svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ฎีกายืนคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา "เอกชัย หงส์กังวาน" โพสต์เรื่องเพศในคุก

06 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญา อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา พิพากษายืนลงโทษจำคุก "เอกชัย หงส์กังวาน" เป็นเวลา 1 ปี ไม่รอลงอาญา คดี พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โพสต์เรื่องร่วมเพศในเรือนจำ ชี้ บรรยายยั่วยุกามอารมณ์ อันเป็นข้อมูลอันลามก ฎีกาจำเลยไม่มีน้ำหนักเพียงพอ

6 กรกฎาคม 2566 เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเอกชัย หงส์กังวาน อายุ 48 ปี นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เป็นจำเลย

ฐานกระทำผิด ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (4) จากกรณีเมื่อวันที่ 23 เมษายาน 2560 นายเอกชัย จำเลย ได้โพสต์เฟซบุ๊กของตัวเอง โดยมีข้อความลามกอนาจารเกี่ยวกับประสบการณ์การมีเพศสัมพันธ์ระหว่างถูกคุมขังในเรือนจำ

คดีนี้ศาลชั้นต้นพิเคราะห์แล้วเห็นว่า นายเอกชัย จำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง พิพากษาจำคุก 1 ปี โดยไม่รอการลงโทษ นายเอกชัย ยื่นอุทธรณ์ และได้รับการประกันตัว 100,000 บาท

ฎีกายืนคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา \"เอกชัย หงส์กังวาน\" โพสต์เรื่องเพศในคุก

ต่อมาจำเลยยื่นอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้ว เห็นว่า นายเอกชัย กระทำผิดตามฟ้องจริง ที่ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษมานั้นศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย อุทธรณ์จำเลยฟังไม่ขึ้น พิพากษายืน นายเอกชัย ยื่นฎีกา 

โดยวันนี้นายเอกชัย เดินทางมาฟังคำพิพากษา และให้สัมภาษณ์ก่อนขึ้นห้องพิจารณาคดี ว่า คดีนี้เป็นคดีที่ 2 ที่สู้มาจนถึงศาลฎีกา ตนเองโดนมาถึง 30 คดี จบไปแล้ว 16 คดี ส่วนใหญ่จะจบที่อัยการสั่งไม่ฟ้อง แต่มีคดีนี้ เป็นคดีที่ 2 ที่สู้มาจนถึงศาลฎีกา ศาลชั้นต้น และอุทธรณ์ พิพากษาจำคุก 1 ปี กรณีที่ โพสต์ข้อความการมีเพศสัมพันธ์ในเรือนจำ เมื่อปี 2554  และฟ้องคดีในปี 2560

หลังจากศาลอุทธรณ์ตัดสิน จำคุก 1 ปี ตนเองเข้าไปอยู่ในเรือนจำนานถึง 5 เดือน การยื่นฎีกาครั้งนี้เพราะความเห็นของตนเองกับทนายไม่ตรงกันเพราะทนายเห็นว่าโทษ 1 ปี ไม่สูงมากนักควรจะให้จบในชั้นอุทธรณ์ เพราะในปีนั้นจะมีการอภัยโทษ ในช่วงเดือน สิงหาคม แต่ตนเองไม่เห็นด้วย ยืนยันว่าจะยื่นฎีกา วันนี้ไม่มีความกังวลแม้อาจจะต้องกลับเข้าไปอยู่ในเรือนจำอีกครั้ง เพราะมาถึงจุดนี้แล้ว อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด

ฎีกายืนคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา \"เอกชัย หงส์กังวาน\" โพสต์เรื่องเพศในคุก

ศาลได้อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้วเห็นว่า ข้อมูลที่จำเลยได้โพสต์ลงเฟซบุ๊กเป็นข้อมูลที่บรรยายยั่วยุกามอารมณ์ มีการเล้าโลม ส่อคุกคามอารมณ์ บรรยายถึงอวัยวะเพศล่วงล้ำหลายครั้ง ซึ่งเป็นข้อมูลอันลามก อีกทั้งเฟซบุ๊กของจำเลยเปิดสถานะเป็นสาธารณะ จงใจเผยแพร่ให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ ที่ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยมา ศาลฎีกาไม่เห็นแย้ง ที่จำเลยฎีกามาไม่มีน้ำหนักเพียงพอ

ส่วนที่จำเลยอุทธรณ์ว่า ที่ศาลอุทธรณ์ลงโทษจำคุก 1 ปี หนักไปหรือไม่นั้น ศาลฎีกาเห็นว่า ที่ศาลอุทธรณ์ลงโทษนั้นเหมาะสมแล้ว ไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง พิพากษายืน ตามศาลอุทธรณ์ ลงโทษจำคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในห้องพิจารณาขณะที่นายเอกชัย รอฟังคำพิพากษา นายปิยรัฐ จงเทพ ส.ส.พรรคก้าวไกลเขตบางนา ได้เข้ามาให้กำลังใจนายเอกชัย ด้วย

ภายหลังศาลอ่านคำพิพากษาเสร็จสิ้น นายเอกชัย ได้โต้เถียงผู้พิพากษาถึงการคำนวณที่ศาลชั้นต้นไม่ถูกต้อง โดย ป.อาญา มาตรา 54 ให้เพิ่มก่อนแล้วจึงลดโทษ แต่ศาลให้ลงโทษน้อยก่อนแล้วมาเพิ่มโทษภายหลัง โดยตะโกนเสียงดัง และยืนไม่เรียบร้อยในศาล จนผู้พิพากษาเตือนว่าหากกระทำการไม่เรียบร้อยอีก จะตั้งเรื่องละเมิดอำนาจศาลด้วย จนเพื่อนของนายเอกชัย ได้ขออภัยต่อศาลแล้วดึงนายเอกชัย ให้ใจเย็นและนั่งลง

ต่อมาเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ได้คุมตัวนายเอกชัย ไปที่ห้องคุมขังด้านหลังศาลอาญา เพื่อรอส่งตัวเข้าเรือนจำรับโทษตามคำพิพากษาศาลฎีกาต่อไป

logoline