svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ด่วน! เด้งผู้กำกับ สภ.อรัญประเทศเซ่นคลิปเสียงบังคับ"ลุงเปี๊ยก"รับสารภาพ

18 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ผู้บังคับการตำรวจภูธรสระแก้ว" มีคำสั่งเด้ง "ผู้กำกับ สภ.อรัญประเทศ" ไปช่วยราชการ 30 วัน เซ่นคลิปเสียงบังคับ "ลุงเปี๊ยก" รับสารภาพลงมือสังหาร "ป้าบัวผัน" พร้อมตั้งรักษาราชการแทนเพื่อคุมทำคดี

18 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "พล.ต.ต.ออมสิณ บุญญานุสนธิ์" ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว ได้คำสั่งตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว ที่ 15/2567 เรื่อง ให้ข้าราชการตำรวจช่วยราชการ

ตามคำสั่งตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว ที่ 12/2567 ลงวันที่ 17 มกราคม 2567 แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีปรากฎคลิปเสียงเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สถานีตำรวจภูธรอรัญประเทศ ได้มีการบังคับขู่เข็ญ ให้ นายปัญญา หรือ "เปี๊ยก" คงแสนคำ รับสารภาพในคดีฆาตกรรม น.ส.บัวผัน ตันสุ จากการตรวจสอบเบื้องต้นข้อเท็จจริงปรากฎว่า เป็นเสียงของเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ในสังกัดสถานีตำรวจภูธรอรัญประเทศ นั้น

ด่วน! เด้งผู้กำกับ สภ.อรัญประเทศเซ่นคลิปเสียงบังคับ"ลุงเปี๊ยก"รับสารภาพ

เพื่อให้การตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมิให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 67 และ มาตรา 64(5) แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 ประกอบกับระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการตำรวจไปช่วยราชการ ภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2566 ลงวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2566 ข้อ 5 ,ข้อ 6(2) และข้อ 9(3)

 

 

จึงให้ "พ.ต.อ.พิเชษฐ์ ศรีจันทร์ตรา" ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอรัญประเทศ ไปช่วยราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว มอบหมาย มีกำหนด 30 วัน โดยขาดจากต้นสังกัด

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม 2567 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ขณะเดียวกัน ยังได้มีคำสั่งตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว 37/2567 เรื่อง "ข้าราชการตำรวจรักษาราชการแทน" ซึ่งมีเนื้อหาระบุว่า ด้วยตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว มีคำสั่งที่ 15/2567 ลงวันที่ 18 มกราคม 2567 สั่งให้ พ.ต.อ.พิเชษฐ์ ศรีจันทร์ตรา ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอรัญประเทศ ไปช่วยราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว มอบหมาย มีกำหนด 30 วัน ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2567 เป็นต้นไป โดยขาดจากต้นสังกัด ทำให้ไม่มีผู้ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งดังกล่าว

ด่วน! เด้งผู้กำกับ สภ.อรัญประเทศเซ่นคลิปเสียงบังคับ"ลุงเปี๊ยก"รับสารภาพ

เพื่อให้การบริหารราชการของตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 105 (4) แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 จึงให้ "พ.ต.อ.เอกอนันต์ หูแก้ว" รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว รักษาราชการแทน ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอรัญประเทศ อีกหน้าที่หนึ่ง

ทั้งนี้ ตั้งแต่ วันที่ 18 มกราคม 2567 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ผบช.ภาค 2 แจงเหตุย้ายย้ำถุงดำคลุมหัวไม่มีที่ไหนสอนให้ทำ

ด้าน พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 กล่าวว่า เหตุผลที่มีคำสั่งย้ายมาช่วยราชการ ว่า เพราะจากการได้ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ทางผู้กำกับและตำรวจที่นำมาในช่วงแรกมีการปฏิบัติหน้าที่ล่าช้า และไม่ทันเหตุการณ์ อีกทั้ง ข้อมูลต่าง ๆ ก็ให้ไม่ชัดเจน จึงย้ายมาเพื่อให้ทีมของจังหวัดไปทำหน้าที่ และเพื่อตรวจสอบด้วยว่ามีการปฏิบัติที่บกพร่องต่อหน้าที่หรือไม่

ส่วนประเด็นที่ปรากฎบทสนทนาในคลิปเสียงที่มีลักษณะยอมรับว่าเป็นการล้อเล่นนั้น ส่วนตัวมองว่า ในหลักการทำไม่ได้อยู่แล้ว แต่เข้าข่ายผิดกฎมายหรือไม่ให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายใน 3 วันโดยยืนยันว่า หากใครผิดลงโทษเด็ดขาดตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ยอมรับว่าส่วนตัวได้ดูคลิปการสอบสวนของลุงเปี๊ยกที่มีการบันทึกไว้แล้ว ไม่พบการใช้ถุงดำคลุมหัว แต่ต้องให้คณะกรรมการนำหลักฐานนี่ไปทำการชั่งน้ำหนักและพิจารณาว่าผิดหรือไม่ และเรื่องการใช้ถุงดำคลุมหัว โรงเรียนสืบสวนไม่เคยสอนและไม่มีโรงเรียนไหนสอน

logoline