svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เล็งแจ้งละเว้นปฏิบัติหน้าที่ 15 ตำรวจร่วมงานเลี้ยงกำนันนก สัปดาห์นี้

26 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.ต.จิรภพ เปิดแถลงคืบหน้าคดีอดีตกำนันนก ระบุเอาผิด ม.157 ตำรวจทั้ง 15 นายรวมผกก.พญาไท คาดแจ้งข้อกล่าวหาเสร็จสิ้น สัปดาห์นี้ ส่วนข้อหาให้การเท็จ ยังไร้หลักฐาน ยังไม่สามารถกู้ภาพวินาทีสำคัญ แต่มั่นใจเอาผิดได้แน่นอน ส่วนปมฮั้วประมูล อยู่ระหว่างประสาน ดีเอสไอ

26 กันยายน 2566 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการ ตำรวจสอบสวนกลาง(ผบช.ก.) เปิดเผยความคืบหน้าในคดีที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของ "สารวัตรแบงค์" หรือพ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สารวัตรสถานีตำรวจทางหลวง 1 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจทางหลวง (สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล.) เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2566 ทั้งคดีฆ่าและคดีที่เกี่ยวข้องกับการละเว้นปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจในเหตุการณ์ ซึ่งกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(บช.ก.)ได้รับโอนทั้ง 2 คดีมาจากคณะทำงานของ กองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 7 หรือ "ตำรวจภูธร ภาค 7" ตั้งแต่วันที่ 18 กันยายน ที่ผ่านมา

จากนั้น บช.ก.แบ่งตำรวจที่เข้าร่วมงานเลี้ยงที่บ้านอดีตกำนันนก 29 นาย ออกเป็น 4 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ 2 คน, กลุ่มที่ 2 ให้การช่วยเหลือผู้ต้องหา 6 คน, กลุ่มที่ 3 กลุ่มที่ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บทันทีขณะเกิดเหตุ 6 คน และกลุ่มที่ 4 มีพฤติการณ์ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมได้หารือกับอัยการ ก่อนแจ้งข้อกล่าวหากับตำรวจ 15 นายที่ร่วมงานเลี้ยงฯ ในความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 

เล็งแจ้งละเว้นปฏิบัติหน้าที่ 15 ตำรวจร่วมงานเลี้ยงกำนันนก สัปดาห์นี้

หนึ่งในนั้น คือ พ.ต.อ.ฤษฎาพร จงอักษร ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาล(ผกก.) สน.พญาไท และจะดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมดให้เสร็จสิ้นภายสัปดาห์นี้

ส่วนข้อหาให้การเท็จ ยังอยู่ระหว่างการสอบปากคำเพิ่มเติม ขณะนี้ยังไม่มีพยานหลักฐานที่พิสูจน์ได้ว่า ตำรวจทั้ง 15 นายมีพฤติการณ์ช่วยเหลือ "สารวัตรแบงค์" 

เล็งแจ้งละเว้นปฏิบัติหน้าที่ 15 ตำรวจร่วมงานเลี้ยงกำนันนก สัปดาห์นี้

นอกจากนี้ ในส่วนของกล้องวงจรปิดภายในงานเลี้ยง พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า จากกล้องวงจรปิดทั้งหมด 15 ตัว มีกล้องที่เสีย 2 ตัว ใช้การได้ 13 ตัวและใน 13 ตัว มีกล้องที่มีไฟล์ 12 ตัว ไม่มีไฟล์บันทึก 1 ตัว โดยใน 12 ตัวที่มีไฟล์ สามารถดูได้ปกติ 12 ตัว และมี 1 ตัวที่บันทึกถึงเวลา 10.16 น. ซึ่งเป็นกล้องวงจรปิดเบอร์ 6 ที่ บช.ก.ยังพยายามกู้ข้อมูลในจุดสำคัญที่บันทึกภาพ บริเวณลานจัดงาน แต่ถูกดึงปลั๊กหรือถอดสายแลนออกไปตั้งแต่เวลาประมาณ 10.16 น. ก่อนเริ่มงาน โดยหลังจากส่งให้สำนักงานพิสูจน์หลักฐานสำนักงานตำรวจแห่งชาติตรวจสอบแต่ไม่สามารถกู้ภาพได้

"จะส่งให้ผู้เชี่ยวชาญ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และหน่วยงานผู้เชี่ยวชาญของต่างประเทศช่วยตรวจสอบต่อไป คาดว่าหากสามารถกู้ข้อมูลมาได้จะสามารถเห็นภาพสำคัญช่วงเกิดเหตุ ภาษากายกำนันนกขณะสั่งการแต่ยืนยันว่าถึงไม่ได้ข้อมูลนี้มาก็สามารถเอาผิดกำนันนกได้แน่นอน เพื่อมาตรวจสอบว่าตรงกับข้อมูลที่ได้มาจากทางชุดสืบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและตำรวจภูธรภาค 7 หรือไม่"

เล็งแจ้งละเว้นปฏิบัติหน้าที่ 15 ตำรวจร่วมงานเลี้ยงกำนันนก สัปดาห์นี้


ส่วนประเด็นการฮั้วประมูลของบริษัทเครือข่ายอดีตกำนันนก จากการตรวจสอบ พบข้อพิรุธหลายประเด็น อาทิ บริษัทเครือข่ายอดีตกำนันนกเปิดดำเนินธุรกิจมาตั้งแต่ปี 2540 ได้ร่วมประมูล 1,527 โครงการ ชนะประมูล 1,314 โครงการ หรือคิดเป็นร้อยละ 85 ส่วนใหญ่เป็นโครงการที่อยู่ในจังหวัดนครปฐม 

“บริษัท ยังมีสถิติชนะประมูลโครงการเพิ่มขึ้นมากตั้งแต่เปลี่ยนวิธีการประมูลเป็นรูปแบบ e-bidding ในปี 2558 โดยชนะในราคาที่ต่างกันเพียงหลักพันหรือหลักหมื่นบาท อีกทั้งบริษัทที่ร่วมประมูลก็ยังเสนอราคาใกล้เคียงกัน ซึ่งตำรวจสอบสวนกลางจะประสานงานกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบในประเด็นนี้ต่อไป”



เล็งแจ้งละเว้นปฏิบัติหน้าที่ 15 ตำรวจร่วมงานเลี้ยงกำนันนก สัปดาห์นี้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงเรื่องการโอนคดีอดีตกำนันนก มาให้ตำรวจสอบสวนกลาง เนื่องจากพบความผิดปกติอะไรในการทำคดีหรือไม่ พล.ต.ท.จิรภพ ระบุว่า เนื่องจากคดีนี้มีความเกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพล ซึ่งทางสอบสวนกลาง ได้ดำเนินการปราบปรามในส่วนนี้อยู่แล้ว รวมถึงแนวทางการทำคดีจากชุดตำรวจภูธรภาค 7 ก็มีแนวทางการสอบสวนเป็นไปในแนวทางเดียวกัน สามารถนำมาดำเนินการต่อได้ และสามารถทำงานร่วมกับชุดทำงานได้ตามปกติ

logoline