svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตำรวจเอาจริง เตรียมเปิดปฏิบัติการ "ปิดเมือง" กวาดล้าง "แก๊งทรายทอง"

21 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจ เผย เตรียมเปิดปฏิบัติการ "ปิดเมือง" กวาดล้าง "แก๊งทรายทอง" ส่วนคดีทำร้ายเด็ก 13 รู้ตัวแล้ว เร่งติดตามผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี

21 มกราคม 2567 นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และผู้ก่อตั้งเพจ "สายไหมต้องรอด" พร้อมด้วยนายปูม อายุ 18 ปี และผู้ญาติผู้เสียชีวิตวัย 13 ปี ลงพื้นที่ลานออกกำลังกาย หมู่บ้านทรายทองวิลเลจ ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.นนทบุรี  ซึ่งเป็นสถานที่ที่ "แก๊งทรายทอง" มักใช้เป็นสถานที่ในการทำร้ายร่างกายเด็กวัยรุ่น และเป็นจุดรวมตัวของแก๊งนี้

โดยนายปูม ผู้เสียหาย และเคยเป็นหนึ่งใน "แก๊งทรายทอง" เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเดือน พ.ย.66 ตนเองได้เข้าร่วมแก๊งทรายทอง เพราะการชักชวนของ ตี๋ ทรายทอง ซึ่งเป็นเพื่อนสมัยเรียน ต่อมาตนถูกตำรวจจับพร้อมรุ่นพี่ มีการค้นตัว แต่โชคดีที่ตนไม่ได้พกอาวุธ แต่รุ่นพี่โดนเพราะมีอาวุธติดตัว หลักจากตนเองถูกปล่อยตัว คนในแก๊งก็พูดใส่ร้าย หาว่าตนโยนความผิดให้รุ่นพี่รับแทน

จากนั้นก็มักจะหาเรื่อง จนกลางเดือน พ.ย. 66 ขณะที่ตนเองกำลังจะเดินไปหารุ่นพี่ภายในซอย สามัคคี 6 แต่เห็นแก๊งวัยรุ่นภายในซอยหลายคน จึงตัดสินใจเดินกลับออกมาที่ปากซอย แต่พบเข้ากับ ตี๋ และเบื้อง พร้อมเพื่อนในแก๊งอีกหนึ่งคน ลงมาจากรถจักรยายนต์ ใช้มีดและไม่กอฟ์ลกระหน่ำฟันและตีไม่ยั้ง ก่อนจะหลบหนีไป ส่วนตนเองประคองสติ และเข้าไปขอความช่วยกับร้านสะดวกซื้อ ที่หน้าปากซอยจนรอดชีวิต ใช้เวลารักษาตัวอยู่ประมาณ 1 เดือน เนื่องจากตนถูกฟันที่หัว หลัง และแขนขวา บาดเจ็บหนัก จากนั้นตนจึงตัดสินใจออกจากแก๊งดังกล่าว

เพจ สายไหมต้องรอด พาผู้เสียหายจาก แก๊งทรายทอง เข้าพบตำรวจ

สำหรับ "แก๊งทรายทอง" มีประมาณ 100 คน เป็นวัยรุ่นจากท่าทราย ท่าอิฐ และหมู่บ้านทรายทอง มักมีพฤติกรรม กลางคืนจะขี่รถจักรยนต์ พร้อมอาวุธ ทั้งมีด ปืน ไม้ และอาวุธต่างๆเท่าที่จะหาได้ ตะเวนขี่รถเพื่อหาเหยื่อก่อนจะเข้ารุมทำร้ายร่างกาย ส่วนใหญ่เหยื่อจะเป็นชาย ที่มีการแต่งตัวลักษณะเด็กช่าง

ส่วนสาเหตุที่ก่อคดี เพราะต้องการสร้างชื่อให้กับแก๊ง ส่วนอาวุธปืนส่วนใหญ่จะทำขึ้นเอง โดยเรียนรู้จากยูทูป ส่วนตนรับไม่ค่อยได้กับพฤติกรรมดังกล่าว หลังตนออกจากแก๊งก็ยังถูกตามขู่ฆ่า ว่าถ้าเจอจะฆ่าให้ตาย ทั้งนี้ฝากเตือนไปถึงเพื่อนที่อยู่ในแก๊งว่า การไปทำให้ชาวบ้านและคนอื่นๆเดือดร้อนไม่ใช่เรื่องดี เลิกทำซะ 

นายเอกภพ กล่าวว่า ภายหลังจากมีการเสนอข่าวของแก๊งดังกล่าว มีผู้เสียหายติดต่อเข้ามาร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสมากมาย ร่วมถึงนายปูมด้วย ซึ่งตนมองว่าเจ้าหน้าที่ควรหันมาบังคับใช้กฎหมาย กับแก๊งอาชญาดรรมเด็กอย่างจริงจัง รวมไปถึงการดำเนินคดีกับผู้ปกครอง ที่ปล่อยปะละเลยบุตรหลานด้วย

เพราะหากไม่จริงจัง เด็กพวกนี้จะไปสร้างความเดือนร้อนให้กับคนอื่นๆอีก ส่วนเรื่องแก้กฎหมายเด็กและเยาวชน ตนมองว่า ยังอีกไกลกว่าจะสามารถปรับเปลี่ยนแก้ไขได้ เพราะต้องมีการหารืออีกหลายขั้นตอน แต่ที่สามารถทำได้เลย คือการบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่อย่างจริงจัง 

ตำรวจเอาจริง เตรียมเปิดปฏิบัติการ \"ปิดเมือง\" กวาดล้าง \"แก๊งทรายทอง\"

ในขณะที่ผู้สื่อข่าวได้ไปสอบถามชาวบ้านในละแวกที่เกิดเหตุ ต่างเผยตรงกันว่า แก๊งท่าทราย มักจะมาร่วมตัวกันที่บริเวณลานสุขภาพดังกล่าวจริง เวลามาร่วมตัวกันก็มักจะขี่รถจักรยายนต์เข้ามา สมาชิกมีทั้งชายและหญิง สร้างความวุ่นวาย ความรำคาญ และปวดหัว ให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก เพราะมักจะเร่งเครื่องรถจักรยายนต์เสียงดัง ทะเลาะวิวาทนัดตบกัน บางครั้งนอนไม่หลับถึงกับต้องย้ายห้องนอน ซึ่งพฤติกรรมลักษณะนี้มีมานานหลายปี เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาตรวจสอบก็ไม่ได้ผลอะไร

ต่อมา นายเอกภพ ได้พาผู้เสียหายไปติดตามความคืบหน้าคดีกับพ.ต.อ.พิสุทธิ์ จันทรสุวรรณ ผู้กำกับการ สภ.รัตนาธิเบศร์

โดย พ.ต.อ.พิสุทธิ์ เปิดเผยว่า หลังจากที่เพิ่งย้ายมารับตำแหน่งที่โรงพักแห่งนี้ได้เดือนกว่าๆ ก็พอจะทราบข้อมูลอยู่บ้างว่า "แก๊งทรายทอง" มีหัวโจกอายุ 19 ปี ยืนยันจะกวาดล้างแก๊งวัยรุ่นเหล่านี้ให้หมด ซึ่งจากการรวบรวมข้อมูลเบื้องต้น แก๊งทรายทอง เป็นการรวมตัวของวัยรุ่นจากหลายพื้นที่ จึงจะจัดตู้แดงไปติดตั้งในหมู่บ้านทรายทองนิเวศน์ เพื่อให้สายตรวจไปตรวจสอบตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับชาวบ้านในพื้นที่

ส่วนมาตรการในการปราบปรามเตรียมปิดเมือง เพื่อปราบปรามกลุ่มแก๊งวัยรุ่นในลักษณะนี้ให้เงียบเร็วที่สุด เพราะจะได้ไม่ไปสร้างความเดือดร้อนให้กับใครอีก

ส่วนคดีที่ผู้เสียหายถูก "แก๊งทรายทอง" ทำร้าย รู้ตัวผู้กระทำผิดแล้ว จะดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องให้ถึงที่สุด ผู้เสียหายและผู้ปกครองสามารถติดต่อมาได้ตลอดเวลา เพื่อให้เกิดความมั่นใจในความปลอดภัย

ตำรวจเอาจริง เตรียมเปิดปฏิบัติการ \"ปิดเมือง\" กวาดล้าง \"แก๊งทรายทอง\"

logoline