svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สรุปข่าวใหญ่สะเทือนวงการครู จับ ผอ.โรงเรียน จ.สุรินทร์ ร่วมขบวนการขนยาบ้า

04 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สรุปข่าวใหญ่สะเทือนวงการครู จับ ผอ.โรงเรียนแห่งหนึ่ง จ.สุรินทร์ ร่วมขบวนการขนยาบ้า 2.4 ล้านเม็ด ต้นสังกัดสั่งตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง ให้ออกจากราชการไว้ก่อน

คดีนี้สืบเนื่องจาก เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 2 มีนาคม ที่ผ่านมา ตำรวจกองบังคับการ สกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติด บช.ปส. ได้รับแจ้งจากสายลับว่า จะมีขบวนการลำเลียงค้ายาเสพติด จากทางภาคอีสาน ลำเลียงยาเสพติดล็อตใหญ่ ผ่านเข้ามาในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี จึงเฝ้าติดตามหาข่าว และความเคลื่อนไหว

จนกระทั่งเจอรถยนต์เป้าหมาย เป็นรถกระบะแคป ยี่ห้อโตโยต้า วีโก้ แต่คนร้ายไหวตัวทัน ขับหลบหนีเข้าไปในซอยวัดบ้านโพธิ์ตะวันตก หมู่ 2 ต.บ้านโพธิ์ อ.เมืองสุพรรณบุรี รถเสียหลักพุ่งต้นไม้ริมรั้วชาวบ้าน จนท้องรถติดค้างบนเนินดินไปต่อไม่ได้

สรุปข่าวใหญ่สะเทือนวงการครู จับ ผอ.โรงเรียน จ.สุรินทร์ ร่วมขบวนการขนยาบ้า

คนขับทิ้งรถวิ่งหลบหนีเข้าไปในดงมะม่วงพื้นที่หลายไร่ เจ้าหน้าที่ บช.ปส. จึงประสานขอกำลังจากสืบจังหวัดสุพรรณบุรี เข้าปิดล้อมพื้นที่ โดยชาวบ้านให้เบาะแสว่า มีรถยนต์ขับมารับออกไป โดยตำรวจตามไปจับกุมได้บริเวณหน้าค่ายอดิศร ต.ปากเพรียว อ.เมืองสระบุรี จ.สระบุรี ทราบชื่อนายพชร (สงวนนามสกุล) 

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้ติดตามรถเก๋ง ยี่ห้อฮอนด้า สีขาว อีก 1 คัน หลังสืบทราบว่า เป็นรถนำและสำรวจเส้นทาง โดยสกัดจับได้บริเวณ 4 แยกกำนันดิเรก ต.บ้านใหม่ อ.พระนครศรีอยุธยา ทราบชื่อคนขับ นายเกรียงศักดิ์ (สงวนนามสกุล) คุมตัวมาชี้ของกลางท้ายกระบะรถ พบกระสอบ 6 ใบ ตรวจสอบด้านในมียาบ้า ตีตรา 5 ดาว 999 บรรจุกระสอบละ 40 มัด มัดละ 400,000 เม็ด รวมของกลางยาบ้าประมาณ 2,400,000 เม็ด

ตำรวจคุมตัว นายเกรียงศักดิ์ มาสอบสวนขยายผลที่ บช.ปส. โดยให้การรับสารภาพว่า ทำหน้าที่ขับรถนำให้กับขบวนการยาเสพติด อ้างว่าได้รับเงินค่าจ้าง 50,000 บาท ทำมาแล้ว 2 ครั้ง นำเงินที่ได้ไปใช้จ่ายในครอบครัว และไม่ได้เล่นการพนัน

สรุปข่าวใหญ่สะเทือนวงการครู จับ ผอ.โรงเรียน จ.สุรินทร์ ร่วมขบวนการขนยาบ้า

ครูตกใจ ผอ.โรงเรียน ถูกจับกุม

3 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ต.ตั้งใจ อ.เมือง จ.สุรินทร์ พบครู 3-4 คน กำลังจับกลุ่มพูดคุยประเด็นดังกล่าว พร้อมให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า นายเกรียงศักดิ์ เพิ่งย้ายมาจากโรงเรียนในพื้นที่ อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์ เมื่อเดือนตุลาคม 2566 เป็นคนร่าเริง แต่เก็บตัว ไม่ได้เข้าโรงเรียนบ่อยนัก

ด้าน ผู้ใหญ่บ้านปะตาเมาะ หมู่ 7 บอกว่า นายเกรียงศักดิ์ ย้ายมาได้ประมาณ 5 เดือน เป็นที่รักของชาวบ้าน เวลาหมู่บ้านทำกิจกรรมอะไร ผอ.โรงเรียน จะมาช่วยเหลือ พอทราบข่าวก็รู้สึกตกใจมาก ไม่คาดคิดว่า ผอ.จะทำอย่างนี้ 

สรุปข่าวใหญ่สะเทือนวงการครู จับ ผอ.โรงเรียน จ.สุรินทร์ ร่วมขบวนการขนยาบ้า

สพฐ. ตั้งกรรมการสอบ ผอ. เอี่ยวคดียาเสพติด สั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน

4 มีนาคม 2567 นายธีร์ ภวังคนันท์ รองโฆษกสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองโฆษก สพฐ.) เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ. ได้รับทราบและมอบหมายให้ตนและศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. นำโดย นายตฤณ ก้านดอกไม้ ผอ.ศูนย์ความปลอดภัยฯ ดำเนินการตรวจ​สอบข้อ​เท็จจริง​ พบว่าเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นจริง ข้าราชการรายดังกล่าวได้อยู่ในการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ซึ่งข้อหาที่ถูกจับกุมถือเป็นเรื่องที่เกี่ยวพันกับการกระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง จึงได้สั่งการให้สำนักงานเขตพื้นที่ฯ ดำเนินการอย่างเด็ดขาดในทันที โดยขณะนี้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ต้นสังกัดของโรงเรียนดังกล่าว ได้พิจารณามีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง และสั่งให้ข้าราชการรายดังกล่าวออกจากราชการไว้ก่อนแล้ว เพื่อทำการสอบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น หากพบว่าผิดจริงก็จะดำเนินการตามระเบียบของทางราชการต่อไป

นายธีร์ ภวังคนันท์ รองโฆษก สพฐ.

รองโฆษก สพฐ. กล่าวอีกว่า ในประเด็นดังกล่าว พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ. ได้สั่งการให้ติดตามความคืบหน้าและดำเนินการขั้นเด็ดขาด เพราะประเด็นเรื่องยาเสพติดนี้เป็นปัญหาที่กระทรวงศึกษาธิการให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ โดยที่ผ่านมาได้เน้นย้ำและกำกับสถานศึกษามาโดยตลอดว่าจะต้องเป็นสถานที่ปลอดภัยจากสารเสพติดทุกชนิด รวมถึงผู้บริหาร ครูและบุคลากรในโรงเรียนด้วย จะต้องไม่ยุ่งเกี่ยวกับสิ่งเสพติดไม่ว่าประเภทใดก็ตาม เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็กและเยาวชน 

หลังจากนี้ก็จะกำชับให้ผู้บริหารสถานศึกษาทั่วประเทศ และหน่วยงานในกำกับทุกสังกัด ตรวจตราเรื่องยาเสพติดอย่างเข้มข้นทั้งภายในและบริเวณรอบสถานศึกษา และต้องร่วมกันสอดส่องดูแลพฤติกรรมเสี่ยงของบุคลากรที่อาจจะเกิดขึ้นได้ เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนการป้องกันปัญหายาเสพติดอย่างรอบด้านครบทุกมิติ ให้สถานศึกษาปลอดภัย "เรียนดี มีความสุข" เกิดขึ้นได้จริง" 

logoline