svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จับหนุ่มจ้างเขียนโปรแกรม ดักรับงานเดลิเวอรี ขายให้ไรเดอร์ไปติดตั้ง 500 ราย

03 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจไซเบอร์จับหนุ่มจ้างเขียนโปรแรม "ดักรับงานเดลิเวอรี" ขายให้ไรเดอร์ไปติดตั้งกว่า 500 ราย สร้างรายได้หลายแสนบาทต่อเดือน

3 เมษายน 2567 เมื่อเวลา 13.30 น. ตำรวจไซเบอร์ ร่วมกับ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด (โรบินฮู้ด) โดย นายภัทรวิน มหัธนสกุล ผู้อำนวยการฝ่ายบริการจัดส่ง ร่วมแถลงข่าว "CYBER SHUTDOWN OPERATION" กรณีการจับกุมนายธงรบ (สงวนนามสกุล) ขบวนการลักลอบติดตั้งระบบดักข้อมูลแอปดัง เอาเปรียบไรเดอร์

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อประมาณเดือนสิงหาคม 2566 มีตัวแทนจากบริษัทไรเดอร์ส่งอาหารชื่อดัง เดินทางมาร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน ให้ดำเนินคดีกับคนร้ายที่แอบติดตั้งโปรแกรมดักข้อมูลการสั่งอาหาร ก่อนคำสั่งนั้นจะถึงไรเดอร์ที่ใช้งานแอปฯ ปกติ หากมีไรเดอร์ที่ใช้แอปฯ โกงดังกล่าว อยู่ใกล้เคียง จะไม่สามารถกดรับงานจากในระบบได้

เพราะแอปฯ โกง จะดักจับงานจากระบบของไรเดอร์ไปให้กับคนที่ใช้แอปฯ โกงดังกล่าวโดยอัตโนมัติ ไรเดอร์ทั่วไปจะขาดรายได้ ไม่สามารถกดรับงานหรือทำงานตามปกติได้ ทำให้เสียโอกาส เสียรายได้ และทำให้บริษัทฯ ได้รับความเสียหาย มูลค่าหลายล้านบาท

จับหนุ่มจ้างเขียนโปรแกรม ดักรับงานเดลิเวอรี ขายให้ไรเดอร์ไปติดตั้ง 500 ราย

ต่อมาตำรวจ บก.สอท.3 ทำการสืบสวนจนทราบว่า ผู้เขียนโปรแกรมคือ นายโอภาส (สงวนนามสกุล) โดยมีผู้ว่าจ้างคือ นายธงรบ (สงวนนามสกุล) และในวันที่ 1 เมษายน 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบว่านายธงรบ พักอยู่ที่บ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่หมู่ที่ 4 ต.เทพารักษ์ อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ จึงเข้าจับกุมตัว

สอบสวนนายธงรบ ให้การว่า ได้จ้างนายโอภาส เขียนโปรแกรมจำนวนเงิน 30,000 บาท และได้ค่าบริการรายเดือน เดือนละ 60,000 บาท หลังจากนั้นนายธงรบ ได้นำโปรแกรมดังกล่าวไปติดตั้งให้กับไรเดอร์ โดยคิดค่าติดตั้งครั้งละ 1,000 บาท และคิดค่าบริการรายเดือนเพิ่มเติม 500-800 บาท/เดือน/คน มีไรเดอร์ได้รับการติดตั้งไปแล้วจำนวนประมาณ 500 คน สร้างรายได้หลักแสนบาทต่อเดือน

การกระทำดังกล่าว ทำให้พนักงานไรเดอร์ฯ ที่ลงทะเบียนตามปกติกับทางบริษัทฯ สูญเสียรายได้ และบริษัทฯ ก็ได้รับความเสียหายจำนวนมาก จากแอปพลิเคชันดังกล่าวของนายธงรบ

จับหนุ่มจ้างเขียนโปรแกรม ดักรับงานเดลิเวอรี ขายให้ไรเดอร์ไปติดตั้ง 500 ราย จับหนุ่มจ้างเขียนโปรแกรม ดักรับงานเดลิเวอรี ขายให้ไรเดอร์ไปติดตั้ง 500 ราย จับหนุ่มจ้างเขียนโปรแกรม ดักรับงานเดลิเวอรี ขายให้ไรเดอร์ไปติดตั้ง 500 ราย

เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อหานายธงรบ "ผู้จ้างให้กระทำการด้วยประการใดโดยมิชอบด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์เพื่อดักรับไว้ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นที่อยู่ระหว่างการส่งในระบบคอมพิวเตอร์ และข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นมิได้มีไว้เพื่อประโยชน์สาธารณะหรือเพื่อให้บุคคลทั่วไปใช้ประโยชน์ได้ และเป็นผู้จำหน่ายหรือเผยแพร่ชีตคำสั่งที่จัดทำขึ้น โดยเฉพาะเพื่อนำไปใช้เป็นเครื่องมือ" นำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย

จับหนุ่มจ้างเขียนโปรแกรม ดักรับงานเดลิเวอรี ขายให้ไรเดอร์ไปติดตั้ง 500 ราย

logoline