svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ด่วน! รถพาผู้แสวงบุญ "เขาคิชฌกูฏ" เสียหลักพลิกคว่ำ มีผู้เสียชีวิต

29 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ด่วน เกิดอุบัติเหตุ รถพาผู้แสวงบุญ "เขาคิชฌกูฏ" เสียหลักพลิกคว่ำ ตกข้างทาง มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก เบื้องต้นผู้มีเสียชีวิต 1 ราย เจ้าหน้าที่กำลังเข้าช่วยเหลือ

29 กุมภาพันธ์ 2567 เพจเฟซบุ๊ก "วันเฉลิม ศรีอินทร์ อาร์ม" พนักงานการแพทย์ฉุกเฉินการแพทย์ ที่ โรงพยาบาลแก่งหางแมว ได้โพสต์ข้อความระบุว่า..

ด่วน! รถพาผู้แสวงบุญลงเขาคิชฌกูฏ #จันทบุรี พลิกคว่ำ คนไทยเสียชีวิต 1 บาดเจ็บ 6 ต่างชาติบาดเจ็บ 3 เร่งนำส่งโรงพยาบาล


ขณะที่ เพจ ข่าวจันทบุรี โพสต์ข้อความระบุว่า..

ให้ทางด้วย  #รถพยาบาล กำลังนำคนเจ็บจาก รพ.เขาคิชฌกูฏ มา รพ.พระปกเกล้า

ด่วน! รถพาผู้แสวงบุญ \"เขาคิชฌกูฏ\" เสียหลักพลิกคว่ำ มีผู้เสียชีวิต

ทั้งนี้เบื้องต้นมีรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 08.30 น. ที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุ รถพาผู้แสวงบุญลงเขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี เสียหลักพลิกคว่ำตกข้างทาง เหตุเกิดขึ้นขณะรถขับถึงบริเวณโค้งใกล้ด่านเก็บเงิน รถได้เกิดเสียหลักพลิกคว่ำ มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบและให้การช่วยเหลือ 

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่กู้ภัย เร่งเข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ ลำเลียงลงจากเขา ส่งต่อไปรับการรักษาตามโรงพยาบาล 2 แห่ง คือ รพ.พระปกเกล้า และรพ.คิชฌกูฏ มีรายชื่อดังนี้

  • 1. นางสาวยุพเรศ ธนาภรณ์ อายุ 28 ปี (เสียชีวิต)
  • 2. น.ส.นฤมล ผ่องวรรณอายุ 30 ปี
  • 3. นายพสิศฐ์ พิบูลนุรักษ์ อายุ 28 ปี
  • 4. นางสุรัตนา ฮัมมาโทฟ อายุ 32 ปี
  • 5. น.ส.วิมล ผุนอุดม อายุ 23 ปี
  • 6. นายธานี อภิบาลศรี อายุ 24 ปี
  • 7. นายวชิรวิชญ์ พรธนาภา อายุ 29 ปี
  • 8. นาง Lilila Gabdwakhmanova อายุ 59 ปี ชาวรัสเชีย
  • 9. นาง Ahiia Ilinava อายุ 60 ปี ชาวรัสเชีย
  • 10. MR.Khammatov Almaz อายุ 54 ปี ชาวรัสเชีย

โดยทาง "Nation STORY" จะได้รายงานความคืบหน้าให้ได้รับทราบต่อไป
ภาพจากเพจ "ข่าวชลบุรีวันนี้"

ด่วน! รถพาผู้แสวงบุญ \"เขาคิชฌกูฏ\" เสียหลักพลิกคว่ำ มีผู้เสียชีวิต
กำหนดการ เปิดเขาคิชฌกูฏ 2567
เขาคิชฌกูฏ ในปี 2567 เปิดให้ขึ้นเขาเริ่มต้นเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 9 เมษายน 2567 โดยได้มีพิธีบวงสรวง "ปิดป่า - เปิดงาน" เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นักเดินทางสายบุญสามารถเดินทางร่วมสักการะ ทางคิวรถขึ้นลงเขาได้ตลอดทั้งวันทั้งคืน

พระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ (พลวง)
ยอดเขาคิชฌกูฏมีรอยพระพุทธบาทซึ่งเป็นที่เรียกกันทั่วไปว่า พระบาทเขาคิชฌกูฏ หรือ พระบาทพลวง ตั้งอยู่ที่ตำบลพลวง ตั้งอยู่ที่ตำบลพลวง กิ่งอำเภอเขาคิชฌกูฏ ห่างจากตัวจังหวัดทางทิศเหนือประมาณ 40 กิโลเมตร เป็นที่ประดิษฐานของรอยพระพุทธบาทที่อยู่สูงที่สุดในประเทศไทย สูงกว่า 1,050 เมตร จากระดับน้ำทะเล ถือว่าสูงที่สุดในเขตอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ

“รอยพระพุทธบาท” มีลักษณะเป็นรอยบนหินแผ่นใหญ่ มีรอยลึกประมาณ 2 เมตรเศษ กว้าง 1 เมตร ยาว 2 เมตร ค้นพบที่ยอดเขาพระบาทจากที่ทำการอุทยานเขาคิชฌกูฏราว 4 กิโลเมตร

สำหรับประเพณี นมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง เขาคิชฌกูฏ จันทบุรี เป็นประเพณีศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวไทยให้การเคารพนับถืออย่างมาก การนมัสการรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏหรือพระบาทพลวง เป็นเทศกาลเดือน 3 ที่ปฏิบัติกันมาช้านาน แต่เดิมเริ่มขึ้นไปนมัสการในวันขึ้น 1 ค่ำ ถึง ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ของทุกปี 

อย่างไรก็ตามในระยะหลัง เมื่อเริ่มเป็นที่รู้จักของผู้คนที่มีความเลื่อมใสศรัทธาทั้งชาวไทยและต่างประเทศ จึงได้เปิดเวลาให้นมัสการมากขึ้น โดยในปี พ.ศ. 2536 เปิด 30 วัน ในปี พ.ศ. 2537 เปิด 45 วัน และในปี พ.ศ. 2538 เป็นต้นมา เปิดให้นมัสการ 60 วัน และยังคงเริ่มเปิดให้นมัสการในช่วงเดือน 3 เหมือนเดิม
ด่วน! รถพาผู้แสวงบุญ \"เขาคิชฌกูฏ\" เสียหลักพลิกคว่ำ มีผู้เสียชีวิต

logoline