svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ทนาย เผย ราชทัณฑ์ไม่ให้วงจรปิดวันเกิดเหตุ “บุ้ง“ เสียชีวิต อ้างกระทบมั่นคง

24 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

“ทนายกฤษฎางค์” เผยราชทัณฑ์ ไม่ให้ภาพวงจรปิด วันเกิดเหตุ “บุ้ง ทะลุวัง” เสียชีวิต อ้าง 3 เหตุผล กระทบต่อความมั่นคง

24 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานช่วงเช้าที่ผ่านมา นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของน.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง นักกิจกรรมทางการเมือง  เดินทางที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เพื่อเข้าไปขอไฟล์ภาพกล้องวงจรปิดในห้วงเวลาการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร ตามที่ได้แจ้งกับ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม และกรมราชทัณฑ์ โดยนัดหมายเข้ามารับในวันนี้ เพื่อนำไปตรวจสอบประกอบหาสาเหตุของการเสียชีวิต 

โดยทนายกฤษฎางค์ ใช้เวลาเข้าไปพบเจ้าหน้าที่ ประมาณ 1ชั่วโมง ก่อนจะออกมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน โดยระบุว่า เหตุผลที่ต้องการภาพกล้องวงจรปิด ขณะที่บุ้งนอนพักรักษาตัวช่วงเช้าวันที่ 14 พ.ค. เพื่อมาดูว่าเกิดอะไรขึ้นตรงกับที่แถลงข่าวหรือไม่ มีการทำซีพีอาร์ ให้การช่วยเหลือ มีการหอบหิ้วบุ้งลงไป เอ็กสเรย์ปอด ทำทีซีสแกนสมอง หรือไม่ และมีการช่วยปั๊มหัวใจตลอดเวลาหรือไม่ ลักษณะการปั๊มหัวใจเว้นระยะแค่ไหน เพราะเป็นองค์ประกอบที่จะทำให้ทราบได้ว่า การรักษาพยายามได้มาตรฐานหรือไม่ 

แต่กรมราชทัณฑ์ไม่ให้ภาพจากกล้องวงจรปิด โดยให้เหตุผล 3 ข้อคือ ในภาพเคลื่อนไหว มีภาพของเจ้าพนักงาน เจ้าหน้าที่พยาบาล อยู่เกรงว่ามีผลกระทบ  และเป็นเรื่องของความมั่นคง เนื่องจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เป็นเรือนจำ รวมถึงกังวลว่าจะเกิดความเสียหายกับผู้เสียชีวิตเพราะมีภาพการช่วยชีวิต 

เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่เกรงว่า หากทนายความและครอบครัวได้ภาพวงจรปิดไปแล้ว จะนำมาเผยแพร่กับสื่อมวลชน ทั้งนี้หากต้องการภาพ ก็ให้ทางทนายความและครอบครัว ไปอุทธรณ์คำสั่งในคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารทางราชการ และฟ้องศาลปกครอง ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ ยังได้ทำหนังสือลงวันที่ 22พ.ค.แจ้งไปยังพ่อและแม่ของ น.ส.เนติพร ว่าหากต้องการมาดูภาพวงจรปิด ให้สามารถมาดูได้ 

โดยทนายกฤษฎางค์ มองว่า เหตุผลดังกล่าวฟังไม่ขึ้น พร้อมตั้งข้อสังเกตุว่า แต่การได้ภาพมา กับการเข้าไปดูมีความแตกต่างกัน เพราะการไม่ให้ภาพอาจจะเกิดการเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้หรือไม่


พร้อมมองว่า การที่ทางกรมราชทัณฑ์ ไม่ให้ภาพกล้องวงจรปิด นั้น ถือเป็นการปิดโอกาสในการเคลียร์ความบริสุทธิ์ใจของกรมราชทัณฑ์ต่อสาธารณะชน เพราะหากดูผลการชันสูตรและรายงานการรักษา 5 วัน ย้อนหลัง 26 แผ่นที่ได้มานั้น ยังมีข้อสงสัยในหลายประเด็นเกี่ยวกับการช่วยชีวิต 


ทั้งนี้เมื่อไม่ได้ภาพจากกล้องวงจรปิด ทนาย กล่าวว่า จะนำข้อมูลที่มี ทั้งผลการชันสูตร ของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ประวัติการรักษา มาวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งยังมีข้อสงสัยหลายประเด็น ทั้งเรื่องของการให้สาร และการช่วยชีวิต การรักษา เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต ก่อนจะแถลงข่าวอีกครั้ง ในสัปดาห์หน้า

logoline