svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จับได้แล้ว "แป้ง นาโหนด" หนีกบดานอินโดฯ เร่งประสานส่งตัวกลับ

จับได้แล้ว "แป้ง นาโหนด" หนีกบดานอินโดนีเซีย เจ้าหน้าที่ทางการไทยอยู่ระหว่างเร่งประสานขอรับตัวกลับ

30 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ผ่าน X (ทวิตเตอร์) ระบุว่า "ได้รับรายงานจากท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  ว่า "แป้ง นาโหนด" นักโทษหนีคดี ถูกจับกุมตัวแล้ว โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงยุติธรรม และ กระทรวงการต่างประเทศ ได้ประสานความร่วมมือกับทางการอินโดนีเซียครับ"

ล่าสุด รายงานข่าวระบุว่านายกรัฐมนตรีเตรียมแถลงเรื่องนี้ ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เวลาประมาณ15.00 น.

สำหรับบุคคลที่มีบทบาทในการติดตามตัว และประสานกับทางการอินโดนีเซีย จนได้ตัว "แป้ง นาโหนด" คือ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม และ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และอดีตปลัดกระทรวงกลาโหม โดย พ.ต.อ.ทวี เดินทางไปอินโดนีเซีย หลังเสร็จสิ้นการไปดูงานที่โปรตุเกส และเยอรมนี เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยแวะไปติดตามความคืบหน้าการติดตามตัว แป้ง นาโหนด ก่อนเดินทางกลับประเทศไทย โดยมี พล.อ.นิพัทธ์ ช่วยประสานงานอย่างใกล้ชิด เพราะ พล.อ.นิพัทธ์ มีสายสัมพันธ์ที่ดีมากกับอินโดนีเซีย สมัยเป็นทหาร เคยเป็นหัวหน้าผู้สังเกตการณ์การวางอาวุธ ในกระบวนการสันติภาพอาเจะห์ ของอินโดนีเซีย ถึงขั้นเคยได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูง จากผู้นำอินโดนีเซียในยุคนั้นด้วย

ทั้งนี้ เมื่อย้อนดูประวัติอาชญากรรมของ "เสี่ยแป้ง" พบว่ามีคดีความในชั้นศาลอยู่หลายคดี แต่คดีที่ทำให้เสี่ยแป้ง ถูกตัดสินจำคุก 20 ปี 6 เดือน คือคดีที่ร่วมกับพวกเข้าปล้นผู้ต้องหาจากตำรวจสืบสวน กองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 8 ขณะจับกุมคดียาเสพติด และยังมีคดีเกี่ยวกับยาเสพติด คดีอาวุธปืน และคดีความรุนแรงอีก 11 คดี