svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผบ.ตร. แต่งตั้ง "อัยการวัชรินทร์" เป็นที่ปรึกษาให้ข้อมูลด้านกฎหมาย

20 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ตร. แต่งตั้ง "วัชรินทร์ ภาณุรัตน์" รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นที่ปรึกษาให้ข้อมูลเกี่ยวกับงานด้านกฎหมาย

20 มีนาคม 2567 ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มีหนังสือคำสั่ง ตร. ที่ 132/2567 ลงวันที่ 19 มีนาคม 2567 เรื่อง แต่งตั้งที่ปรึกษาผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ใจความว่า

เพื่อเป็นการเสริมประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่ราชการในภาพรวมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 63 แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 จึงแต่งตั้งบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ ความชำนาญ และประสบการณ์ด้านต่างๆ เป็นที่ปรึกษาผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ดังนี้

1. นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน และรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด มีหน้าที่ให้ข้อมูลและให้คำปรึกษาแก่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเกี่ยวกับงานด้านกฎหมาย

2. พล.ต.ต.กฤษศักดิ์ สงมูลนาค ให้มีหน้าที่ให้ข้อมูลและให้คำปรึกษาแก่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เกี่ยวกับงานด้านการบริหาร รวมทั้งภารกิจในภาพรวมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องเพื่อรวบรวมข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ผบ.ตร. แต่งตั้ง \"อัยการวัชรินทร์\" เป็นที่ปรึกษาให้ข้อมูลด้านกฎหมาย

อสส. อนุญาต "วัชรินทร์ ภาณุรัตน์" ไปเป็นที่ปรึกษา "บิ๊กต่อ" ตามที่ร้องขอ

มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 มีนาคม ที่ผ่านมา นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ ได้เซ็นอนุญาตให้ นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน เป็นที่ปรึกษาผู้บัญชาการตำรวจเเห่งชาติเกี่ยวกับงานด้านกฎหมายตามที่อธิบดีอัยการสำนักงานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) เเละรอง อสส.นำเสนอมาตามลำดับชั้น

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีหนังสือกราบเรียนอัยการสูงสุด เรื่องขอความอนุเคราะห์ข้าราชการอัยการ เป็นที่ปรึกษาผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ความว่า ด้วยสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีภารกิจสำคัญจะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ทั้งในด้านการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม การสืบสวนสอบสวนคดีอาญา การรักษาความมั่นคงเเละความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ ซึ่งจะต้องมีการบริหารจัดการทรัพยากรทางการบริหารในทุกด้าน

เพื่อรองรับภารกิจดังกล่าว ให้สามารถรองรับการขับเคลื่อนงาน ตามนโยบายที่สำคัญให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน

สำนักงานตำรวจแห่งชาติพิจารณาแล้วเห็นว่า นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน เป็นผู้มีความรู้ ความสามารถประสบการณ์ที่หลากหลาย และมีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษด้านกฎหมาย ซึ่งเป็นประโยชน์ในการที่จะช่วยให้การปฏิบัติภารกิจดังกล่าวข้างต้นสำเร็จ เกิดประสิทธิภาพต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

จึงประสงค์ขอรับความอนุเคราะห์ให้ นายวัชรินทร์ มาเป็นที่ปรึกษาผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้ข้อมูลและให้คำปรึกษาแก่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เกี่ยวกับงานด้านกฎหมาย

ผบ.ตร. แต่งตั้ง \"อัยการวัชรินทร์\" เป็นที่ปรึกษาให้ข้อมูลด้านกฎหมาย

ประวัติ "อัยการวัชรินทร์"

  • ปริญญาตรีนิติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง
  • ปริญญาโทนิติศาสตรมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • เนติบัณฑิตไทย สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา
  • อบรมหลักสูตรนักปกครองระดับสูง (นปส53)
  • วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ. 62)
  • หลักสูตร ผู้บริหารกระบวนการยุติธรรมระดับสูง (บยส.27) ของศาลยุติธรรม 

เป็นอัยการชื่อดังที่มีฝีมือเรื่องการสอบสวน จบหลักสูตร Major Case Management จาก F.B.I. Academy Quantico Virginia U.S.A. เคยร่วมสอบสวนคดีสำคัญระดับประเทศหลายคดี ตั้งเเต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ผู้ใหญ่ในองค์กรอัยการมั่นใจในฝีมือ จนได้รับฉายา อัยการ FBI

ปัจจุบัน รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน และรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด มีบทบาทได้รับอนุญาตเป็นหัวหน้าคณะทำงานสอบสวนร่วมกับ DSI อาทิ คดีปล้นปืนทหาร คดีปิ๊กนิค คดีรถหรู คดีฮั้วประมูลหลายโครงการคดีทุจริตภาษีน้ำมันความเสียหายหลายหมื่นล้าน และร่วมสอบสวนกับพนักงานสอบสวนตำรวจ

โดยเป็นหัวหน้าคณะหลายคดี อาทิคดี เครือข่าย ตุน มิน ลัต ที่เกี่ยวพันถึง สว.ชื่อดัง หัวหน้าชุดคดีอดีตผู้บังคับการชลบุรีเรียกเงิน140ล้านบาท คดีลุงเปี๊ยกโดนยัดข้อหา ตาม พรบ.อุ้มหายฯ รวมถึงเป็นที่ปรึกษากฎหมายให้กับสปสช.และ คณะกรรมการการเลือกตั้งด้วย  อีกทั้งเป็นอาจารย์พิเศษสอนวิชากฎหมายในมหาวิทยาลัยรามคำแหงและอื่นๆ ด้วย

logoline