svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบแก๊งขอทานเขมร ใช้เด็กตระเวณขอเงินเมืองพัทยา รายได้วันละนับพันบาท

27 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจ ปคม. นำกำลังบุกทลายแก๊งขอทานเขมร รายได้วันละนับพันบาท พบหนึ่งในแก๊ง โรงแรมรับทำงานทั้งที่ทำผิดกฎหมาย

27 พฤษภาคม 2566 จับแก๊งขอทานเขมร ใช้เด็กขอทานหาเงิน โดย พ.ต.อ.พัฒนพงศ์ ศรีพิณเพราะ ผกก.2 บก.ปคม. พร้อมด้วย พ.ต.อ.นาวิน สินธุรัตน์ ผกก.สภ.บางละมุง พ.ต.อ.ฐนพงศ์ โพธิ์ทิ ผกก.สภ.เมืองพัทยา , พ.ต.ท.พระเนียง พรมมี รอง ผกก.2 บก.ปคม. และกำลังเจ้าตำรวจ ปคม. , เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.บางละมุง , เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองพัทยา สนธิกำลังกว่า 50 นาย บุกเข้าตรวจสอบและจับกุมกลุ่มคนต่างด้าว  ได้ผู้ต้องหารเป็นกลุ่มคนต่างด้าวชาวกัมพูชา แบ่งเป็นผู้ใหญ่ 19 คน เด็ก 18 คน รวมทั้งสิ้น 37 คน 

ดำเนินคดีกระทำความผิดฐานบังคับ ขู่เข็ญ ชักจูง ส่งเสริม ยินยอม หรือกระทำด้วยประการใดให้เด็กไปเป็นขอทาน เด็กเร่ร่อน หรือใช้เด็กเป็นเครื่องมือในการขอทาน หรือการกระทำผิด หรือกระทำด้วยประการใด อันเป็นการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบจากเด็ก 
รวบแก๊งขอทานเขมร ใช้เด็กตระเวณขอเงินเมืองพัทยา รายได้วันละนับพันบาท

จุดแรก ภายในซอยสุขวิทพัทยา 7 ม.8 ต.หนองปลาไหล อ.บางละมุง จ.ชลบุรี พบบ้านปลูกเป็นเพิงสังกะสี 2 หลัง มีรั้วล้อมทำจากสังกะสี หลังแรกพบบุคคลตามหมายจับเป็นหญิงชาวกัมพูชา 1 คน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้อ่านหมายจับ พร้อมแสดงภาพบุคคล ซึ่งยืนยันว่าเป็นตัวเองจริง ทั้งยังพบเด็กอีก 5 คน อายุประมาณ 1-8 ขวบ

โดยในบ้านหลังที่สองพบชาวกัมพูชา เป็นผู้ชาย 1 คน ผู้หญิง 1 คน และเด็ก 2 คน ตรวจสอบไม่พบเอกสารแสดงตัวบุคคล พาสปอร์ต จึงควบคุมตัวทั้งหมดไปยังสภ.บางละมุง
รวบแก๊งขอทานเขมร ใช้เด็กตระเวณขอเงินเมืองพัทยา รายได้วันละนับพันบาท
จุดที่สอง ที่บ้านพรพิมล ภายในซอยนาเกลือ 14 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เป็นทาวน์โฮม 2 ชั้น 2 หลัง ตรวจสอบมีครอบครัวชาวกัมพูชาอยู่รวมกัน เป็นผู้ใหญ่ 16 คน เด็กอายุตั้งแต่แรกเกิด - 8 ขวบ จำนวน 11 คน และอุปกรณ์ใช้ขอทาน เป็นแก้ว ขัน และเหรียญจำนวนมาก ตรวจสอบทั้งหมดไม่พบเอกสารแสดงตัวบุคคล 

เจ้าหน้าที่ได้แสดงหมายจับ 5 คน เป็นผู้ชาย 2 คน ผู้หญิง 3 คน ซึ่งยอมรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจริง หนึ่งในนั้นทราบชื่อคือ นายโอ อายุ 27 ปี ให้การอ้างว่า ไม่ได้มีอาชีพขอทาน แต่ทำงานในโรงแรมแห่งหนึ่ง โดยไม่ต้องใช้เอกสารใดๆ และบอกว่าหลังจากกลุ่มขอทานหาเงินมาได้ บางคนก็จะเอามาเล่นไพ่กัน
รวบแก๊งขอทานเขมร ใช้เด็กตระเวณขอเงินเมืองพัทยา รายได้วันละนับพันบาท

เบื้องต้นทราบว่า กลุ่มขอทานเหล่านี้ลักลอบเข้าเมืองมาโดยผิดกฎหมายตามช่องทางต่างๆ แล้วจะอุ้มเด็กไปนั่งตามจุดต่างๆ ที่มีนักท่องเที่ยวเยอะ มานั่งขอทาน ขอเศษเงินจากความสงสารของชาวบ้านและนักท่องเที่ยว รายได้วันละไม่ต่ำกว่า 300-1,000 บาท

ทั้งนี้ได้ประสานเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชลบุรี และเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กจังหวัดชลบุรี เพื่อคัดแยก ทำประวัติแต่ละบุคคล พร้อมตรวจหาความสัมพันธ์เชื่อมโยง ระหว่างตัวผู้ใหญ่ที่อ้างเป็น พ่อ แม่ ว่ามีความสัมพันธ์กันจริงหรือไม่ หากไม่มีก็จะเข้าข่ายค้ามนุษย์ได้ ก็จะต้องสืบสวน สอบสวนขยายผล แล้วแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีเพิ่มต่อไป
รวบแก๊งขอทานเขมร ใช้เด็กตระเวณขอเงินเมืองพัทยา รายได้วันละนับพันบาท รวบแก๊งขอทานเขมร ใช้เด็กตระเวณขอเงินเมืองพัทยา รายได้วันละนับพันบาท

logoline