svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตม.ตาก รวบขบวนการลักลอบพา "โฟร์แมนชาวสิงคโปร์" เข้าเมืองผิดกฎหมาย

01 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตม.ตาก สกัดจับขบวนการพาโฟร์แมนหนุ่มชาวสิงคโปร์ ลอบเข้าเมืองกลางอำเภอแม่สอด หลังหลบหนีเข้ามาในช่องทางธรรมชาติ อ้างยอมจ่ายค่าจ้าง 7 หมื่นบาท เพื่อไปหาครอบครัว ที่ จ.เชียงราย พบทำมาแล้วหลายครั้ง

1 พฤษภาคม 2566 พ.ต.อ.บวรภพ สุนทรเรขา ผกก.ตม.จว.ตาก พร้อมด้วย พ.ต.ท.ยศกร ทองนุ่น สว.ตม.จว.ตาก นำกำลังตำรวจชุดสืบสวนปราบปราม ตม.จว.ตาก จับกุมตัว นายธวัชชัย (สงวนนามสกุล) อายุ 33 ปี และนายประเสริฐ (ไม่มีนามสกุล) อายุ 30 ปีผู้ต้องหาลักลอบช่วยเหลือนำคนต่างด้าวเข้าเมือง

สำหรับการจับกุมครั้งนี้เป็นไปตามนโยบาย พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม. และ พล.ต.ต.ศุภณัฎฐ์ เจริญเรืองสกุล ผบก.ตม.5 กำชับให้เจ้าหน้าที่ในหน่วยหมั่นกวดขัน ตรวจตราการกระทำผิดในรูปแบบต่าง ๆ พร้อมเฝ้าระวังการลักลอบขนคนเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

ตม.ตาก รวบขบวนการลักลอบพา \"โฟร์แมนชาวสิงคโปร์\" เข้าเมืองผิดกฎหมาย
จากการตรวจค้นพบผู้ต้องหาคนไทยทั้ง 2 ราย พร้อมกับนายยิว หลง ควัน (Mr.Kuan Yew Leong ) อายุ 37 ปี ผู้ต้องหาชาวสิงคโปร์ ซึ่งทางตำรวจขอตรวจสอบประวัติการเดินทางเข้า ออกประเทศไทย พบว่า ได้เดินทางออกไปตั้งแต่ปี 2562 และไม่มีประวัติการเดินทางเข้ามาอีก จึงแสดงตัวทำการจับกุม ผู้ต้องหาทั้ง 3 รายไว้

สอบสวนนายธวัชชัย ผู้ต้องหา ให้การว่าได้รับการว่าจ้างจากพี่ชายให้ไปรับนายยิว ที่บริเวณริมแม่น้ำเมย แนวชายแดนไทย เมียนมา ต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก เพื่อไปส่งในตัว อ.แม่สอด จึงได้ชักชวนนายประเสริฐ ขับรถกระบะคันดังกล่าวไป จนมาถูกตำรวจจับกุม ทั้งนี้ยังรับอีกว่าได้เคยทำลักษณะนี้มาแล้วหลายครั้ง

ส่วน นายยิว ให้การว่า ตนทำงานเป็นผู้ควบคุมงานก่อสร้าง ที่ประเทศเพื่อนบ้าน และต้องการกลับเข้ามาในประเทศไทย เพื่อจะไปเยี่ยมลูกสาว และภรรยาสาวชาวไทย ที่ จ.เชียงราย จึงได้ว่าจ้างขบวนการดังกล่าว ในการลักลอบเข้าเมือง ราคาครั้งละ 70,000 บาท โดยหลบหนีเข้ามาในช่องทางธรรมชาติ จนมาถูกตำรวจจับกุมไว้ได้

ตม.ตาก รวบขบวนการลักลอบพา \"โฟร์แมนชาวสิงคโปร์\" เข้าเมืองผิดกฎหมาย

เบื้องต้นแจ้งข้อหา นายธวัชชัย และนายประเสริฐ ในข้อหา “ตามมาตรา 63 นำหรือพาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักร หรือกระทำการด้วยประการใดๆ อันเป็นอุปการะ หรือช่วยเหลือ หรือ ให้ความสะดวกแก่คนต่างด้าว ให้เข้ามาในราชอาณาจักร และตามมาตรา 64 ให้เข้าอาศัยซ่อนเร้น หรือช่วยเหลือด้วยประการใด ๆ เพื่อให้คนต่างด้าวซึ่งรู้ว่าเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืน พ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯ เพื่อให้พ้นการจับกุม”

ส่วน Mr.Kuan Yew Leong ถูกแจ้งข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักร โดยไม่ได้รับอนุญาต” ก่อนนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมด ส่ง สภ.แม่สอด ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ตม.ตาก รวบขบวนการลักลอบพา \"โฟร์แมนชาวสิงคโปร์\" เข้าเมืองผิดกฎหมาย

logoline