svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"บิ๊กโจ๊ก" ส่งทนายฟ้อง "บิ๊กเต่า" ฐานหมิ่นประมาท เตรียมแฉเส้นเงินสะเทือนวงการ

13 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" ส่งทนายฟ้อง "บิ๊กเต่า" ฐานหมิ่นประมาท กรณีให้ความเห็นในสำนวนผ่านสื่อ แย้มเตรียมเปิดเส้นทางการเงินถึงใครบ้าง เชื่องานนี้ตายหมู่

13 มีนาคม 2567 นายณัฐกร โตสกุล ทนายความผู้ได้รับมอบอำนาจจาก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.) เดินทางมาที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อยื่นฟ้อง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(รอง ผบช.ก.) ฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

นายณัฐกร กล่าวว่า กรณีสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ได้ไปให้สัมภาษณ์ ต่อสื่อมวลชน ที่ ป.ป.ช จากนั้นวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ได้สัมภาษณ์ผ่านรายการโทรทัศน์ชื่อดัง มีการนำข้อมูลสำนวนการสอบสวนของ สน.ทุ่งมหาเมฆ และ สน.เตาปูน ไปเปิดเผย มีข้อความที่ไม่ควรจะนำมาพูด เพราะเป็นถ้อยคำในสำนวน และเกินเลยออกมาเยอะ

ทำให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้รับความเสียหาย จึงได้มอบหมายให้ตน ในฐานะทีมทนายความนำเรื่องมายื่นฟ้องต่อศาล ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ฟ้อง 2 กรรม ซึ่งฝ่ายกฎหมายได้พิจารณาดูแล้วถ้อยคำดังกล่าวเป็นการหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

\"บิ๊กโจ๊ก\" ส่งทนายฟ้อง \"บิ๊กเต่า\" ฐานหมิ่นประมาท เตรียมแฉเส้นเงินสะเทือนวงการ

นายณัฐกร มองว่าเมื่อศาลไม่มีการออกหมายจับ หมายเรียกก็เป็นอำนาจของพนักงานสอบสวน ซึ่งหากพนักงานสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ คิดว่ามีอำนาจในการออกหมายเรียก ก็สามารถออกได้ ตามอำนาจหน้าที่ แต่ตนคิดว่าพนักงานสอบสวน ไม่มีอำนาจแล้ว เนื่องจากเป็นอำนาจของ ป.ป.ช. ซึ่งหากมีการออกหมายเรียกก็จะต้องโต้แย้งไป

โดยข้อกฎหมายตาม มาตรา 30 ประกอบมาตรา 28 พ.ร.บ. ป.ป.ช. ตรงนี้มีความชัดเจน และเส้นทางการเงิน พบเส้นทางการเงิน เส้นเดียว เป็นเรื่องเดียวกันหมด ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของสนเตาปูน และ สน.ทุ่งมหาเมฆ มาจากเส้นเงินเส้นเดียว ซึ่งที่มีการขอออกหมายจับเมื่อวาน เป็นเรื่องของการฟอกเงิน แต่เมื่อเส้นทางการเงินมาเส้นเดียว คดีจึงอยู่ในอำนาจของ ป.ป.ช. ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ส่วนผู้ที่ไปขอหมายจับ จะถูกฟ้องด้วยหรือไม่ ยังไม่สามารถตอบได้

เรื่องคดีฟอกเงินที่ขอออกหมายจับเมื่อวาน มีการพยายามที่จะทำให้เป็นเรื่องของการฟอกเงิน เพื่อให้มีการแยกทำสำนวน ที่ทางทนายความมั่นใจว่าเส้นทางการเงินมีเพียงเส้นเดียว เพราะทีมของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้มีพยานหลักฐาน และได้รวบรวมเอาไว้

ส่วน พ.ต.ท.คริษฐ์ ปริยะเกตุ ที่เป็นคนทำการเงินให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ มีการบันทึกเอกสาร ข้อเท็จจริงทุกอย่างไว้เป็นหลักฐาน ว่า มีเงินเข้าเงินออกอย่างไร และเงินไปที่ไหน จึงกล้ายืนยัน ซึ่ง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ก็ได้รับข้อมูลเช่นกัน และอาจทราบข้อมูลดีกว่าทีมทนายด้วยซ้ำ ตนยืนยันว่า เส้นทางการเงินมีเส้นเดียว และแตกออกมาเป็นกลุ่มๆ แต่การสอบสวนของพนักงานสอบสวน ตนไม่ทราบว่า จะมุ่งเน้นเฉพาะเส้นทางการเงินที่มาจากบิ๊กโจ๊ก เส้นเดียวหรือไม่ ความจริงมีเส้นเงินไปสายอื่น ได้ทำการสอบสวนหรือไม่

นายณัฐกร กล่าวอีกว่า เรื่องเส้นทางการเงิน เร็วๆ นี้จะมีการแถลงข่าวให้สื่อมวลชนทราบ อาจเป็นทีมทนายความแถลงรายละเอียดถึงเส้นทางการเงินทั้งหมด ซึ่งความจริงเส้นทางการเงินที่มาทาง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ มีจำนวนไม่มาก เท่ากับเส้นทางการเงินที่ไปทางอื่น ซึ่งควรต้องโดนสอบเช่นกัน เรื่องเส้นทางการเงินไปที่ไหนเป็นเรื่องที่ประชาชนควรรับทราบ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์

เรื่องจำนวนเงินขอไปแถลงครั้งหน้าทีเดียว ตอนนี้กำลังรวบรวมข้อมูลอยู่ ซึ่งเส้นทางการเงินไปถึงข้าราชการหลายคน หลายส่วนบอกเลยว่ามีจำนวนมาก บอกได้ว่าสะเทือนแน่

ผู้สื่อข่าวถามว่าที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เคยพูดว่าถ้าแฉออกมาตายหมู่จริงหรือไม่ ทนายพยักหน้า พร้อมกล่าวว่า ประมาณนั้น

ทั้งนี้ ภายหลังทนายความยื่นฟ้อง ศาลได้นัดไต่สวนมูลฟ้อง วันที่ 24 มิถุนายน 2567 เวลา 09.00 น.

logoline