svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"วีระ" ยื่นสอบ "บิ๊กโจ๊ก" ฐานรู้ข้อมูล "บิ๊กตำรวจ" ทุจริตแต่ไม่ดำเนินคดี

28 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วีระ สมความคิด" ร้อง บก.ปปป. สอบ "บิ๊กโจ๊ก" ปมรู้ข้อมูล "บิ๊กตำรวจ" ใน สตช. ทำทุจริตแต่กลับไม่แจ้งดำเนินคดี รวมถึง "อนุกรรมการ ป.ป.ช." สั่งไม่สอบวินัยร้ายแรง "สุรเชษฐ์ หักพาล" กรณีเคยถูกร้องเรียนเมื่อปี 53

28 กุมภาพันธุ์ 2567 "นายวีระ สมความคิด" ประธานเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น หรือ คปต. นำเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับ "พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล" รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เข้าแจ้งความกับตำรวจสอบสวนกลาง ให้ดำเนินคดีกับ พล.อ.สุรเชษฐ์ และคณะอนุกรรมการ ป.ป.ช. ในความผิดมาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

โดยนายวีระ กล่าวว่า ที่มาแจ้งความแบ่งเป็น 2 คดี คือ

คดีแรก สืบเนื่องจากกรณีที่พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนหลังถูกบุกค้นบ้านพักเมื่อปีที่แล้ว ว่ามีข้อมูลลับของตำรวจชั้นผู้ใหญ่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติหลายคน ทั้งข้อมูลพฤติกรรมไม่ดี ข้อมูลการทุจริต หากเปิดเผยออกมาตำรวจจะตายกันหมด ซึ่งผ่านมานานกว่า 6 เดือนแล้ว แต่บิ๊กโจ๊กกลับไม่ดำเนินการใด ๆ กับตำรวจเหล่านี้ทั้งที่มีข้อมูล

 

"ทั้งที่บิ๊กโจ๊ก เป็นรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่กำกับดูแลฝ่ายความมั่นคง และเรื่องที่เกี่ยวกับตำรวจใหญ่ ๆ ที่ทำการทุจริตเสียเอง ก็ย่อมเป็นภัยต่อความมั่นคงโดยตรง ถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157  และล่าสุดบิ๊กโจ๊กกลับยังพูดจาขู่ตำรวจที่ตรวจสอบบิ๊กโจ๊กด้วย" นายวีระ กล่าว

ส่วนคดีที่ 2 ตนเองจะยื่นให้ตำรวจสอบสวนกลางดำเนินคดีกับอนุกรรมการ ป.ป.ช. หลังตนเองเชื่อว่าอนุกรรมการชุดดังกล่าวช่วยเหลือพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเป็นผู้กำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ หรือ บก.ปคม. และถูกกล่าวหาว่าไปเรียกเงินร้านคาราโอเกะใน จ.นครพนม อุดรธานี หนองคาย และจังหวัดอื่นๆ ในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 เมื่อปี 2553

นายวีระ กล่าวต่อว่า โดยคณะทำงานจเรตำรวจสรุปความเห็นเมื่อเดือน ส.ค. 2554 ว่าให้ตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง แต่สุดท้ายเมื่อส่งเรื่องให้อนุกรรมการ ป.ป.ช. กลับสรุปว่า ไม่มีมูล ไม่ตั้งกรรมการไต่สวน และยุติเรื่อง ทั้งที่มีพยานหลักฐานชัดเจน ทั้งเส้นทางการเงินและตำรวจที่เข้าไปตรวจสอบก็ยืนยันว่าต้องตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง

 

"จึงเชื่อว่าอนุกรรมการ ป.ป.ช. ชุดนี้ให้ความช่วยเหลือบิ๊กโจ๊ก ซึ่งเรื่องนี้สอดคล้องกับที่ก่อนหน้าเหตุกาณ์นี้ไม่นาน บิ๊กโจ๊กมีคลิปเสียงหลุดบอกทำนองว่า มีกรรมการ ป.ป.ช. คอยช่วยเหลือ" นายวีระ ระบุ

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวจึงอยากให้ บก.ปปป. ภายใต้กองบัญชาการสอบสวนกลาง ตรวจสอบพฤติกรรมของพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ และการปฏิบัติหน้าที่ของอนุกรรมการ ป.ป.ช. เจ้าของสำนวน ว่าเป็นไปอย่างถูกต้อง ครบถ้วนหรือไม่

logoline