svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.ไซเบอร์ค้นบ้านแฟนเก่า "เบียร์ เดอะวอยซ์" เจ้าตัวอ้างไม่รู้ภาพหลุดได้ไง

23 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เบียร์ เดอะวอยซ์" แจ้งความตำรวจไซเบอร์ เอาผิดมือดีปล่อยคลิปลับ ด้าน พนักงานสอบสวนขอหมายศาลเข้าค้นบ้านแฟนเก่า ยึดอุปกรณ์โน้ตบุ๊ก-มือถือ ไว้ตรวจสอบ ผู้ถูกกล่าวหาอ้างไม่รู้ภาพหลุดได้ไง

23 กันยายน 2566 ภายหลัง เบียร์-ภัสรนันท์ อัษฎมงคล หรือ "เบียร์ เดอะวอยซ์" ออกมาแถลงชี้แจงทุกประเด็นกรณีถูกปล่อยภาพลับ โดยระบุว่าเป็นฝีมือแฟนเก่า นั้น

มีรายงานว่า เมื่อ 18 กันยายน ที่ผ่านมา เบียร์ เดอะวอยซ์ ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 (บก.สอท.1) ภายหลังสอบปากคำและรวบรวมพยานหลักฐาน ทางพนักงานสอบสวนได้ขออำนาจศาลขอหมายค้น และเข้าค้นบ้านพักของผู้ถูกกล่าวหา เมื่อวันที่ 22 กันยายน ที่ผ่านมา

เบื้องต้นได้ตรวจยึดอุปกรณ์, มือถือ,ไอแพด โน้ตบุ๊ก และคอมพิวเตอร์แมคบุ๊ค ส่งให้กับกองบังคับการตรวจสอบและวิเคราะห์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ตอท.) ตรวจสอบ พร้อมกันนี้ได้เชิญตัวผู้ถูกกล่าวหามาสอบปากคำในฐานะพยาน ซึ่งผู้ถูกกล่าวหาให้การว่า ไม่ทราบว่าภาพดังกล่าวหลุดได้อย่างไร ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ อยู่ในสำนวน

ตร.ไซเบอร์ค้นบ้านแฟนเก่า \"เบียร์ เดอะวอยซ์\" เจ้าตัวอ้างไม่รู้ภาพหลุดได้ไง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ตำรวจเตือนคนแชร์-ส่งต่อคลิปลามกผิด พ.ร.บ.คอมฯ 

ด้าน พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รองผบช.สอท. กล่าวว่า คนที่ปล่อยคลิปลับของเบียร์ เดอะวอยซ์นั้น เข้าข่ายความผิด ตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(4) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนคนที่แชร์หรือส่งต่อ ก็เข้าข่ายความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(5) ผู้ใดเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ ตาม (1) (2) (3) หรือ (4) มีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท เช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ในส่วนผู้กระทำความผิดที่เปิดลักษณะการเปิดรับสมาชิก หรือเรียกเก็บค่าเข้ากลุ่ม เพื่อรับชมคลิปหรือภาพลามกอนาจาร โดยผู้ที่ปรากฏในคลิป ผู้ผลิต หรือ ผู้นำคลิปไปเผยแพร่ได้รับประโยชน์ จากผู้อื่นเป็นค่าตอบแทน ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 287

โดยวงเล็บแรก มีข้อความว่า เพื่อความประสงค์แห่งการค้า หรือโดยการค้า เพื่อการแจกจ่ายหรือเพื่อการแสดงอวดแก่ประชาชน ทำ ผลิต มีไว้ นำเข้าหรือยังให้นำเข้าในราชอาณาจักร ส่งออกหรือยังให้ส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พาไปหรือยังให้พาไปหรือทำให้แพร่หลายโดยประการใด ๆ ซึ่งเอกสาร ภาพเขียน ภาพพิมพ์ ภาพระบายสี สิ่งพิมพ์ รูปภาพ ภาพโฆษณา เครื่องหมาย รูปถ่าย ภาพยนตร์ แถบบันทึกเสียง แถบบันทึกภาพหรือสิ่งอื่นใดอันลามก ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ตร.ไซเบอร์ค้นบ้านแฟนเก่า \"เบียร์ เดอะวอยซ์\" เจ้าตัวอ้างไม่รู้ภาพหลุดได้ไง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ขอฝากประชาสัมพันธ์ ว่า กรณีที่เกิดขึ้นอยากให้มองเป็นอุทาหรณ์ว่า การกระทำในลักษณะดังกล่าว แม้ช่วงเวลานั้น เกิดจากความยินยอมไว้เนื้อเชื่อใจโดย ไม่ได้มีการบังคับ แต่หากเกิดมีภาพเผยแพร่ออกไป ไม่ว่าด้วยวิธีการใดก็ตาม ก็จะส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงและหน้าตาของบุคคลนั้น และย้อนกลับมาทำร้ายตัวเอง ไม่อาจที่จะแก้ไขได้

นอกจากนี้ฝากถึงผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ เมื่อพบเห็นการกระทำในลักษณะดังกล่าวอย่าเข้าไปดู แสดงความคิดเห็น หรือส่งต่อ ซึ่งอาจจะเข้าข่ายการกระทำความผิด เพราะยิ่งมีการส่งต่อเรื่องราวดังกล่าว ก็ยิ่งเป็นการตอกย้ำผู้เสียหายและส่งเสริมการกระทำที่ไม่เหมาะสม

logoline