svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

งามไส้! ศาลฎีกา สั่งสอบ 2 ผู้พิพากษา เรียกรับเงิน หลังแกนนำ กปปส. ออกมาแฉ

งามไส้! ประธานศาลฎีกา สั่งสอบ 2 ผู้พิพากษาระดับสูงในศาลอุทธรณ์ หลังแกนนำ กปปส. ออกมาแฉ เรียกรับเงิน 175 ล้าน เพื่อช่วยคดี

26 มิถุนายน 2566 กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาทันที กรณีที่วานนี้ (25 มิ.ย.) สำนักข่าวอิศรา   ได้มีนำเสนอว่า เมื่อต้นเดือน มิ.ย. 66 ที่ผ่านมา นายโชติวัฒน์ เหลืองประเสริฐ ประธานศาลฎีกา มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีแกนนำ กปปส. รายหนึ่ง ได้ทำหนังสือร้องขอความเป็นธรรม ในคดีที่ศาลอาญามีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 64 ลงโทษจำคุกแกนนำ กปปส. โดยไม่รอลงอาญา 15 ราย โดยเรื่องอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์

โดย แกนนำ กปปส. รายนี้อ้างว่า มีผู้พิพากษาระดับสูง ในศาลอุทธรณ์ 2 ราย ร่วมมือกันในการเรียกร้องเงินค่าตอบแทน ในการช่วยเหลือการพิจารณาคดีในชั้นอุทธรณ์หลายครั้ง ครั้งแรกเรียกร้องเงินสูงถึง 175 ล้านบาท แต่ได้รับการปฏิเสธ ต่อมาเรียกร้องลดลงเหลือ 49 ล้านบาท และ 35 ล้านบาท โดยเร่งรัดให้จ่ายก่อนวันที่ 30 กันยายน 2565 ก่อนที่ "ท่าน’หมดวาระ" โดยระบุว่า สามารถจ่ายสำนวนให้กับองค์คณะในศาลอุทธรณ์ที่ ‘คุ้นเคยกับท่าน’ เพื่อให้พิจารณายกฟ้องในทุกกรรม เพื่อเรื่องจะได้ไม่ต้องไปถึงศาลฎีกา
นายโชติวัฒน์ เหลืองประเสริฐ ประธานศาลฎีกา
 

ล่าสุด นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวชี้แจงว่า จากการตรวจสอบข้อมูลทราบว่า กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่ได้มีการยื่นหนังสือลักษณะร้องขอความเป็นธรรมทางคดี ต่อประธานศาลอุทธรณ์ เนื่องจากเป็นคดีระหว่างชั้นพิจารณาของศาลอุทธรณ์ โดยประธานศาลอุทธรณ์ มีคำสั่งให้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง 

ศาลอุทธรณ์ได้รายงานกรณีดังกล่าว ให้ประธานศาลฎีกาทราบตามขั้นตอนแล้ว ซึ่งการดำเนินการจะเป็นไปตามกรอบระยะเวลาการสอบสวนข้อเท็จจริง ของระเบียบปฏิบัติศาลยุติธรรม โดยเมื่อผลสรุปออกมาแล้ว ศาลอุทธรณ์จะรายงานประธานศาลฎีกาทราบต่อไป
นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม
 

ทั้งนี้สำหรับแกนนำ กปปส. ที่ ศาลพิพากษาจำคุก โดยไม่รอลงอาญา 15 ราย ได้แก่

  1. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ จำคุก 5 ปี
  2. นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ จำคุก 7 ปี
  3. นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ จำคุก 6 ปี 16 เดือน
  4. นายถาวร เสนเนียม จำคุก 5 ปี
  5. นายชุมพล จุลใส จำคุก 9 ปี 24 เดือน
  6. เรือตรีแซมดิน เลิศบุศย์ จำคุก 4 ปี 16 เดือน
  7. นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ (อดีตพระพุทธะอิสระ) จำคุก 4 ปี 8 เดือน
  8. นายอิสสระ สมชัย จำคุก 7 ปี 16 เดือน
  9. นายสมศักดิ์ โกศัยสุข จำคุก 3 ปี นายสาวิทย์ แก้วหวาน จำคุก 2 ปี
  10. นายสุริยะใส กตะศิลา จำคุก 2 ปี
  11. นายคมสัน ทองศิริ จำคุก 2 ปี
  12. นายสำราญ รอดเพชร จำคุก 2 ปี 16 เดือน
  13. นายอมร อมรรัตนานนท์ จำคุก 20 เดือน

อดีตแกนนำ กปปส.