svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.สอท.รวบ 8 ดีลเลอร์มือถือ เร่ขาย “ซิมม้า” 1.08 แสนเลขหมาย

19 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจไซเบอร์ ปูพรมกวาดล้างทั่วประเทศ สกัดขบวนการขายซิมม้า ยึดของกลางกว่า 1.08 แสนเลขหมาย เผยช่องโหว่ ซิมแจกฟรีตามตลาดนัดสวมสิทธิ์ลงทะเบียนก่อนนำมาขายต่อ หนำซ้ำมีการนำบัตรต่างด้าวสุ่มลงทะเบียนเลขหมาย เตรียมประสาน กสทช.อุดรอยรั่ว

19 พฤษภาคม 2566  พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พร้อมนายตำรวจไซเบอร์ ร่วมกันแถลงผลการปฎิบัติการทลายปูพรมตรวจค้นทั่วประเทศ 40 จุด จับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งสิ้น จำนวน 8 ราย พร้อมตรวจยึดของกลางซิมโทรศัพท์ทั้งหมด จำนวน 108,789 ซิม

สืบเนื่องจาก การกวาดล้างอาชญากรรมทางออนไลน์ โดยเฉพาะการจำหน่ายซิมการ์ด แบบลงทะเบียนพร้อมใช้ ทั้งชนิดสำหรับการโทรศัพท์และใช้อินเทอร์เน็ต แต่ไม่สามารถระบุตัวผู้ใช้บริการได้ ซึ่งเป็นช่องทางในการกระทำความผิดของแก๊งคอลเซ็นเตอร์  ตำรวจไซเบอร์ จึงเปิดปฎิบัติการตรวจค้น ระหว่างวันที่ 15-31 พ.ค. ตรวจค้นในพื้นที่ 8 จังหวัด ประกอบด้วย เชียงราย,ยโสธร,ขอนแก่น,นครราชสีมา,นครปฐม,สมุทรสาคร,กรุงเทพ และสงขลา ต่อเนื่องช่วงเช้าวันนี้อีก 4 จุด

ตร.สอท.รวบ 8 ดีลเลอร์มือถือ เร่ขาย “ซิมม้า” 1.08 แสนเลขหมาย

โดยจุดที่น่าสนใจ คือ การเข้าตรวจค้นบ้านพัก ในหมู่บ้านรัชธานี 10 ซอย2 ถนนคู้บอน 27 แยก10 แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กทม. พบซิมมือถือ ค่ายดีแทคและเอไอเอส จำนวนมาก แต่ซิมมือถือดีแทค 1575 ซิม ที่มีการลงทะเบียนแล้ว และซิมเอไอเอสจำนวน 215 ซิม ที่มีการลงทะเบียนแล้ว มือถือที่ใช้อ่านซิม 2 เครื่อง สมุดบันทึกรหัสในการลงทะเบียน 1 เล่ม สำเนารูปถ่ายใบหน้าและบัตรต่างด้าว (สีชมพู) ของนายโซ เฮือด ซิม สัญชาติกัมพูชา 1 ใบ เจ้าหน้าที่ได้ทำการยึดไว้ตรวจสอบ พร้อมจับกุมน.ส.ภัทรานิษฐ์ บุญศรี อายุ 45 ปี 

น.ส.ภัทรานิษฐ์ ยอมรับว่าเป็นตัวแทนขาย ซิมมือถือ ค่ายเอไอเอสและดีแทค ทำให้มีรหัสในการลงทะเบียนซิมโดยไม่ต้องแกะซอง ส่วนการลงทะเบียนซิมของค่ายดีแทคจะใช้เลข 13 หลัก(หมุนเลขสุ่ม) ของนายโซ เฮือด ซิม สัญชาติกัมพูชา ในการลงทะเบียนทั้งหมด ส่วนซิมเอไอเอส ตนจะเป็นผู้ลงทะเบียนให้ลูกค้า ส่วนซิมที่พบ ตนซื้อมาจากศูนย์และร้านค้าส่งโดยตรง จากนั้นจะนำมาแยกซิมเบอร์สวยออกมาจำหน่ายต่างหาก โดยเริ่มต้นตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักแสน หากซิมเบอร์ไหนใกล้ถึงกำหนดเปิดใช้ซิม ก็จะลงทะเบียนโดยใช้ชื่อตัวเองไว้ก่อนเพื่อไม่ให้หมดอายุ เมื่อลูกค้าซื้อไปก็จะทำเอกสารให้ไปโอนชื่อภายใน 15 วัน ยอมรับว่าตนเองไม่ทราบว่าการลงทะเบียนซิมก่อนนำไปขายให้คนอื่นนั้นเป็นความผิด

จุดที่สอง การตรวจค้นห้องพัก ภายในหมู่บ้านการเคหะท่าจีน อาคาร 9 ต.ท่าจีน อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร จับกุมน.ส.สาริศา ศิระวัฒนะ อายุ 33 ปี พร้อมของกลาง คือ โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค ซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือแบบลงทะเบียนพร้อมใช้ จำนวน 102,180 ซิม

จุดที่สามและจุดที่สี่ การตรวจค้นในพื้นที่อ.แม่สอด จ.ตาก จับกุมผู้ต้องหา 6 ราย พร้อมของกลางเป็นซิมโทรศัพท์กว่า4,804 เลขหมาย อาวุธปืน 1 กระบอก บัตรประจำตัวบุคคลต่างด้าว และโทรศัพท์มือถือจำนวนมาก

ตร.สอท.รวบ 8 ดีลเลอร์มือถือ เร่ขาย “ซิมม้า” 1.08 แสนเลขหมาย

พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 อธิบายถึงพฤติการณ์ของผู้ต้องหา ว่า กลุ่มนี้เป็นอดีตพนักงานของข่ายมือถือ เปิดร้านขายโทรศัพท์เอง โดยจะนำซิมแจกฟรีไปแจกที่ตลาดนัด ซึ่งหลังลงทะเบียนแล้วจะมีการแจ้งว่าจะต้องเติมเงินเข้าไปก่อนใช้งาน ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ตัดสินใจทิ้งซิมดังกล่าว ผู้ต้องหาจึงเก็บซิมที่ลงทะเบียนไปขายต่อในให้นายหน้า ซิมละประมาณ 20บาท นำไปขายต่อในราคา 39 บาท ค่าส่งซิมละ 10 บาท 

อย่างไรก็ตาม ซิมม้าเหล่านี้ จะถูกส่งไปยังชายแดนแถบ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่งเป็นพื้นที่ตั้งของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ขนาดใหญ่ 

ด้าน พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท. เผย ตำรวจไซเบอร์ จะทำการตรวจสอบของกลาง ช่วงของหมายเลขมือถือแต่ละค่าย จากนั้นจะส่งข้อมูลให้กับ กสทช. ตรวจสอบและส่งไปยังค่ายมือถือแต่ละค่าย เพื่อตรวจสอบย้อนกลับไปว่า ที่มาของแต่ละเบอร์มาจากดีลเลอร์รายใด และจะส่งให้กับค่ายมือถือพิจารณามาตรการ จัดการกับดีลเลอร์ เหล่านั้น

ก่อนหน้านี้ค่ายมือถือต่างๆ เคยยกเลิกสัญญากับดีลเลอร์ที่มีพฤติกรรมลักษณะนี้มาแล้ว จึงขอเตือนกลุ่มผู้ที่รับเปิดซื้อหรือให้เช่าเบอร์ถือว่าเป็นความผิดตามกฎหมาย มีโทษจำคุก 3 ปี ปรับ 3 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้ที่จัดหา หรือโฆษณา มีโทษจำคุก 2-5 ปี ปรับ 2-5แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

logoline