svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เพจดังแฉ "ร.ต.อ." ชำเรา ม.5 เป็นวิทยากรสอนนักเรียน ป้องกันตัวจากการถูกคุกคามทางเพศ

31 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพจสายไหมต้องรอด แฉ "ร.ต.อ." ขืนใจ ม.5 เป็น "ครูแดร์" วิทยากรสอนนักเรียน ป้องกันตัวจากการถูกคุกคามทางเพศ พร้อมเผยแชทพูดคุยนักเรียนลักษณะเชิงชู้สาว

จากกรณีผู้ปกครองนักเรียนหญิงชั้น ม.5 ร้องเรียนเพจสายไหมต้องรอด ว่า ลูกสาวถูกตำรวจยศ "ร.ต.อ." สังกัด สภ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร ลวงไปกระทำชำเรา ในห้องเก็บของศูนย์ กศน. ห่างจากโรงพักประมาณ 150 เมตร เนื่องจากไม่มีเงินจ่ายค่าปรับ 2,000 บาท หลังถูกเรียกตรวจไม่สวมหมวกกันน็อกและไม่มีใบขับขี่

เบื้องต้นตำรวจรายดังกล่าวถูกแจ้งข้อหา พรากผู้เยาว์ อายุกว่า 15 ปี แต่ไม่เกิน 18 ปี ไปเพื่อการอนาจาร และข่มขื่นกระทำชำเราผู้อื่นโดยใช้กำลังขู่เข็ญโดยใช้กำลังประทุษร้าย ก่อนถูกนำตัวไปฝากขังที่ศาลจังหวัดยโสธร และศาลไม่ให้ประกันตัว ขณะเดียวกัน พล.ต.ต.ภิรมย์ สวนทอง ผบก.ภ.จว.ยโสธร ได้มีคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

เพจดังแฉ \"ร.ต.อ.\" ชำเรา ม.5 เป็นวิทยากรสอนนักเรียน ป้องกันตัวจากการถูกคุกคามทางเพศ
 

31 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "เพจสายไหมต้องรอด" โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุ มีเด็กนักเรียนรายอื่นๆ ให้ข้อมูลกับทีมงานว่า นายตำรวจรายนี้ทำหน้าที่เป็น "ครูแดร์" คอยเข้าไปสอนเรื่องการป้องกันตัวจากการถูกคุกคามทางเพศ และเรื่องอื่นๆ ตามนโยบายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้าไปสอนตามโรงเรียนต่างๆ จนเด็กหลายคนรู้จักโดยเด็กนักเรียนจะเรียกว่า "ครู" เด็กบางคนให้ข้อมูลว่าเพื่อนนักเรียนเคยถูกนายตำรวจรายนี้พูดคุยในลักษณะชู้สาวด้วย

เพจดังแฉ \"ร.ต.อ.\" ชำเรา ม.5 เป็นวิทยากรสอนนักเรียน ป้องกันตัวจากการถูกคุกคามทางเพศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการครูแดร์ หรือ D.A.R.E. (Drug Abuse Resistance Education) เป็นโครงการศึกษาเพื่อต่อต้านการใช้ยาเสพติดในเด็กนักเรียน ก่อตั้งโดยกรมตำรวจเมืองลอสแองเจลิส กับเขตการศึกษาร่วมเมืองลอสแองเจลิส เพื่อให้เด็กนักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการต่อต้านการใช้ยาเสพติดและวิธีหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง

ได้มีการนำเข้ามาในประเทศไทยในปี พ.ศ.2542 โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มอบหมายให้กองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) เป็นผู้รับผิดชอบ ดำเนินการศึกษาและนำมาปรับใช้ให้เกิดความเหมาะสมกับสังคมและวัฒนธรรมของประเทศไทย

เนื้อหาและหลักสูตรของ D.A.R.E. นั้นจะมุ่งเน้นไปที่ 4 หลักใหญ่ๆ คือ

  • ให้ข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับสุราและยาเสพติด
  • ให้เด็กรู้จักใช้ทักษะในการตัดสินใจ
  • ให้เด็กรู้จักวิธีต่อต้านแรงกดดันของกลุ่มเพื่อน
  • ให้เด็กรู้จักใช้ทางเลือกอื่นๆ นอกเหนือจากการใช้ยาเสพติดและความรุนแรง

 

ปัจจุบันทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ขับเคลื่อนโครงการ D.A.R.E. ให้แพร่หลายไปในทุกพื้นที่ของสถานีตำรวจ  โดยมีการอบรมวิทยากรครูแดร์ เสริมสร้างความรู้ และสร้างครูแดร์รุ่นใหม่ ๆ   หลาย ๆ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เริ่มให้ความสำคัญและให้การสนับสนุนกับโครง การนี้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม D.A.R.E. ก็ไม่ได้เป็นเพียงโครงการที่ให้ข้อมูลและทักษะแก่เด็กนักเรียนเพื่อไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดและความรุนแรงเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างความสัมพันธภาพที่ดีระหว่างตำรวจ นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และสมาชิกในชุมชนได้อีกด้วย

ขอบคุณข้อมูล : ตำรวจท่องเที่ยวระยอง

logoline