svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผบ.ตร.แถลงผลระดมกวาดล้างยึดปืนทั่วประเทศได้กว่า 2,000 กระบอก 

12 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ตร.กวาดล้างจับปืนทั่วประเทศ 3,224 จุด รวบ 1,585 คนผิด ยึดปืนได้กว่า 2,000 กระบอก กระสุนปืนเกือบ 76,000 นัด นอกจากนี้ยังปิดสื่อออนไลน์ขายปืนกว่า 280 ช่องทาง

12 ตุลาคม 2566 พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุวิมล ผบ.ตร. แถลงผลปฎิบัติการกวาดล้างจับกุมอาวุธปืนผิดกฎหมายทั่วประเทศ “Gun clearance operation” โดยใช้กองกำลังจาก บช.สอท., บช.น., บช.ภ.1-9 และ บช.ก. ร่วมกันลงพื้นที่สืบสวน หาเบาะแสผู้กระทำความผิด จนนำมาสู่การขอศาลอนุมัติออกหมายค้น และเข้าตรวจค้นเป้าหมาย 

 

ผบ.ตร.แถลงผลระดมกวาดล้างยึดปืนทั่วประเทศได้กว่า 2,000 กระบอก 


ที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่าย, ดัดแปลง และซื้อขายอาวุธปืน 3,224 จุด จับกุมผู้กระทำผิด 1,593 คดี มีผู้ต้องหา 1,585 คน และตรวจยึดอาวุธปืน และเครื่องกระสุนผิดกฎหมายได้จำนวนมาก ประกอบด้วย อาวุธปืนไม่มีทะเบียน, แบลงค์กัน และบีบีกัน จำนวน 1,789 กระบอก ในจำนวนนี้ มีแบลงค์กัน 528 กระบอก และบีบีกัน 202 กระบอก อาวุธปืนมีทะเบียน ซึ่งเป็นของบุคคลอื่น หรือปืนผิดมือ จำนวน 219 กระบอก เครื่องกระสุน 75,973 นัด

นอกจากนี้ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือบช.สอท. ยังได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการปิดกั้น สื่อสังคมออนไลน์ ที่กระทำความผิดเกี่ยวข้องกับอาวุธปืน ประกอบด้วย Facebook 79 บัญชี, TikTok 14 บัญชี, X (Twitter) 148 บัญชี, YouTube 26 ช่อง และ Instagram 14 บัญชี รวม 281 รายการ

 

ผบ.ตร.แถลงผลระดมกวาดล้างยึดปืนทั่วประเทศได้กว่า 2,000 กระบอก 

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ได้มีการระดมกวาดล้างอาวุธปืนมาอย่างต่อเนื่อง เพราะเล็งเห็นว่าเป็นภัยสังคมที่ต้องกวาดล้าง จากสถิติการก่ออาชญากรรม พบว่าส่วนใหญ่ผู้ก่อเหตุจะใช้ปืนผิดกฎหมาย และแบลงค์กัน มีส่วนน้อยที่จะใช้ปืนถูกกฎหมายก่อเหตุ

นอกจากนี้ ยังได้เชิญตัวแทนผู้ประกอบการแอปพลิเคชันจำหน่ายสินค้าออนไลน์ และบริษัทรับส่งพัสดุ เพื่อช่วยตรวจสอบป้องกันไม่ให้มีการจำหน่าย และส่งอาวุธปืนผิดกฎหมาย เพราะที่ผ่านมายังไม่มีการตรวจสอบจากต้นทาง จึงทำให้การจำหน่าย และส่งอาวุธปืนผิดกฎหมายทำได้โดยง่าย

 

ผบ.ตร.แถลงผลระดมกวาดล้างยึดปืนทั่วประเทศได้กว่า 2,000 กระบอก 


อย่างไรก็ตาม ปฎิบัติการครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากเหตุการณ์เด็กอายุ 14 ปี ก่อเหตุกราดยิงประชาชนในห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน เมื่อวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา จึงได้เรียกประชุมคณะทำงาน และได้มอบหมายงานให้ พลตำรวจโท ธนา ชูวงศ์ รักษาราชการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ดูแลงานสืบสวน ให้ดำเนินมาตรการเชิงรุก

โดยให้ทุกหน่วยเพิ่มความเข้มในการบังคับใช้กฎหมาย และระดมกำลังทั่วประเทศในการกวาดล้างอาชญากรรม ในห้วงระหว่างวันที่ 9 ถึง 11 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายหลักคือ การทำความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน, อาวุธสงคราม, เครื่องกระสุน และการลักลอบจำหน่ายอาวุธปืน โดยผิดกฎหมาย ทั้งทางออฟไลน์ และออนไลน์ รวมทั้งปิดกั้นสื่อสังคมออนไลน์ทุกประเภท ที่มีการลักลอบซื้อขาย, ดัดแปลง, แก้ไข อาวุธปืนผิดกฎหมาย

 

ผบ.ตร.แถลงผลระดมกวาดล้างยึดปืนทั่วประเทศได้กว่า 2,000 กระบอก 


อีกทั้งยังเชื่อว่าปฎิบัติการครั้งนี้ จะทำให้ความรุนแรงของอาชญากรรม และการกระทำผิดกฏหมายเกี่ยวกับอาวุธปืนลดลง ซึ่งยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่น ในความปลอดภัยต่อชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน, นักท่องเที่ยว และนักลงทุนต่างชาติ อันจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ และภาพลักษณ์ของประเทศ 

โดยจะเดินหน้ากวาดล้างจับกุมอย่างต่อเนื่องต่อไป ซึ่งหากประชาชนพบเบาะแสการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน และอาชญากรรม สามารถแจ้งมาได้ที่สายด่วน 191 และ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

logoline