 8-10 ชั่วโมงกว่าจะมีคนไปเห็นถามว่า อย่างนี้ความปลอดภัยของผู้ใช้บริการของฟิตเนสอยู่ตรงไหน ประเด็นที่หนึ่งนะคะ ประเด็นที่สองเครื่องตัดอุณหภูมิในห้องสตรีมใช้งานได้หรือเปล่า เพราะจากการตรวจสอบเบื้องต้นมันร้อนมาก"

ทนายรัชพล ชี้ดับคาซาวน่า ใครต้องผิดชอบ ผิดรุนแรงไหม ญาติโวยสื่อฯ อย่าโยนบาป

น.ส.วรางคณา กล่าวอีกว่า นี่ยังไม่ได้ตามข่าวนะ แต่มีคนแจ้งว่าสำนักข่าวบางสำนักให้ข้อมูลไปว่า เป็นความประมาทของผู้เสียชีวิต ที่นี่อยากจะฝากไปถึงสำนักข่าวที่ให้ข่าวว่า อย่าพึ่งสรุป เพราะยังไม่ทราบเลยว่ามันเป็นแบบนั้น 

ในวันนี้มารับศพก็จะนำศพไปที่ วัดผาสุข ย่านเมืองทองธานี ถามว่าคุณแม่เเข็งแรงไหม ตอบเลยว่าคุณแม่เป็นคนแข็งแรง ออกกำลังกาย และทานอาหารคลีนอาหารที่มีประโยชน์ ซึ่งภายในห้องอบซาวน่าห้องที่คุณแม่ใช้เป็นห้องที่มีคนสามารถเดินเข้าออกได้ มีประตูแต่ว่าไม่ได้ล็อก โดยลักษณะห้องเป็นห้องประตูกระจก แต่ในห้องมันมีควันแต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะมองเข้าไปเห็นหรือเปล่า ซึ่งสถานที่แห่งนี้ก็น่าจะมีคนใช้บริการเยอะนะ
น.ส.วรางคณา ยืนยัน สาวสูงอายุสุขภาพดี ก่อนดับปริศนาในห้องซาวน่า

ทนายรัชพล เปิดข้อกฎหมาย ใครต้องรับผิด?
ความคืบหน้าคดีการเสียชีวิจของนางธันชนก เพชรแก้ว อายุ 71 ปี ขณะเข้าไปใช้บริการห้องอบซาวน่าในฟิตเนสของห้างดังย่านแจ้งวัฒนะ มื่อวานนี้ ตามที่ข่าวได้นำเสนอไปแล้วนั่น เกี่ยวกับเรื่องข้อกฏหมายและความรับผิดชอบ 

ทนายรัชพล ศิริสาคร ทนายความคนดัง เปิดเผยว่า จากข่าวที่หญิงวัย 68 ปีเสียชีวิตคาตู้อบซาวน่าในฟิตเนสแห่งหนึ่ง ถามว่าใครจะต้องรับผิดชอบ แล้วก็ต้องรับผิดชอบอย่างไรบ้าง ต้องบอกว่าผู้ที่ให้บริการซาวน่า หรือว่าฟิตเนสมีหน้าที่สอดส่องดูแล และรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ที่มาใช้บริการ ไม่ให้ถูกตู้อบจนสุก หรือจนไหม้ จนเกิดความเสียหาย หรือเกิดการเสียชีวิต 

ถ้าถามว่าจะผิดในข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนาไหม ก็คงไม่หรอก เพราะว่าเขาเปิดให้บริการในเรื่องของซาวน่า คงไม่มีเจตนาที่จะไปฆ่าคนตาย แต่ว่าการปล่อยปละละเลยไม่ดูแลลูกค้าให้ดี จนปล่อยให้ลูกค้าไปใช้บริการซาวน่าแล้วอบจนสุก แล้วเสียชีวิต ตรงนี้ถือเป็นความประมาทของผู้ที่ให้บริการ เข้าข่ายเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ในเรื่องของประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย มีโทษจำคุกสูงสุดจำคุก 10 ปี ปรับ 200,000 บาท 

ทนายรัชพล กล่าวอีกว่า ในส่วนทางแพ่งแน่นอนว่า ทางผู้ให้บริการฟิตเนสหรือซาวน่า จะต้องชดใช้ค่าเสียหายให้กับญาติผู้เสียชีวิต เพราะฉะนั้นตรงนี้การให้บริการซาวน่า ฟิตเนส หรือสระว่ายน้ำอะไร เขาต้องมีไลฟ์การ์ดคอยดูแล เพราะฉะนั้นถ้าใครเปิดบริการลักษณะแบบนี้ จะต้องคอยดูแลสอดส่องลูกค้าให้ดี ไม่ให้เกิดอันตรายแก่กาย หรือว่าจิตใจหรือว่าจนเสียชีวิต ไม่งั้นจะเข้าข่ายในเรื่องความผิดตามกฎหมายและต้องชดใช้ค่าเสียหายให้กับญาติเขาด้วย

ชมคลิป "ทนายรัชพล"

ทนายรัชพล ชี้ดับคาซาวน่า ใครต้องผิดชอบ ผิดรุนแรงไหม ญาติโวยสื่อฯ อย่าโยนบาป