svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"วัชรินทร์" นำ DSI บุก IRPC ขอข้อมูคดี "โกฟุก" โกงภาษีน้ำมันหมื่นล้าน

"วัชรินทร์" รองอธ.อัยการสอบสวน นำชุดดีเอสไอบุก "ไออาร์พีซี" ขอข้อมูลเอกสารเกี่ยวพันซื้อขายน้ำมัน "โกฟุก" คดีฉ้อโกงภาษีน้ำมันหมื่นล้าน ยังอุบเเจ้งข้อหาใครเพิ่มหรือไม่

15 พฤษภาคม 2567 ความคืบหน้า "คดีเครือข่ายโกฟุก" นายสง่า กังวาล หรือ นายอู จอว์ ลวิน อายุ 60 ปี ที่ร่วมกับพวกการฉ้อโกงภาษี ในการสร้างหลักฐานการส่งออกน้ำมันเชื้อเพลิง ไปนอกประเทศเป็นเท็จ แล้วนำมาขอคืนภาษี จนทำให้รัฐสูญเสียเงินภาษีหลายหมื่นล้านบาท โดยทางเจ้าหน้าที่สามารถติดตามจับกุมผู้เกี่ยวข้องได้แล้วหลายราย และอยู่ระหว่างการติดตามตัว โกฟุก นั้น

ล่าสุด ช่วงบ่ายวันนี้ (15 พ.ค.) นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน อัยการร่วมสอบสวน ในคดีเครือข่ายโกฟุก พร้อมด้วย พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เดินทางไปที่ ที่ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) อาคาร บี ตึกกระทรวงพลังงาน ถนนวิภาวดี เพื่อขอข้อมูลผู้บริหารบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) ซึ่งเกี่ยวพันกับการซื้อขายน้ำมัน 
\"วัชรินทร์\" นำ DSI บุก IRPC ขอข้อมูคดี \"โกฟุก\" โกงภาษีน้ำมันหมื่นล้าน
 

นายวัชรินทร์ เปิดเผยว่า ตนเเละคณะพนักงานสอบสวนดีเอสไอ เดินทางมาประสานข้อมูลเรื่องพยานหลักฐานเกี่ยวกับคดีโกฟุก ที่โดนกล่าวหาฉ้อโกงภาษีน้ำมัน ซึ่งตนได้มีการประสานกับซีอีโอของไออาร์พีซี ในการมาครั้งนี้เพื่อขอทราบข้อมูลไว้เรียบร้อย ในส่วนที่ว่าไออาร์พีซีเกี่ยวข้องอย่างไรนั้น เพราะเรามีประเด็นเพิ่มเติม ซึ่งเป็นประเด็นที่ใหญ่มากเนื่องจากว่า ไออาร์พีซีเป็นจุดเริ่มต้นของการซื้อขายน้ำมัน และเราจะต้องมาตรวจสอบ มีการซื้อขายน้ำมันมีรายละเอียดอย่างไรบ้าง

ในส่วนที่ว่าจะผิดปกติหรือไม่อย่างไรนั้น ตอนนี้เราต้องขอขึ้นไปดูเกี่ยวกับเอกสารหลักฐาน เพราะว่ามีเอกสารหลักฐานบางอย่างที่เราต้องขอตรวจสอบดูก่อน เพราะว่าเป็นประเด็นที่ใหญ่มาก ๆ ของไออาร์พีซีกับโกฟุก

นายวัชรินทร์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวมันเป็นการซื้อขายน้ำมัน ถ้าเป็นการซื้อขายน้ำมันถ้าเกิดขึ้นซื้อขายกันในประเทศไทย ก็จะมีภาษีที่ต้องชำระ แต่ถ้าอ้างว่าเป็นการซื้อขายโดยอ้างว่า เป็นซื้อขายกับบริษัทที่อยู่ต่างประเทศ แบบนี้มันจะไม่ต้องเสียภาษี หรือก็คือภาษีศูนย์เปอร์เซ็นต์ อันนี้เราจะต้องตรวจสอบถึงการซื้อขายกันระหว่างไออาร์พีซีกับโกฟุก 
นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน
 

โดยในส่วนที่จะต้องเป็นความผิด หรือเเจ้งข้อหาใครเพิ่มหรือไม่นั้น ในตอนนี้ยังไม่มี เพราะทางเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบว่า มีพยานหลักฐานอะไรที่เกี่ยวพันกับเรื่องซื้อขายหรือไม่ แต่ถ้าถามว่าเรื่องนี้ที่เรามา จะมีประโยชน์หรือไม่เกี่ยวกับการพิจารณาพยานหลักฐานหรือไม่ ก็ต้องบอกว่ามีประโยชน์มาก ๆ  ย้ำว่าวันนี้เราไม่ได้มาค้นตึกไออาร์พีซี แต่เป็นเรื่องการให้ความร่วมมือ มาดูเอกสารที่เราต้องการ เพราะเราสงสัยในเอกสารบางอย่าง ที่เรายังมีไม่ครบถ้วน 

สำหรับชุดพนักงานสอบสวนที่มาในวันนี้ มีตนในฐานะพนักงานอัยการร่วมสอบ พร้อมด้วย ร้อยตำรวจเอก วิษณุ ฉิมตระกูล รองอธิบดีดีเอสไอ และทีมพนักงานสอบสวนดีเอสไอทั้งหมด มีผู้เชี่ยวชาญของกรมสอบสวนด้วย ด้วยหลังจากที่มีการสอบสวนพูดคุยกันเเล้ว น่าจะมีความคืบหน้าทางคดี เมื่อตรวจเอกสารเรียบร้อยก็จะรายงานความคืบหน้าให้กับประชาชนทราบต่อไป
นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน