svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รพ.ตำรวจ แจง คปท. “ผู้ป่วยทักษิณ” ต้องถามราชทัณฑ์ แค่รับมาดูแล

22 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“นิติธร” เผยคำชี้แจงอาการป่วย “ทักษิณ ชินวัตร” จากรองแพทย์ใหญ่ รพ.ตำรวจ ส่อเปิดทางแก้กฎหมาย เอื้อนักโทษรายอื่น หลังระบุแค่รับมาดูแล ปัดผลประเมินการรักษา-อยู่ต่อหรือส่งกลับ เป็นหน้าที่ราชทัณฑ์ เตรียมหารือ คปท. เล็งกลับไปทวงถามหน่วยงานต้นเรื่อง

22 ตุลาคม 2566 ภายหลังจาก กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) ที่นำโดยนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ “ทนายนกเขา” พร้อมด้วยนายพิชิต ไชยมงคล และนายนัสเซอร์ ยีหมะ ร่วมนำการรวมตัวที่ฝั่งตรงข้ามโรงพยาบาลตำรวจ(รพ.ตำรวจ) เพื่อทวงถามเรื่องการรักษาอาการป่วยของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่เวลา 15.00 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

 

จากนั้น เวลา 16.45 น. ตำรวจได้เชิญนายนิติธร พร้อมพวกเข้าไปภายในอาคารของ รพ.ตำรวจ เพื่อพูดคุย กระทั่งเวลา 17.10 น. หลังใช้เวลาพูดคุยประมาณ 25 นาที นายนิติธร ได้ออกมาเปิดเผย ว่า ตนได้ไปพูดคุยกับ รศ.พล.ต.ต.กิตติ์ธนทัต เลอวงศ์รัตน์ รองนายแพทย์ใหญ่ รพ.ตำรวจ ซึ่งได้มีการชี้แจงว่า รพ.ตำรวจมีหน้าที่ดูแลคนไข้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น

ส่วนวิธีการประเมินอาการเจ็บป่วย เป็นเรื่องของกรมราชทัณฑ์ที่ต้องชี้แจง รวมทั้งเรื่องการประเมินอาการให้รักษาต่อที่ รพ.ตำรวจ ก็เป็นเรื่องกรมราชทัณฑ์เช่นกัน ยืนยันว่า รพ.ตำรวจไม่ได้ลงความเห็นว่าให้อยู่รักษาต่อ เพราะอยู่ในการประเมินของกรมราชทัณฑ์ว่า จะอยู่ต่อหรือไม่อย่างไร

นายนิติธร กล่าวให้ความเห็นหลังได้รับคำชี้แจงดังกล่าวว่า ตนมองว่า ที่ผ่านมากรมราชทัณฑ์มักจะอ้างเรื่องจรรยาบรรณทางการแพทย์ในการปกปิดอาการของผู้ป่วย ซึ่งอาจทำให้เป็นช่องว่างทางกฎหมายของนักโทษรายอื่น จึงอาจมีการเสนอให้แก้กฎหมาย เพื่อไม่ให้เกิดกับนักโทษรายอื่น เช่น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต

ส่วนบัตรประจำตัวผู้ต้องขัง กรมราชทัณฑ์ ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนเรื่องนี้ หากมีการทำบัตรผู้ต้องขังจะมีประวัติอาชกรขึ้นในระบบของราชทัณฑ์ ทั้งนี้ ตนจะไปหารือและไปติดตามเรื่องนี้ที่กรมราชทัณฑ์อีกครั้ง

logoline