svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศธ. สั่งสอบ "รอง ผอ." ละเมิดนักเรียนด้อยโอกาสใน 7 วัน ผิดจริงถึงปลดออก-ไล่ออก

05 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สั่งสอบ "รอง ผอ." ปมแชทละเมิดนักเรียน ให้เสร็จใน 7 วัน ลั่นโทษผิดวินัยร้ายแรง คือ ปลดออก หรือ ไล่ออก หากผู้บริหารโรงเรียนละเลย โดนลงโทษด้วย

5 มกราคม 2567 จากเพจดัง แฉแชท "รองผู้อำนวยการ" โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ประจำจังหวัดแห่งหนึ่ง ลวนลาม ล่อลวง ขืนใจ นักเรียนด้อยโอกาสชนเผ่า อายุ 14-18 ปี ไปขอความช่วยเหลือ เรื่องการแก้ไขปัญหากลับไม่มีความคืบหน้า จนเด็กต้องลาออกไปแล้วนับสิบคน ซึ่งเรื่องราวสุดสลดใจนี้ ถูกเปิดเผยผ่านแอปพลิเคชัน X หรือ ทวิตเตอร์ ของ  "Red Skull" ตามข่าวที่เสนอไปก่อนหน้านี้

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไป โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 55 ตั้งอยู่ที่ ต.หนองบัวใต้ อ.เมือง จ.ตาก พบกับ นายศรยุทธ เรืองน้อย ผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 55

นายศรยุทธ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า หลังจากที่ทราบเรื่องนี้จากสื่อโซเซียลได้โพสต์เรื่องนี้ ทางโรงเรียนก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงขึ้นมา และเสนอเรื่องไปยัง สำนักงานคณะกรรมการศึกขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)  โดยจะมีคณะกรรรมการ และนิติกรส่วนกลาง กำลังเดินทางมาเพื่อร่วมสอบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น โดยจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย 

ขณะนี้ ได้เรียกตัว รองผู้อำนวยการ คนดังกล่าว ที่อยู่ในระหว่างลาพักร้อน มาทำการชี้แจงข้อเท็จจริงต่อคณะกรรมการในทันที ซึ่งจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย หากมีความผิดจริงก็จะมีความผิดทางวินัย จะดำเนินการไปตามระเบียบของทางราชการ เราจะไม่ปกป้องฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด 

ส่วนกรณีที่มีข้อมูลกล่าวว่า มีนักเรียนลาออก หรือย้ายสถานศึกษาออกไปหลายคนนั้น ผู้อำนวยการโรงเรียนบอกว่า เป็นความต้องการของเด็กๆเอง โดยมีเหตุผลแจ้งว่าอยากย้ายที่เรียน และบางคนอยากกลับไปอยู่ใกล้บ้าน เพราะมาเรียนห่างไกล ซึ่งลักษณะการย้ายหรือ ลาออก เกิดเป็นประจำทุกปีการศึกษาตามปกติ ซึ่งก็เป็นไปตามความต้องการของนักเรียน
นายศรยุทธ  เรืองน้อย ผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 55

ด้าน ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า กรณีนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้รับทราบข้อมูลจากศูนย์ความปลอดภัย และสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ (สศศ.) เบื้องต้นได้แจ้งเรื่องดังกล่าวให้ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) รับทราบแล้ว 

ท่านรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ สพฐ. ดำเนินการเรื่องนี้อย่างรวดเร็ว เพราะเป็นเรื่องที่ครูกระทำต่อนักเรียน ซึ่งตามนโยบายของ ศธ. เป็นเรื่องที่มีความสำคัญยิ่ง และเคยแจ้งเป็นแนวปฏิบัติไปแล้ว ว่า ถ้าครูและบุคลากรทางการศึกษากระทำความไม่เหมาะสมกับนักเรียน ต้องนำเนินการตรวจสอบและลงโทษอย่างเด็ดขาดรวดเร็ว

" แนวปฏิบัติหากพบว่า มีมูล จะดำเนินการลงโทษทางวินัยอย่างร้ายแรง คือ ปลดออก และ ไล่ออกเท่านั้น "

ศธ. สั่งสอบ \"รอง ผอ.\" ละเมิดนักเรียนด้อยโอกาสใน 7 วัน ผิดจริงถึงปลดออก-ไล่ออก

กรณีนี้เบื้องต้นเมื่อได้ทราบเหตุ สพฐ. ได้ออกคำสั่งให้รองผู้อำนวยการรายดังกล่าวมาประจำอยู่ที่ สพฐ. เพื่อให้ออกนอกพื้นที่ เพราะหากปล่อยให้อยู่ในพื้นที่เกรงว่าจะเป็นอุปสรรคในการสอบสวนข้อเท็จจริง และได้ออกคำสั่งแต่ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ตามขั้นตอนทางวินัย

ทั้งนี้ในส่วนของโรงเรียนได้ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงไปแล้วชั้นหนึ่ง แต่เพื่อความรอบคอบเพราะเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจ สพฐ.จึงได้ตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงอีกชุดหนึ่ง หากพบว่ามีมูล มีโทษวินัยร้ายแรง ปลดออก หรือไล่ออกสถานเดียว โดยจะต้องรู้ผลการสอบข้อเท็จจริงภายใน 7 วัน เพราะเท่าที่ดูหลักฐานค่อนข้างชัดเจน แต่เพื่อความถูกต้องตามกระบวนการ ก็ต้องลงไปสอบสวนในพื้นที่อีกครั้ง เพื่อให้เกิดความรอบคอบและเป็นไปตามหลักเกณฑ์

ส่วน ผู้อำนวยการโรงเรียน ต้องมีส่วนรับผิดชอบด้วยหรือไม่ เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า หากสืบสวนแล้วพบว่ามีส่วนช่วยเหลือหรือปกปิด ก็อาจะต้องดำเนินการตามกฎหมายฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เพราะถือว่าไม่ดำเนินการตามกฎหมาย เพราะ สพฐ.มอบอำนาจให้ผู้อำนวยการโรงเรียนเป็นผู้บังคับบัญชาเบื้องต้น ถ้าปล่อยปละละเลยให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ผู้อำนวยการโรงเรียนก็อาจจะต้องรับผิด ในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชาชั้นต้น
ศธ. สั่งสอบ \"รอง ผอ.\" ละเมิดนักเรียนด้อยโอกาสใน 7 วัน ผิดจริงถึงปลดออก-ไล่ออก

logoline