svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“บิ๊กโจ๊ก”หารือตม.ย่างกุ้งเร่งนำ 162 คนไทยออกจากเล้าก์ก่าย

07 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เข้าหารือ “หม่อง ทาน” พร้อมประชุม ตม.เมียนมา เตรียมแผนการบิน นำ 162 คนไทย ในเมืองเล้าก์ก่าย ส่งกลับไทย ได้รับคำยืนยัน ไม่ดำเนินคดีลอบเข้าเมือง จะดูแลความเป็นอยู่ ชี้การแลกเบอร์ ในฐานะ ศพดส.ตร. สานต่อประเด็นค้ามนุษย์

7 พฤศจิกายน 2566 ที่สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา(ประเทศเมียนมา) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในฐานะผู้อำนวยการ ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผอ.ศพดส.ตร.) พร้อมด้วยกงสุลไทย ประจำเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา, เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ, เจ้าหน้าที่ ศพดส.ตร. และผู้ช่วยทูตตำรวจไทย เข้าพบหารือกับนายหม่อง หม่อง ทาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการสังคมและตรวจคนเข้าเมือง ของรัฐบาลเมียนมา ณ ที่ทำการ เมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:


ประเด็นหลักในการหารือ คือ การขอความมือจากรัฐบาลเมียนมา ในการช่วยเหลือคนไทย 162 คน ที่ยังติดค้างอยู่ในเมืองเล้าก์ก่าย รัฐฉาน ประเทศเมียนมา เพื่อเดินทางกลับประเทศไทย

“บิ๊กโจ๊ก”หารือตม.ย่างกุ้งเร่งนำ 162 คนไทยออกจากเล้าก์ก่าย

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุ ทางการเมียนมาแจ้งว่า คนไทยทั้ง 162 คน ที่เมืองเล้าก์ก่ายนั้น เข้าเมืองมาผิดกฎหมายทั้งหมด แต่เห็นแก่ความร่วมมืออันดีระหว่างกัน ทั้ง ตม.ไทย และ ตม.เมียนมา ทำให้ทางการเมียนมาจะไม่ดำเนินคดีกับคนไทยทั้ง 162 คน และจะเร่งรัดส่งกลับประเทศไทย

โดยในช่วงบ่ายวันนี้ ทางการเมียนมา จะประชุมหารือกันระหว่าง ตม.เมียนมา และสำนักงานตำรวจแห่งชาติเมียนมา เกี่ยวกับกระบวนการส่งกลับ และการรักษาความปลอดภัยในเส้นทาง เนื่องจากสถานการณ์ในประเทศเมียนมายังมีการสู้รบ อีกทั้ง ยังได้ร้องขอทางการเมียนมาในการดูแลคนไทยที่มีคนตั้งครรภ์และผู้ป่วย ทางการเมียนมารับปากรับคำเป็นอย่างดี 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า การหารือครั้งนี้ เป็นการเร่งรัดการดำเนินการกับทางการเมียนมาไปในตัว และย้ำความเชื่อมั่นกับประชาชนว่า เราพร้อมจะประสานงานกับทุกภาคส่วน เพื่อให้การช่วยเหลือคนไทยเป็นไปด้วยความรวดเร็วและปลอดภัยที่สุด 

"ตนได้แลกหมายเลขโทรศัพท์ไว้ติดต่อโดยตรงกับนายหม่อง หม่อง ทาน ทั้งปัญหาการค้ามนุษย์ แก็งคอลเซ็นเตอร์ และอาชญากรรมข้ามชาติ เพื่อร่วมมือกันดูแลประชาชนทั้ง 2 ประเทศได้อยู่กันอย่างสงบสุขต่อไป" ผอ.ศพดส.ตร. ระบุ


“บิ๊กโจ๊ก”หารือตม.ย่างกุ้งเร่งนำ 162 คนไทยออกจากเล้าก์ก่าย

logoline