svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ทำไม "กำนันนก" ติดคุกแค่ 2 ปี คดียิงสารวัตรทางหลวง แล้วจะเกิดอะไรหลังจากนี้

10 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สังคมสงสัยทำไม "กำนันนก" ติดคุกแค่ 2 ปี คดียิงสารวัตรทางหลวงเสียชีวิตในงานเลี้ยง Nation STORY พาไปไขความจริง จะเกิดอะไรหลังจากนี้ แล้วความจริงเป็นเช่นไร

เป็นประเด็นที่สังคมต่างสงสัย กรณีที่วานนี้ (9 เม.ย.) ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถนนเลียบทางรถไฟ ได้มีคำพิพากษาสั่งจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา "กำนันนก" ประวีณ จันทร์คล้าย ในความผิดฐานสนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 , 84 , 86 , 91 , 92 , 157 , 184 , 189 , 200 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 172 จากกรณีที่ พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว หรือ สารวัตรศิว หรือ สารวัตรแบงค์ สารวัตรทางหลวง ถูกยิงเสียชีวิตภายในงานเลี้ยงที่บ้าน "กํานันนก" ใน จ.นครปฐม เมื่อช่วงดึกวันที่ 6 กันยายน 2566 เเละมีการให้การช่วยเหลือผู้ก่อเหตุหลบหนี

ขณะเดียวกัน ก็ได้มีคำพิพากษาจำเลยร่วมในคดีเดียวกันอีก 22 ราย จำคุกตั้งแต่ 1.4 -2 ปี และยกฟ้อง 1 ราย ในส่วนจำเลยที่ศาลจำคุกไม่รอลงอาญา 16 คนนั้น มีจำเลย 15 คนยกเว้น "กำนันนก" (มีหมายขังนอกจากสำนวนนี้อยู่ด้วย) ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว ซึ่งศาลพิจารณาคำร้องพร้อมหลักทรัพย์แล้ว อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์

สิ่งที่สังคมตั้งคำถามคือ ทำไม "กำนันนก" ถึงถูกพิพากษาจำคุกแค่ 2 ปี ทั้งที่เป็นคดีอุกฉกรรจ์ จากกรณีการยิงสังหารตำรวจทางหลวง ภายในงานเลี้ยงที่บ้านของตัวเอง

Nation STORY จะพาไปไขความจริงว่า ทำไม "กำนันนก" ถึงถูกพิพากษาจำคุกแค่ 2 ปี หลังจากนี้จะเป็นอย่างไร แล้วความจริงแล้วโทษของ "กำนันนก" นั้น สูงสุดคืออะไรกันแน่.... 
ทำไม "กำนันนก" ติดคุกแค่ 2 ปี คดียิงสารวัตรทางหลวง แล้วจะเกิดอะไรหลังจากนี้
 

สำหรับคดีที่ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง มีคำพิพากษา กำนันนก เมื่อวานนี้ (9 เม.ย.) นั้น เป็นในส่วนของคดีหมายเลข อท 206/2566 ที่ พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีปราบปรามการทุจริต 3  ยื่นฟ้อง พันตำรวจตรี เกียรติศักดิ์ สมสุข ที่ 1 กับพวกรวม 23 คน (เป็นตํารวจ 16 นาย ในความผิดต่อตําแหน่งราชการ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และพลเรือน 7 คน ในความผิดฐานสนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ (รวม 23 คน)

ในการช่วยเหลือผู้ก่อเหตุยิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว หรือ สารวัตรศิว หรือ สารวัตรแบงค์ ให้หลบหนี เป็นคดีที่โอนจากศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 มายังศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พนักงานอัยการเป็นโจทก์ฟ้องคดีนี้ เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2566 ที่ผ่านมา 
ภาพภายในงานเลี้ยงก่อนเกิดเหตุยิงสารวัตรศิว

โดยจำเลยที่ 1 - 16 เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ถูกกล่าวหาว่า ละเว้นในการปฏิบัติหน้าที่ โดยมีพฤติการณ์แตกต่างกันไป ทั้งพบเห็นการกระทำผิดซึ่งหน้า แต่ไม่จับกุมผู้ร้าย , ไม่เก็บรักษาอาวุธปืนของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน , ไม่ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ , ไม่ปิดกั้นสถานที่เกิดเหตุ , มีส่วนร่วมในการสั่งการให้ซ่อนเร้นพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ รวมถึงเซิร์ฟเวอร์กล้องวงจรปิด และช่วยพากำนันนก หลบหนี และช่วยคุ้มกัน

ส่วนจำเลยที่ 17 - 23 เป็นราษฎร ถูกกล่าวหาว่า ร่วมกับทำผิดกับเจ้าพนักงาน เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานของรัฐ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ 

ทั้งนี้ ศาลมีคำพิพากษาจำคุกจำเลยจากพฤติการณ์ที่ต่างกัน โดยจำเลยที่ 1-3 , 5 คนละ 2 ปี
จำคุกจำเลยที่ 4 , 6 -13 , 15-20 , 23 คนละ 1 ปี 4 เดือน
จำคุกจำเลยที่ 21 จำคุก 1 ปี 9 เดือน 21 วัน
จำคุกจำเลยที่ 22 (กำนันนก) 2 ปี
โทษจำคุกสำหรับ จำเลยที่ 9 -11 , 19 , 20 , 23 ให้รอการลงโทษ 2 ปี ยกฟ้องจำเลยที่ 14

อย่างไรก็ตาม การพิพากษาของศาลวานนี้ เป็นการพิพากษาในส่วนของศาลชั้นต้นเท่านั้น ยังต้องการมีการต่อสู่คดีกันต่อไป 
พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว หรือ สารวัตรศิว หรือ สารวัตรแบงค์

คดีหลัก "กำนันนก" สั่งยิง "สารวัตรแบงค์" ศาลอาญายังไม่ตัดสิน

ทั้งนี้ ในส่วนของคดีฆาตกรรม พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว ที่เป็นคดีหลักนั้น ทางอัยการสำนักงานคดีอาญา ได้ยื่นฟ้อง "กำนันนก" ต่อศาลอาญาฐาน เป็นผู้ใช้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่น และ พยายามฆ่าผู้อื่น ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 60 มาตรา 84 มาตรา 288 ส่วน "นายหน่อง ท่าผา" ผู้ลงมือถูกวิสามัญเสียชีวิต ไปเเล้วจึงจำหน่ายคดี  
กำนันนก และ หน่องท่าผา

โดยคดีนี้ เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2566 ที่ผ่านมา ศาลอาญาได้เบิกตัว "กำนันนก" ซึ่งถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ เพื่อสอบคำให้การจำเลยคดี โดยศาลอาญาได้อ่านและอธิบายฟ้องให้ กำนันนก ฟังจนเข้าใจ ซึ่ง กำนันนก ได้แถลงให้การปฏิเสธพร้อมต่อสู้คดีทุกข้อหา ศาลจึงนัดตรวจพยานหลักฐานทั้ง 2 ฝ่าย วันที่ 22 เมษายน 2567 เวลา 09.00 น. ก่อนจะนัดพิพากษาในศาลชั้นต้นต่อไปตามลำดับ

ซึ่งในส่วนของโทษ ฐานผู้ใช้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่น และพยายามฆ่าผู้อื่น นั้น ต้องระวางโทษประหารชีวิต จำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 10 – 20 ปี
กำนันนกเข้ามอบตัว

และนอกจากคดีที่ "กำนันนก" เป็นผู้ใช้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่น และพยายามฆ่าผู้อื่น หรือคดีจ้างวานฆ่าแล้ว ยังมีคดีที่เกี่ยวพันกับธุรกิจของ "กำนันนก" ที่อยู่ในกรมสอบสวนคดีพิเศษ คือคดีที่บริษัทของกำนันนก ซึ่งเป็น 1 ใน 2 บริษัทที่มีการรายงานว่า ในช่วง 10 ปี ได้ทำโครงการของรัฐรวมแล้ว 1,311 โครงการ รวมงบประมาณไม่ต่ำกว่า 6,000 ล้านบาท ซึ่งอัยการสูงสุดได้อนุญาตให้นายวัชรินทร์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน ไปเป็นที่ปรึกษาคดีพิเศษคดีนี้อีกด้วย
บริษัทของกำนันนก จุดเกิดเหตุยิงสารวัตรศิว

ดังนั้นจึงต้องจับตาต่อไปว่า เมื่อศาลมีการตัดสินคดีของ "กำนันนก" ทั้งหมดแล้ว "กำนันคนดัง" รายนี้จะต้องโทษจำคุกทั้งหมดกี่ปี แต่ไม่ใช่แค่ 2 ปี ตามที่มีหลายคนเข้าใจอย่างแน่นอน.... 
 

logoline