svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สัญญาณบวก! ไทยมีลุ้นหลุด “เทียร์ 2” ในรายงานค้ามนุษย์ 2023

19 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้อำนวยการ ศพดส.ตร. เผยปัญหาค้ามนุษย์มีสัญญาณบวก ไทยอาจพ้น “Tier 2 Watch List” หลังคณะทูตจากสหรัฐฯ เดินทางติดตามผลการปฏิบัติ ชี้ ตลอด 9 ปี มีการปราบปรามผู้ซื้อ ผู้ขาย ดูแลเหยื่อ ขยายผลสู่การฟอกเงิน การบังคับใช้กฎหมายเกิดประสิทธิภาพ

19 ตุลาคม 2566 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) ในการประชุมที่มี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.) ในฐานะผู้อำนวยการ ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ผอ.ศพดส.ตร.) พร้อมด้วย Ambassdor Cindy Dyer United States Ambasssador-at-Large to Monitor and Combat Trafficking in Persons, และคณะเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริการ สำนักงานตรวจสอบและต่อต้านการค้ามนุษย์ ประเทศสหรัฐฯ ร่วมหารือการปราบปรามการค้ามนุษย์ในประเทศไทย เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา 

ภายหลังการประชุมนานกว่า 2 ชั่วโมง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า เรื่องการค้ามนุษย์ วันนี้ถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ที่คณะอัครราชทูต สำนักงานตรวจสอบและต่อต้านการค้ามนุษย์ ประเทศสหรัฐฯ เดินทางมาด้วยตนเอง ในการมารับฟังผลการปฏิบัติทั้งหมดของประเทศไทย รวมทั้งตรวจติดตามประเมินผลการจัดพิจารณาพิจารณาว่าประเทศไทยจะอยู่ในระดับเทียร์(Tier)ไหน

ในห้วง 2 ปีที่ผ่านมา การบังคับใช้กฎหมาย การต่อต้านการค้ามนุษย์ของประเทศไทย มีการปราบปรามอย่างก้าวกระโดด ซึ่งรัฐบาลสหรัฐได้ชมเชยเป็นอย่างมากว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีการปราบปรามที่สูงขึ้น มีการดูแลเหยื่อ และมีการขยายผลในความผิดฐานฟอกเงินมีการยึดทรัพย์ที่มากขึ้น รวมถึงการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ใช้บริการสูงกว่า 9 ปีที่ผ่านมา จึงได้เดินทางมาฟังแนวทางการปฏิบัติว่าเราทำกันอย่างไร

สิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวชี้วัดว่า การประเมินสถานการณ์การค้ามนุษย์ที่จะมีขึ้นช่วงประมาณเดือนเมษายน ปีหน้าจะมีการจัดอันดับที่ดีขึ้น ซึ่งปัจจุบัน ในรายงานสถานการณ์ค้ามนุษย์(TIP :Trafficking in Persons Report) ประจำปี 2022  หรือ ทิปรีพอร์ต ปี 2565 ของประเทศไทยอยู่ในสถานะที่ต้องถูกจับตามอง ระดับ เทียร์ 2 หรือ Tier 2 Watch List 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า วันนี้สิ่งที่ทางสหรัฐพูดถึงและให้ความสำคัญคือ เรื่องคอลเซ็นเตอร์ ไฮบริดสแกม ซึ่งมีการหลอกลวงคนไทยและประเทศอื่นเข้าไปบังคับทำคอลเซ็นเตอร์ ไปบังคับค้ามนุษย์อยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน 

อย่างไรก็ตาม เรื่องการค้ามนุษย์จะไม่สามารถแก้ปัญหาประเทศเดียว จะต้องแก้ปัญหาในระดับภูมิภาค จะต้องเรียกทุกประเทศมาคุยกัน ทั้งนี้ ประเทศไทยมีผลงานการบังคับใช้กฎหมายเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศ, การปราบปรามการค้ามนุษย์ และสถิติที่มีผู้เสียหายตกเป็นเหยื่อลดลงอย่างเห็นได้ชัด

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา ศพดส.ตร.ได้จัดให้มี การอบรมสัมมนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในระดับผู้ปฏิบัติ ทั้งพนักงานสอบสวน แรงงานจังหวัด สวัสดิการจังหวัด อัยการจังหวัด พนักงานอัยการจังหวัด ประมงจังหวัด ฯลฯ ซึ่งได้จัดอบรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเกี่ยวกับเรื่องการค้ามนุษย์ไปแล้วร้อยละ 33 ทำให้การบังคับใช้กฎหมายทำได้รวดเร็ว

โดย ศพดส.ตร.วางแนวทางไว้ว่า ภายใน 5 ปีนี้ จะต้องจัดอบรมให้ครบทั้งหมด 100% เชื่อว่าพนักงานสอบสวนจะมีความรู้ความเข้าใจมากขึ้น

logoline