svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผบ.ตร.มอบรางวัล “อาสาตาจราจร” เดือน มิ.ย.ให้สาวผู้ถ่ายคลิปสะพานถล่ม

21 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ตร.มอบรางวัลคลิปอุบัติเหตุ โครงการอาสาตาจราจร เดือน มิ.ย.ให้สาวที่ถ่ายคลิปสะพานถล่ม กำชับกวดขันวินัยจราจร แค่ต้นเดือน ก.ค.จับเมาแล้วขับกว่า 700 ราย พร้อมเชิญชวนทำข้อสอบไซเบอร์วัคซีน 40 ข้อ ชิงรางวัลไอโฟน 60 เครื่อง ด้านสาวคนถ่ายคลิป เผยตกใจ ไม่คิดว่จะเกิดเหตุได้

21 กรกฎาคม 2566 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พร้อมด้วย นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ คุณกานดา วัฒนายิ่งสมสุข ที่ปรึกษาฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) ผู้แทนกองทุนเพื่อความปลอดภัยทางถนน คุณนิตยา ลีธีระกุล ผู้บริหารสถานีวิทยุพิทักษ์สันติราษฎร์ สวพ.91 และคุณอัจฉรา บัวสมบูรณ์ ผู้บริหารสถานีวิทยุ จส.100 ร่วมแถลงผลการมอบรางวัล และเกียรติบัตร โครงการลดอุบัติเหตุทางถนนด้วยคลิปวีดิโอ จากความร่วมมือของคนในสังคมโดยใช้เทคโนโลยีและโซเชียลมีเดีย หรือ “โครงการอาสาตาจราจร”

 

ผบ.ตร.มอบรางวัล “อาสาตาจราจร” เดือน มิ.ย.ให้สาวผู้ถ่ายคลิปสะพานถล่ม


มอบรางวัลให้กับประชาชน เจ้าของคลิปกล้องหน้ารถที่บันทึกอุบัติเหตุทางถนน หรือการกระทำผิดกฎจราจรที่สำคัญ ประจำเดือน มิ.ย.2566 รวมรางวัลทั้งสิ้น 20 รางวัล เงินรางวัลสูงสุด 20,000 บาท โดยบริษัท วิริยะประกันภัย และ กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน เป็นผู้สนับสนุนเงินรางวัล โดยในเดือนนี้มีรางวัลพิเศษ จำนวน 1 รางวัล เงินรางวัล 10,000 บาท เป็นคลิปที่บันทึกเหตุการณ์สะพานอ่อนนุช-ลาดกระบัง พังถล่ม แสดงช่วงเวลาขณะเกิดเหตุ เป็นประโยชน์ต่อการพิสูจน์ทราบถึงสาเหตุของการพังทลาย และเป็นพยานหลักฐานให้กับ ประชาชนเจ้าของรถที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย รวมเงินรางวัลที่จะมอบในวันนี้ เป็นเงิน จำนวนทั้งสิ้น 110,000 บาท

 

ผบ.ตร.มอบรางวัล “อาสาตาจราจร” เดือน มิ.ย.ให้สาวผู้ถ่ายคลิปสะพานถล่ม

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ในเดือนที่ผ่านมา มีคลิปการกระทำผิดกฎจราจรจากภาคประชาชนส่งมาให้คณะทำงานพิจารณาจำนวนมาก ข้อมูลเบาะแสเหล่านี้ แสดงถึงความสนใจของประชาชนที่มีต่อปัญหาอุบัติเหตุ และการฝ่าฝืนกฎจราจรบนท้องถนน ซึ่งเป็นการสร้างจิตสำนึกวินัยการขับขี่กับผู้ใช้ทาง สำหรับผู้กระทำผิดที่ถูก บันทึกคลิปวิดิโอเจ้าหน้าที่ตำรวจจะนำไปตรวจสอบและติดตามมาดำเนินคดีทุกกรณี

 

ผบ.ตร.มอบรางวัล “อาสาตาจราจร” เดือน มิ.ย.ให้สาวผู้ถ่ายคลิปสะพานถล่ม


คลิปที่มีเนื้อหาน่าสนใจ ผ่านการคัดเลือก นอกจากได้รับเงินรางวัลแล้ว ยังได้รับใบประกาศเกียรติคุณจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะพลเมืองดี ช่วยส่งพยานหลักฐานเพื่อช่วยคนดีชี้คนผิด เป็นส่วนหนึ่งในการลดอุบัติเหตุทางถนน โดย ประชาชนสามารถส่งคลิปมายังช่องทางต่างๆ ได้แก่ เพจอาสาตาจราจร เพจตำรวจทางหลวง เพจกองบังคับ การตำรวจจราจร รวมถึงเพจเครือข่ายที่ร่วมโครงการ ทั้ง สวพ.91 และ จส.100

 

ผบ.ตร.มอบรางวัล “อาสาตาจราจร” เดือน มิ.ย.ให้สาวผู้ถ่ายคลิปสะพานถล่ม


สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีนโยบายเข้มงวดกวดขันจับกุมผู้ขับขี่ที่กระทำผิดกฎจราจร 10 ข้อหาหลัก ในห้วงไตรมาสสุดท้ายของปีงบประมาณ (ก.ค.-ก.ย.66) เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนโดยเฉพาะ ข้อหาขับรถในขณะเมาสุราขณะ โดยในห้วงต้น ก.ค.66 ระหว่างวันที่ 1-15 ก.ค.66 มีการจับกุมผู้กระทำผิดข้อหา เมาสุราขับรถ จำนวนกว่า 700 ราย และหากเป็นผู้กระทำผิดซ้ำเป็นครั้งที่สอง กฎหมายกำหนดให้ศาลพิพากษา ลงโทษจำคุกและปรับ โดยไม่รอการลงโทษ

นอกจากนั้น ผบ.ตร. ยังได้กล่าวถึงโครงการ ป้องกันภัยอาชญากรรมออนไลน์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย ตร. ได้จัดทําแนวข้อสอบสำหรับให้ความรู้ประชาชน ไม่ตกเป็นเหยื่อกลโกง ซึ่งเรียกกว่าการ สร้างภูมิคุ้มกัน Vaccine Cyber โดยเชิญชวนประชาชนมาร่วมทำข้อสอบจำนวน 40 ข้อ หากทำข้อสอบได้ มากกว่า 35 คะแนนขึ้นไป สามารถลุ้นรับรางวัลคือ ไอโฟน 14 จำนวน 60 เครื่อง โดยสามารถทำข้อสอบได้ ตั้งแต่วันนี้ จนถึงสิ้นเดือนกันยายน ทำข้อสอบผ่านทาง www.เตือนภัยออนไลน์.com

 

ผบ.ตร.มอบรางวัล “อาสาตาจราจร” เดือน มิ.ย.ให้สาวผู้ถ่ายคลิปสะพานถล่ม


น.ส.อัญชลี ปัญญาเอกผาติ พลเมืองดีที่บันทึกเหตุการณ์สะพานยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบัง ถล่มเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บจำนวนมาก เปิดเผยว่า ในวันดังกล่าวตนเองกำลังจะออกไปทำงาน ซึ่งปกติก็ใช้เส้นทางตรงนี้เป็นประจำอยู่แล้วเพราะเป็นช่วงเย็นพอดี ตอนที่ขับรถผ่านจุดเกิดเหตุก็ได้ยินเสียงสะพานดังบึ้ม รู้สึกตกใจ จากนั้นไม่ถึงนาทีสะพานก็พังถล่มลงมาตรงหน้า โชคดีที่จังหวะนั้นมีทางเลี้ยวเข้าปั้มน้ำมัน และคันที่ขับตามมาข้างหลังก็ไม่ได้ตามมาเร็ว เพราะคงตกใจเหมือนกัน

 

ยอมรับว่าขับรถผ่านทุกวันและเห็นว่ามีการก่อสร้างก็รู้สึกกลัว เพราะว่าไม่ได้มีการปิดกั้น หรือแนวกำบังให้รถที่สัญจรผ่าน แต่ก็เชื่อมั่นอยู่ว่าคงไม่จะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น จากนี้ก็คงต้องระมัดระวังให้มากขึ้น เวลาขับผ่านจุดที่มีการก่อสร้าง

 

logoline