svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบ “เจมส์ ช่างไฟ" โกงกินวิชาชีพ-ลวงค้าพระเครื่องออนไลน์

20 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สืบนครบาล ร่วมนักเรียนสืบ รุ่น 111 รวบ "เจมส์ ช่างไฟ” บ้านแพ้ว ผันตัวเป็นมิจฉาชีพ ในคราบช่างไฟ อาศัยความรู้ ความชำนาญ โกงติดมิเตอร์ อุปกรณ์ไฟฟ้า ในบ้านเรือนประชาชน และหลอกขายพระเครื่องในโลกออนไลน์”

20 สิงหาคม 2566 ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ให้ปราบปรามกลุ่มองค์กรอาชญากรรมทุกรูปแบบ สร้างความเดือนร้อนให้กับประชาชน โดยชุดลาดตระเวนออนไลน์ กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. และนักเรียนหลักสูตรสืบสวนคดีอาญา รุ่นที่ 111 ได้รับทราบถึงความเดือดร้อนของผู้เสียหาย ซึ่งถูกคนร้ายหลอกลวงให้ซื้อสินค้าผ่านโลกออนไลน์ โดยผู้เสียหายได้เข้าไปเฟซบุ๊คเกี่ยวกับการ ซื้อ-ขาย พระเครื่อง 

คนร้ายใช้เฟซบุ๊คชื่อบัญชีว่า “Taweesak Chaitaweesak” ทำการโพสต์ขาย พระเครื่องหลวงปู่มหาเจิม วัดสระมงคล และได้ติดต่อเข้าไปสอบถาม และสั่งเช่า บูชา พระเครื่องหลวงปู่มหาเจิม พร้อมโอนจ่ายเป็นเงินจำนวน 17,700 บาท แต่ผู้เสียหายไม่ได้รับพระเครื่องจึงเชื่อว่าถูกหลอกลวง และสืบสวนพบว่าเคยก่อเหตุหลอกชาวอำเภอบ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ในการหลอกลวงติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้าน และเชิดเงินค่าจ้างหลบหนีไป โดยตระเวนรับจ้างติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านเมื่อรับเงินค้าจ้างแล้ว ก็เชิดหนีไป ซึ่งมีผู้เสียหายจำนวนมาก

ต่อมา วันที่ 19 สิงหาคม 2566 พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.), พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. , พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง , พ.ต.อ.นิวัตน์ พึ่งอุทัยศรี , พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก สส.บช.น. , พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. ,พ.ต.ท.ยิ่งยศ ลีชัยอนันต์ , พ.ต.ท.พัชรพงษ์ กาญจนวัฎศรี รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. , พ.ต.ท.สมพงษ์ เกตุระติ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. , ร.ต.ต.ทรงศักดิ์ เจียมสกุล รอง สว.กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. พร้อมกำลังตำรวจชุดปฏิบัติการที่ 5 กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. และนักเรียนหลักสูตรการสืบสวนคดีอาญา รุ่นที่ 111 ได้ร่วมกันจับกุมตัว

นายทวีศักดิ์ ชัยทวีศักดิ์ หรือ "เจมส์"  ชาว อ.บ้านแพ้ว อายุ 28 ปี ได้ที่บริเวณลานจอดรถ ตรงข้ามหอพักทองเชนเรสสิเดนท์ ต.มหาชัย อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 2447/2566 ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ.2566  ในความผิดฐาน “ฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม โดยน่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน”

รวบ “เจมส์ ช่างไฟ\" โกงกินวิชาชีพ-ลวงค้าพระเครื่องออนไลน์

ในชั้นจับกุม ผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่า หลังจบจบ ปวช. เริ่มฝึกงานซ่อม และติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้า ภายในบ้าน ตั้งแต่อายุ 19 ปี โดยทำได้ประมาณ 7 ปี จนเริ่มมีความชำนาญ ก่อนผันผันตัวเป็นโจรในคาบช่างไฟ เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อ และชำระเงิน ก็จะเชิดเงินแล้วหนีไป ทั้งหลอกลวงขายพระเครื่องในโลกออนไลน์ 

 

“ตนเป็นผู้โพสต์หลอกลวงขายพระเครื่อง ในกลุ่มเพจเฟซบุ๊ค ซื้อ-ขายพระเครื่อง จริง ไม่คิดว่าตำรวจจะสามารถติดตามจับกุมตัวได้” นายทวีศักดิ์ ระบุ

รวบ “เจมส์ ช่างไฟ\" โกงกินวิชาชีพ-ลวงค้าพระเครื่องออนไลน์

เจ้าหน้าที่จึงนำตัวผู้ต้องหา พร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้องนำส่ง พนักงานสอบสวน สน.พญาไท เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวเตือนประชาชนใช้สติในการใช้ชีวิตในสังคม ร่วมกันเฝ้าระมัดระวังภัยให้แก่กันในสังคม หากพบบุคคลที่มีพฤติกรรมต้องสงสัย เป็นภัยต่อสังคม ให้รีบแจ้งตำรวจเข้าตรวจสอบ หรือแจ้งเบาะแส มายังเพจ “สืบนครบาล IDMB” ได้ตลอด 24 ชม. แม้จะเป็นคดีที่มีความเสียหายไม่มาก แต่หากเป็นคดีที่ประชาชนเดือดร้อน เราทำทันที ตามนโยบายของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

logoline