svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ออกหนังสือด่วนที่สุด กวาดล้างอาชญากรรม อรัญประเทศ หลังเกิดคดี "ป้าบัวผัน"

21 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ออกหนังสือด่วนที่สุด กวาดล้างอาชญากรรม "อรัญประเทศ" หลังเกิดคดี "ป้าบัวผัน" ตำรวจสร้างความมั่นใจให้ประชาชนพอไหม หรือเป็นเพียงการออกมาแก้เกี้ยว ล้อมคอก แล้วก็เงียบหายไปตามกระแสสังคม

21 มกราคม 2567 ภายหลังเกิดคดีสะเทือนขวัญ กลุ่มเยาวชน 5 คน รุมทำร้าย "ป้าบัวผัน" หรือ นางบัวผัน ตันสุข หรือ "ป้ากบ" อายุ 47 ปี ก่อนจะนำร่างไปทิ้งไว้ข้างสระน้ำของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ จ.สระแก้ว เหตุเกิดเมื่อวันที่ 12 ม.ค.67

ต่อมาตำรวจ ได้จับกุมตัว "ลุงเปี๊ยก" สามี "ป้าบัวผัน" ไปสอบสวน รับสารภาพว่า เป็นผู้ปลิดชีวิตภรรยาตนเอง สุดท้ายทุกอย่างได้คลี่คลายลง ว่า ลุงเปี๊ยกถูกบังคับให้สารภาพ ตำรวจชุดสืบสวนถูกเด้งไปช่วยราชการ ส่วน "ป้าบัวผัน" ญาติได้นำร่างฌาปนกิจไปแล้ว วานนี้ ( 20 ม.ค.)

ทั้งนี้หลังเกิดเหตุสะเทือนขวัญ จนคดีคลี่คลายลง ตำรวจได้ทำอะไรเพื่อสร้างความมั่นใจ ด้านความปลอดภัยให้กับประชาชนใน พื้นที่ "อรัญประเทศ" บ้าง เพราะคดี "ป้าบัวผัน" ไม่ใช่คดีแรก ตำรวจ ซึ่งกลายเป็นผู้ต้องหาของสังคม จะแก้ไขปัญหาในพื้นที่ ให้ประชาชนนอนตาหลับอย่างไร 

ออกหนังสือด่วนที่สุด กวาดล้างอาชญากรรม อรัญประเทศ หลังเกิดคดี \"ป้าบัวผัน\"

หนังสือด่วนที่สุด ระดมกวาดล้างอาชญากรรมในพื้นที่ อรัญประเทศ

ล่าสุดคืนวานนี้ (20 ม.ค.)  พล.ต.ต.ธีระชัย ชำนาญหมอ ผบก.สส.ภ.2 , พ.ต.อ.ชัยณรงค์ บุญด้วง รอง ผบก.ภ.จว.สระแก้ว รรท.ผกก.สภ.อรัญประเทศ , เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปพ.บก.สส.ภ.2 และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อรัญประเทศ ร่วม ว.28 ร่วมทำแผนการปฏิบัติ เพื่อแก้ไขสถานการณ์ สภ.อรัญประเทศ โดยมีข้อสรุปการประชุม รวมถึงได้ออกหนังสือด่วนที่สุด ในการระดมกวาดล้างอาชญากรรมพื้นที่ อรัญประเทศ ดังนี้

  •  การมาในครั้งนี้ รับมอบสั่งการจาก ผบ.ตร. และ ผบช.ภ.2 เพื่อมาร่วมกันแก้ปัญหา , กอบกู้ภาพลักษณ์ และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อรัญประเทศ ทุกนาย ขอให้ทุกคนมีขวัญกำลังใจ ไม่ย่อท้อ และยึดถืออุดมคติตำรวจในการปฏิบัติงานที่ เน้นในเรื่องการเคารพเอื้อเฟื้อต่อหน้าที่ 
  •  การเข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมาย ต้องกวดขัน ไม่ละเว้นแม้แต่ความผิดเล็กน้อย เช่น ขี่จักรยานต์ไม่สวมหมวกกันน็อก , ไม่สวมใส่ทะเบียนรถ ฯลฯ
  •  เด็กและเยาวชน กฎหมายเกี่ยวกับเด็กทุกข้อต้องทำมาใช้  ทั้งเรื่องการปล่อยปะละเลยจากผู้ปกครอง , จำหน่ายบุหรี่ สุรา , สถานบริการ ฯลฯ
  •  เป้าหมายกลุ่มแก๊ง ต้องทำข้อมูล ตรวจสอบ ทำประวัติ มีความจำเป็นต้องค้น ต้องจับ
  •  เรื่องยาเสพติดต้องเข้มงวด เน้นย้ำใบกระท่อมและน้ำกระท่อม (4x100) 
  •  ควบคุมและดูแลคนเร่ร่อน ไม่ให้ก่อปัญหาในท้องที่ และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดูแล
  •  งานชุมชนสัมพันธ์ต้องเดินหน้า ผู้นำชุม , ผู้นำท้องถิ่น ( พระ , กำนัน , ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ) ต้องเข้าหา เพื่อหาข้อมูล และแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น
  •  การตั้งด่าน และการปฏิบัติหน้าที่ ตามกฎหมาย 100%
  •  การทำงาน เน้นการทำงานแบบบูรณาการทำงาน ร่วมด้วยช่วยกัน เพื่อ งานที่ดี
  •  ทำแผนการปฏิบัติเป็นรายสัปดาห์ รายเดือน 
  •  ทำรายงานการสืบสวน เข้าค้นบ้านเป้าหมายทุกวันอย่างต่อเนื่อง จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย
  •  อุปกรณ์ในการทำงาน การตั้งจุดตรวจ จุดสกัด อุปกรณ์ตรวจสารเสพติด ต้องเตรียมพร้อม 
  •  ในเวลากลางวัน เน้นงานชุมชนสัมพันธ์เป็นหลัก หลังเวลา 22.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มักเกิดเหตุ ทุกฝ่ายต้องเข้มงวดมากกว่าเดิม ห้ามไม่ให้มีเหตุอีก

ตำรวจ สภ.อรัญประเทศ ระดมกำลังออกกวาดล้างอาชกรรม

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เมื่อคืนวันที่ 18 ม.ค.67 ตำรวจสภ.อรัญประเทศ นำโดย
พ.ต.อ.ชัยพงษ์ บุญด้วง รองผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.สระแก้ว รักษาราชการแทนผู่กำกับสภ.อรัญประเทศ ได้รับมอบหมายจาก ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว ระดมกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อกวาดล้างกลุ่มเด็กวัยรุ่นในพื้นที่ และป้องปรามเหตุอาชญากรรม

โดยได้แบ่งกำลัง 3 ชุด เพื่อเข้าไปตรวจสอบพื้นที่เป้าหมาย จุดแรก ไปยังร้านริมทาง ที่คาดว่าจะมีการขายน้ำกระท่อม แต่ไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย และเจ้าของร้านระบุว่า เปิดร้านมาปีกว่าๆ ที่ร้านไม่เคยอนุญาตให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีเข้าร้าน

จากนั้นไปยังร้านที่เคยมีภาพปรากฎว่า กลุ่มผู้ต้องหาคดี "ป้าบัวผัน" และสมาชิกในกลุ่ม "ตังค์ไม่ออก" เคยไปนั่งดื่มกิน แต่ปรากฏว่า ร้านดังกล่าวไม่ได้เปิดให้บริการ

ส่วนจุดที่3 ไปยังชุมชนที่อยู่ใกล้กับบ้านของ แบงค์ หนึ่งในผู้ต้องหา แต่พบกลุ่มวัยกลางคนนั่งดื่มกินภายในบ้าน ไม่พบเยาวชน

ขณะที่ เจ้าหน้าที่อีกชุด ไปตรวจสอบชุมชนแห่งหนึ่งปรากฏว่า พบกลุ่มวัยรุ่นที่เป็นเยาวชน รวมตัวกันกว่า10 คนทั้งชายและหญิง รวมถึงพบน้ำกระท่อมภายในบ้าน 1 ขวด จึงได้ทำการตรวจยึด และคุมตัวมาทำประวัติไว้ รวมถึงยึดรถจักรยานยนต์ไว้ 7 คัน ก่อนจะให้ผู้ปกครองมารับตัวกลับบ้าน

พ.ต.อ.ชัยณรงค์ บอกว่า สาเหตุที่เข้าตรวจค้นในจุดต่างๆ เนื่องจาก พบวัยรุ่นมั่วสุมกันหลายกลุ่มในพื้นที่ จึงประสานนำกำลังเข้าปฏิบัติการ เพื่อความสงบสุขของประชาชนในพื้นที่

ออกหนังสือด่วนที่สุด กวาดล้างอาชญากรรม อรัญประเทศ หลังเกิดคดี \"ป้าบัวผัน\"

และกล่าว ขอน้อมรับความผิดพลาด พร้อมขอโทษประชาชน จ.สระแก้ว สำหรับเหตุที่เกิดขึ้น กับการกระทำของเพื่อนตำรวจที่มีต่อ "ลุงเปี๊ยก" ยืนยันว่า จะนำข้อผิดพลาดไปปรับปรุงให้เกิดความยุติธรรม ส่วนคดีความที่เกิดขึ้นจากแก๊งวัยรุ่นในพื้นที่ทั้งคดีเก่า และที่เข้ามาแจ้งความเพิ่มจะดำเนินการเร่งรัดคดีให้เร็วที่สุด

สิ่งที่เกิดขึ้นกับตำรวจ คล้ายกับตอนจบในหนังไทย ที่มาตอนทุกอย่างคลี่คลายแล้ว หลังเกิดคดีสะเทือนขวัญต่างๆ ก็จะออกมาตรการ "ล้อมคอก" พอคดีซาลงไม่ได้รับความสนใจจากประชาชน ก็จะกลับไปเป็นเหมือนเดิมอีก วนเวียนเป็น "วัฏจักร" เช่นนี้ ตำรวจมีไว้ทำไม?  

ออกหนังสือด่วนที่สุด กวาดล้างอาชญากรรม อรัญประเทศ หลังเกิดคดี \"ป้าบัวผัน\" ออกหนังสือด่วนที่สุด กวาดล้างอาชญากรรม อรัญประเทศ หลังเกิดคดี \"ป้าบัวผัน\"

logoline