svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"อดีตพระคม" นอนคุก ศาลไม่ให้ประกัน เหตุโทษสูง กลัวหนี ยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน

08 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คอตกนอนคุก ศาลไม่ให้ประกัน "อดีตพระคม" และเพื่อนร่วมแก๊ง คดียักยอกเงินทำบุญวัด กว่า 182 ล้านบาท เหตุโทษสูง กลัวหลบหนี ยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน กระทำสร้างความเสื่อมเสียพระพุทธศาสนา

8 พฤษภาคม 2566 จากกรณีกองปราบร่วมกับสำนักพระพุทธศาสนา เข้าจับกุมอดีตพระอาจารย์ชื่อดัง "พระอาจารย์คม อภิวโร" อายุ 39 ปี หรือ นายคม พระหมอ หรือ นายวุฒิมา อายุ 38 ปี อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา และ น.ส.จุฑาทิพย์ อายุ 35 ปี น้องสาวของ นายคม ที่ร่วมกันยักยอกเงินวัดไปกว่า 180 ล้านบาทตามที่เป็นข่าวไปแล้วนั้น ซึ่งวันนี้ ตำรวจสอบสวนกลาง ได้คุมตัว อดีตพระอาจารย์คม พร้อมพวก ฝากขังศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ครั้งเเรกเป็นเวลา 12 วัน คดียักยอกเงินทำบุญวัด 180 ล้านบาท พร้อมค้านประกันตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

อดีต "พระอาจารย์คม อภิวโร" อดีตพระอาจารย์ชื่อดัง
 

- เปิดคำร้องฝากขัง "อดีตพระคม" กับพวกยักยอกเงินวัด

ภายหลัง ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้การเปิดเผยคำร้อง ระบุ พฤติการณ์สรุปว่า อดีตพระมหาวุฒิมา เถาว์หมอ ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี ครอบครอง เงินที่ได้รับบริจาคของวัด อดีตพระมหาวุฒิมา เป็นเจ้าอาวาสเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการ หรือรักษาทรัพย์ใด เบียดบังเอาเงินของวัด เป็นของตนหรือของผู้อื่นโดยทุจริต ด้วยการถอนเงินสดออก จากบัญชีเงินฝากของวัดตามคำสั่งการของอดีตพระคม

เมื่อรวบรวมได้เป็นเงินจำนวนมากพอ อดีตพระคม สั่งการให้อดีตพระมหาวุฒิ มานำเงินบรรจุใส่กระเป๋าเดินทางส่งมอบให้ น.ส.จุฑาทิพย์ ซึ่งเป็นน้องสาวของอดีตพระคม รับไว้ต่างกรรมต่างวาระ ตามสถานที่ต่าง ๆ ใน จังหวัดนครราชสีมา กรุงเทพมหานคร และจังหวัดนนทบุรี เกี่ยวพันกัน

จากนั้น น.ส.จุฑาทิพย์ ยังได้นำเงินสดที่รับมา ไปเก็บไว้ที่บ้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราม ตรวจค้นบ้านพักพบเงินสด เป็นเงิน ห้าสิบเอ็ดล้านบาทเศษ จึงตรวจยึดไว้เป็นของกลาง รวมมูลค่าทรัพย์สินของวัด ที่ถูกประทุษร้าย 182,776,733 บาท
ตร.สอบสวนกลาง คุมตัว "อดีตพระคม" ไปฝากขังต่อศาล
 

โดยท้ายคำร้อง พนักงานสอบสวนระบุว่า มีเหตุอันควรเชื่อว่า ผู้ต้องหาทั้งสามจะหลบหนี คดีมีอัตราโทษสูง ประกอบกับผู้ต้องหาทั้งสาม จะก่อความเสียหายขนย้ายทรัพย์สิน ไปซุกซ่อนไว้ที่อื่น เตรียมเคลื่อนย้าย ออกจากวัด พนักงานสอบสวนทำการสอบสวน และควบคุมผู้ต้องหาทั้งสาม จะครบ 48 ชั่วโมงแล้ว

แต่การสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ต้องสอบสวนพยานที่เกี่ยวข้อง รอผลการตรวจพิสูจน์ของกลาง รอผล การตรวจลายพิมพ์นิ้วมือ และประวัติต้องโทษของผู้ต้องหาทั้ง 3 ตรวจสอบข้อมูลโทรศัพท์ และข้อมูล เกี่ยวกับบัญชีธนาคารต่างๆ ขอศาลหมายขังผู้ต้องหาทั้งสามไว้ ระหว่างสอบสวน

และขอคัดค้านการขอปล่อยชั่วคราว ผู้ต้องหาทั้ง3 เนื่องจาก คดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่าจะหลบหนี เป็นการกระทำสร้างความเสื่อมเสียแก่ พระพุทธศาสนา เกรงจะมีการยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ระหว่างการสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 3 ถูกควบคุมตัวนั้น มีการสั่งการให้พระและลูกศิษย์ ทำการเคลื่อนย้ายทรัพย์ของวัด ที่ได้รับบริจาคมาจากประชาชน นำออกไปเตรียมจะซุกซ่อนไว้ที่อื่น หากได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว เชื่อว่าจะไปยุ่งเหยิงกับ พยานหลักฐานทำให้กระทบเสียหาย ต่อการสอบสวน 
\"อดีตพระคม\" นอนคุก ศาลไม่ให้ประกัน เหตุโทษสูง กลัวหนี ยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน

ทั้งนี้ ต่อมา ผู้ต้องหาทั้ง 3 ได้ยื่นคำร้องขอให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสาม ระบุเหตุผลว่า มิได้กระทำความผิด อย่างไรก็ตาม ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ความผิดที่ผู้ต้องหา ทั้งสามถูกกล่าวหามีอัตราโทษสูง มีลักษณะร่วมกันกระทำความผิด โดยที่ผู้ต้องหาที่ 1 , 2 อาศัยโอกาส กระทำความผิดในขณะครองสมณเพศ อันเป็นที่เคารพและเชื่อถือศรัทธาของประชาชน

พฤติการณ์เป็น การบ่อนทำลายพระพุทธศาสนาอย่างร้ายแรง ประกอบกับมีการตรวจยึดของกลางคือเงินสดและ ความเสียหายที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก หากปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสามอาจหลบหนี หรือไปยุ่งเหยิง กับพยานหลักฐาน อีกทั้งพนักงานสอบสวนคัดค้าน ในชั้นนี้จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวระหว่าง สอบสวน
\"อดีตพระคม\" นอนคุก ศาลไม่ให้ประกัน เหตุโทษสูง กลัวหนี ยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน

 

logoline