svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ลูกเกด" ยื่น ก.ต. สอบผู้พิพากษา เลื่อนนัดคดีเร็วขึ้น ตรงกับวันทนายไม่ว่าง

02 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ลูกเกด ชลธิชา" ควง "โรม-เจี๊ยบ" ยื่น ก.ต. สอบผู้พิพากษา เลื่อนนัดสืบพยานคดี ม.112 เร็วขึ้น ตรงกับวันทนายไม่ว่าง เกรงไม่ได้รับความเป็นธรรม ยอมรับกังวลถูกขัดขวางการทำหน้าที่ ส.ส. ในอนาคต

2 มิถุนายน 2566 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล จ.ปทุมธานี พร้อมด้วย นายรังสิมันต์ โรม ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และ นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ร่วมยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) เพื่อให้ตรวจสอบวินัยผู้พิพากษาศาลอาญา ที่เร่งรัดคดีอาญา มาตรา 112 ที่ น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว ตกเป็นจำเลย โดยมีการเลื่อนนัดสืบพยานให้เร็วขึ้น จนไม่มีทนายความจำเลย ร่วมว่าความอยู่ในการพิจารณาคดีด้วย

\"ลูกเกด\" ยื่น ก.ต. สอบผู้พิพากษา เลื่อนนัดคดีเร็วขึ้น ตรงกับวันทนายไม่ว่าง

น.ส.ชลธิชา กล่าวว่า จุดเริ่มต้นการถูกแจ้งข้อหา ม.112 จากการเขียนจดหมายถึงสถาบันฯ เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งเข้าสู่กระบวนการ ในวันนัดพร้อมคดีได้มีการตกลงนัดวันสืบพยานโจทก์-จำเลย โดยกำหนดวันนัดสืบพยานโจทก์ครั้งเเรก เดือนมีนาคม 2567 โดยเหตุผลที่ขอเป็นช่วงเวลาดังกล่าว เนื่องจากทนายความของตน ต้องว่าความหลายคดี เเละมีวันว่างนัดนั้น

ต่อมาประมาณเดือนกรกฎาคม 2565  มีเจ้าหน้าที่ศาลโทรศัพท์มาสอบถามทนายความของตน ว่า ในเดือน มิถุนายน และ สิงหาคม มีวันว่างหรือไม่ ศาลต้องการนัดสืบพยาน โดยเลื่อนนัดมาให้เร็วขึ้น ทนายความของตนจึงชี้แจงว่าไม่ว่าง เนื่องจากติดภารกิจสืบพยานที่ศาลอื่น

น.ส.ชลธิชา กล่าวอีกว่า ทางเราแจ้งกับศาลไปเรียบร้อยแล้วถึง 2 รอบ ว่า ทนายความจำเลยไม่สะดวกนัดสืบพยานในคดีนี้ ช่วงเดือนมิถุนายน เเละ สิงหาคม 2566 เพราะติดนัดคดีอื่น สิ่งที่ตนและทนายความสงสัยและตั้งคำถามคือ เมื่อศาลรู้อยู่แล้วว่าทนายความไม่สะดวกเนื่องจากภารกิจ และเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ที่ผ่านมา ตนจึงเดินทางมาที่ศาลคนเดียวเพื่อขอยื่นการเลื่อนนัดสืบพยาน เนื่องจากไม่สะดวก แต่รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา และผู้พิพากษาในคดี ไม่อนุญาตให้เลื่อนนัดสืบพยาน

\"ลูกเกด\" ยื่น ก.ต. สอบผู้พิพากษา เลื่อนนัดคดีเร็วขึ้น ตรงกับวันทนายไม่ว่าง

ตนจึงใช้สิทธิ์ในการขอพบผู้บริหารศาลซึ่งเป็นสิทธิ์ของบุคคลทั่วไป แต่สุดท้ายก็ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าพบ จึงขอใช้สิทธิ์เปลี่ยนองค์คณะผู้พิพากษา เนื่องจากรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะเหตุการณ์เมื่อวานนี้ (1 มิถุนายน) มีการสืบพยานฝ่ายโจทก์โดยที่ตนไม่มีทนาย ซึ่งตามปกติคดีอาญาที่มีโทษสูงอย่างมาตรา 112 โทษจำคุก 3-15 ปี การสืบพยาน จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีผู้มีความรู้ด้านกฎหมาย ทำให้ตนรู้สึกถึงความไม่เป็นธรรม

ผู้สื่อข่าวถามถึงเหตุผลที่ศาลเลื่อนนัดสืบพยานเร็วขึ้น น.ส.ชลธิชา กล่าวว่า ศาลให้เหตุผลว่าเป็นดุลยพินิจของท่าน หากไม่พอใจให้ไปดำเนินการตามขั้นตอน ทำให้ตนมายื่นหนังสือถึง ก.ต. ในวันนี้ รวมถึงไม่ใช่แค่คดี ม.112 ของตนที่ถูกให้เลื่อนเร็วขึ้น แต่ยังมีของคนอื่นอีก 4-5 คน และไม่มีทนายฝ่ายโจทก์เช่นกัน

อย่างคดีของนายปิยรัฐ จงเทพ ว่าที่ ส.ส. พรรคก้าวไกล ก็พบว่าถูกเลื่อนคดีให้เร็วขึ้น แต่กรณีนั้นต่อมาศาลอนุญาตให้เลื่อนคดีออกไปให้ช้าลงได้ มีเพียงคดีของตนเท่านั้นที่ศาลยืนยันว่าไม่สามารถให้เลื่อนนัดสืบพยาน

เมื่อถามว่าการเลื่อนนัดสืบพยาน เลื่อนการทำคดีให้เร็วขึ้น จะเป็นการขัดขวางการทำหน้าที่ ส.ส.ในอนาคตหรือไม่ น.ส.ชลธิชา กล่าวว่า มีหลายคนที่แสดงความกังวลว่า เหตุการณ์นี้เป็นหนึ่งในขั้นตอนการทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร

\"ลูกเกด\" ยื่น ก.ต. สอบผู้พิพากษา เลื่อนนัดคดีเร็วขึ้น ตรงกับวันทนายไม่ว่าง

logoline