svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

แม่น้องหยอด กอดรูปลูกชาย เข้าขอบคุณ ผบ.ตร. ทั้งน้ำตา หลังได้รับความยุติธรรม

20 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่น้องหยอด กอดรูปลูกชาย เข้าขอบคุณ "บิ๊กต่อ" และตำรวจชุดทำคดี ทั้งน้ำตา หลังได้รับความยุติธรรม ขณะ ผบ.ตร. สอบปากคำ "วิน" มือยิง "ครูเจี๊ยบ-น้องหยอด" เจ้าตัวรับสารภาพ-สำนึกผิด ขอทำบุญให้ผู้เสียชีวิต เผย แรงจูงใจเรื่องของศักดิ์ศรีสถาบัน

20 ธันวาคม 2566 จากกรณีคนร้ายจ่อยิง "น้องหยอด" อายุ 19 ปี นักเรียนมหาวิทยาลัยราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย เสียชีวิต และ น.ส.ศิรดา หรือ "ครูเจี๊ยบ" ครูสอนคอมพิวเตอร์ โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ ซึ่งถูกลูกหลงจนเสียชีวิตด้วยนั้น

ต่อมา ที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. มาประชุมความคืบหน้าคดีดังกล่าว หลังจับกุมตัวนายวิน มือยิงได้ 
แม่น้องหยอด กอดรูปลูกชาย เข้าขอบคุณ ผบ.ตร. ทั้งน้ำตา หลังได้รับความยุติธรรม
โดยระหว่างการประชุม ตำรวจสืบสวนนครบาล ได้คุมตัวนายวิน และนายทิว ผู้ต้องหา ออกจากห้องสอบปากคำ เพื่อนำตัวไปให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สอบปากคำด้วยตนเอง 

ซึ่งหลังสอบปากคำ ไม่ถึง 10 นาที พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ระบุว่า  จากการสอบปากคำ ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน โดยเฉพาะนายวิน ให้การรับสารภาพ ว่าเป็นคนยิง และขอทำบุญให้ครูเจี๊ยบ โดยต้องการถวายสังฆทานให้ เพราะเขาสำนึกผิด 

ส่วนเรื่องจูงใจในการก่อเหตุ นั้น เป็นเรื่องของศักดิ์ศรีของสถาบัน ที่มีการปลูกฝังสร้างโลกเสมือนจริง ให้รู้สึกความคับแค้นใจ และเป็นวัฒนธรรมองค์กรที่ผิดๆ ให้มีการรับน้องและมีการฝึก

โดยนายวิน พึ่งจะผ่านการฝึกจากรุ่นพี่ และกำลังจะขึ้นระดับ 2 โดยมีการวางแผนกันมาก่อน และมอบหมายนายวิน ที่จะเลื่อน ไปรับน้อง ด้วยการยิงคู่อริ ซึ่งมีนายเลาะ ที่เป็นรุ่นพี่ เป็นคนพาไปและสั่งการให้ยิง ซึ่ง ผบ.ตร.ระบุว่า ถือเป็นธรรมเนียมการรับน้องเพื่อเลื่อนระดับที่ผิดๆ และจากการตรวจสอบ พบว่า นายวินยังไม่มีการปั๊มรอยรูปฟันเฟืองที่ตัว เพราะพึ่งลงมือเป็นครั้งแรก จากการสอบปากคำ นายวิน เป็นเด็กหัวอ่อน มีปัญหาครอบครัว จึงถูกชักจูงได้ง่าย

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ยังบอกด้วยว่า เรื่องนี้ทำตามพยานหลักฐาน ไม่ได้หว่านแห ตำรวจมีพยานหลักฐานถึงจึงดำเนินการออกหมายจับ เพราะนี่คือองค์กรอาชญากรรม มีแผนประทุษกรรม ทั้งการช่วยเหลือคดีความ จัดหารถและปืน อย่างชัดเจน ตนเองจึงได่สั่งการให้เป็นโมเดลของการป้องกันเหตุที่จะเกิดกับสถาบันอื่นอีกในอนาคต

และตอนนี้จับได้ทั้งหมด 24 คน จาก 26 คนตามหมายจับ หลบหนีอีก 2 ซึ่งไม่ใช่เฉพาะสถาบันนี่เท่านั้น ตนเองยังได้สั่งการให้ไปดูคดีเก่าของคู่กรณีด้วย เราต้องทำลายจอมปลวก ไม่ใช่ทำลายแค่ปลวกที่มาก่อความเดือดร้อนรำคาญ พร้อมทั้งฝากถึงอีก 2 คนด้วยว่า อยากจะให้มอบตัว เพราะถ้าหนีไปก็หนีทั้งชีวิต

ส่วนกรณี แม่ของผู้เสียชีวิต ถูกข่มขู่จากฝั่งเพื่อนของกลุ่มผู้ต้องหานั้น พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนของศาลให้เป็นอำนาจหน้าที่ของศาล พร้อมกับสั่งการให้ตำรวจไปป้องกันเหตุ ส่วนที่มีการโพสต์รูปข่มขู่นั้น ตำรวจจะมีการกระจายกำลังตระเวนไปในแต่ละพื้นที่เสี่ยง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุความรุนแรงขึ้น และอยากให้ผู้ปกครองเกิดความสบายใจเพราะมีตำรวจกระจายกำลังอยู่

โดยหลังจาก ผบ.ตร.ให้สัมภาษณ์เสร็จสิ้น นางพรพิมล แม่ของน้องหยอด ได้ถือรูปของน้องหยอด ลูกชาย เข้ามาไหว้ขอบคุณ ผบ.ตร.และตำรวจชุดทำคดี ทั้งน้ำตา ที่ช่วยจับคนยิงลูกชายตนเองและทวงคืนความยุติธรรมได้ 

แม่น้องหยอด กล่าวว่า ไม่คิดเลยว่าน้องจะได้รับความยุติธรรม แม่ขอบคุณจากใจ แม่ไม่มีอะไรจะมอบให้ท่าน และแม่พาน้องมาขอบคุณท่านด้วย น้องคงจะดีใจที่สุดถึงที่สุดที่ได้รับความยุติธรรม แม่ไม่เคยคิดเลยว่าจะมีวันนี้

ขณะที่ ผบ.ตร.ก็กล่าว ขอแสดงความเสียใจด้วย และตำรวจยืนยันว่าจะทำต่อไปยังไม่จบเท่านี้แน่นอน

logoline