svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ก.ตร.เปิดช่อง ขั้นตอนร้องแต่งตั้งไม่เป็นธรรม

28 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบช.สง.ก.ตร. เปิดขั้นตอน หากไม่ได้รับความเป็นธรรมแต่งตั้งโยกย้าย แจ้งเรื่องร้องเรียนที่ ก.ตร.ได้ ไม่เว้นแม้แต่ระดับ รอง ผบ.ตร. ขณะที่ ก.ค.พ.ตร. ตุลาคมนี้เตรียมตั้งชุดทำงาน 7 คน ดูเรื่องร้องเรียน ข้าราชการตำรวจแทนก.ตร. ยื่นร้องทุกข์ได้ภายใน 30 วันหลังคำสั่งออก

ยังคงร้อนระอุกับวงการสีกากี  หลังจากประชุมก.ตร.แล้วมีการพิจารณาแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ขึ้นนั่งเก้าอี้ ผบ.ตร. คนที่ 14 ต่อจากพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ โดยไม่ได้ยึดหลักเกณฑ์ความอาวุโสเป็นหลัก ทำให้เกิดกระแสข่าวถึงความไม่ธรรมในการแต่งตั้งโยกย้าย ในเรื่องนี้ ตามพรบ.ตำรวจใหม่ ได้มีข้อกำหนด ระบุไว้ว่า หากเจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่ามีการโยกย้าย หรือ แต่งตั้ง โดยมิชอบ ก็สามารถแจ้งเรื่องร้องเรียน กับทาง คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ได้

 

ก.ตร.เปิดช่อง ขั้นตอนร้องแต่งตั้งไม่เป็นธรรม


พล.ต.ท.อนุชา รมยะนันทน์ ผู้บัญชาการสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ผบช.สง.ก.ตร.) ระบุว่า ในขั้นตอนของกฎหมาย ผู้ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมสามารถยื่นเอกสารร้องเรียนกับทาง ก.ตร. ได้โดยตรง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ ก็จะตรวจสอบว่า บุคคลที่มาร้องเรียนเป็นใคร และ ต้องการร้องเรียนผู้ใด จากนั้นก็จะมีการแจ้งให้บุคคลที่ถูกร้องมีการชี้แจง และหากผู้ร้องมีเอกสารร้องเรียนที่ยังไม่เพียงพอต่อการยื่นคำร้อง ก็จะต้องมีการเรียกมาให้ยื่นเอกสารเพิ่มเติมได้ จากนั้นก็จะรวบรวม และให้ทางนิติกรวิเคราะห์ เพื่อส่งคำร้องให้กับทางคณะกรรมการพิจารณาว่าเข้าข่ายกระทำการโดย มิชอบ หรือไม่ และหากผู้ร้องเป็นระดับรอง ผบ.ตร. ก็สามารถยื่นเรื่องร้องเรียนได้กับทาง ก.ตร. ได้เช่นกัน

ก.ตร.เปิดช่อง ขั้นตอนร้องแต่งตั้งไม่เป็นธรรม

 

ตามกฎหมายของ ก.ตร. ฉบับใหม่ จะต้องมี คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ (ก.ค.พ.ตร.) เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องของการรับเรื่องร้องเรียนในครั้งนี้ โดยจะมีการแต่งตั้งคณะทำงานในช่วงประมาณเดือน ตุลาคมที่จะถึงนี้ มีทั้งสิ้น 7 คน ซึ่งอาจมีข้อกำหนด หรือ รายละเอียดเพิ่มเติม ในการยื่นเรื่องร้องเรียน 


 

"ภายหลังจากที่มีการแต่งตั้งคณะทำงานแล้ว โดยทาง ก.ตร.เดิมก็จะหมดหน้าที่ในส่วนนี้ สำหรับข้อกฎหมาย รวมถึงอัตราโทษ ในการยื่นเรื่องร้องเรียนการแต่งตั้ง โยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม ที่ประกาศไว้ตามราชกิจจานุเบกษา ในมาตรา 87 ระบุว่า ข้าราชการตำรวจผู้ใดเห็นว่าตนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการเรียงลำดับอาวุโส หรือในการแต่งตั้ง ให้มีสิทธิร้องทุกข์ต่อ ก.พ.ค.ตร. ภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ทราบคำสั่งแต่งตั้ง คำร้องทุกข์ตามวรรคหนึ่ง ให้ ก.พ.ค.ตร. พิจารณาวินิจฉัยให้แล้วเสร็จภายในสามสิบวัน นับแต่วันที่ได้รับคำร้องทุกข์ คำวินิจฉัยของ ก.พ.ค.ตร. ให้เป็นที่สุด"



เว้นแต่ในกรณีที่ผู้ร้องทุกข์ไม่พอใจในผลการพิจารณาของ ก.พ.ค.ตร. ให้มีสิทธิอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดได้ภายใน 90 วันนับแต่วันที่ได้รับแจ้งผล การพิจารณาของ ก.พ.ค.ตร.

ในกรณีที่ ก.พ.ค.ตร. หรือศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัยหรือพิพากษาว่าในการเรียงลำดับอาวุโส หรือในการแต่งตั้ง ผู้บังคับบัญชา ไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ในพระราชบัญญัตินี้ในการเรียงลำดับ อาวุโสหรือการแต่งตั้ง ให้ถือว่าผู้บังคับบัญชากระทำผิดวินัย และให้ผู้บังคับบัญชาผู้มีอำนาจพิจารณา ลงโทษผู้นั้นตามควรแก่กรณีภายใน 30 วันนับแต่วันที่ได้รับแจ้งจาก ก.พ.ค.ตร. หรือนับแต่วันที่ ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาหรือคำสั่ง โดยไม่ต้องดำเนินการสอบสวนอีก แล้วรายงานให้ ก.ตร. ทราบ

 

 

“ในกรณีที่ ก.ตร. มีมติว่าการไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวเป็นการจงใจเพื่อช่วยเหลือบุคคลหนึ่ง บุคคลใดหรือเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ใด ให้ถือว่าผู้บังคับบัญชาผู้นั้นกระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง และให้ผู้บังคับบัญชาผู้มีอำนาจดำเนินการลงโทษผู้นั้นโดยไม่ต้องดำเนินการสอบสวน”

 

 

ผู้ใดให้ ขอให้ หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด หรือแอบอ้างอำนาจของบุคคลใด หรือเรียก รับ ยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด หรือกระทำการใดอันมิชอบ เพื่อให้มีการแต่งตั้ง หรือไม่แต่งตั้งผู้ใดให้ดำรงตำแหน่งใด ไม่ว่าการแต่งตั้งหรือไม่แต่งตั้งนั้นจะชอบด้วยหลักเกณฑ์ ตามพระราชบัญญัตินี้หรือไม่ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี

logoline