svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อัยการปรเมศวร์ ชี้ "แอม ไซยาไนด์" ส่อรอดโทษประหาร เพราะสาเหตุนี้

29 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัยการปรเมศวร์ เปิดข้อกฎหมาย "แอม ไซยาไนด์" ส่อรอดโทษประหารชีวิต เพราะกำลังตั้งครรภ์ และจะได้ลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต เว้นแต่บุตรถึงแก่ความตายก่อนพ้นกำหนดเวลาดังกล่าว

29 เมษายน 2566 นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อัยการอาวุโส ให้ความเห็นเกี่ยวกับกรณีมีกระแสสงสัยกรณีนางสรารัตน์ รังสิวุฒาพรณ์ หรือ "แอม ไซยาไนด์" ตั้งครรภ์ จะรับโทษประหารได้หรือไม่ ว่า ความจริงมีกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาเขียนชัดเจนแล้วในมาตรา 247 วรรคแรก คดีที่จำเลยต้องโทษประหารชีวิต ห้ามมิให้บังคับตามคำพิพากษาจนกว่าจะได้ปฏิบัติตามบทบัญญัติในประมวลกฎหมายนี้ว่าด้วยอภัยโทษแล้ว

และในวรรคสอง ระบุว่า "หญิงใดต้องโทษประหารชีวิต ถ้ามีครรภ์อยู่ ให้รอไว้จนพ้นกำหนดสามปี นับแต่คลอดบุตร ให้ลดโทษประหารชีวิตลงเหลือจำคุกตลอดชีวิต เว้นแต่บุตรถึงแก่ความตายก่อนพ้นกำหนดเวลาดังกล่าว ในระหว่างสามปีนับแต่คลอดบุตร ให้หญิงนี้เลี้ยงดูบุตรตามความเหมาะสมในสถานที่ที่สมควรแก่การเลี้ยงดูบุตรในเรือนจำ" 

อัยการปรเมศวร์ ชี้ \"แอม ไซยาไนด์\" ส่อรอดโทษประหาร เพราะสาเหตุนี้

กล่าวคือถ้าคลอดบุตร กฎหมายกำหนดให้ลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต ซึ่งสภาพนางแอมตอนนี้ เป็นข้อเท็จจริงที่ศาลเห็นได้เอง โดยพนักงานสอบสวนหรือพนักงานอัยการไม่ต้องแถลงศาลใช้อำนาจตามมาตรานี้ได้อยู่แล้ว

อัยการปรเมศวร์ ชี้ \"แอม ไซยาไนด์\" ส่อรอดโทษประหาร เพราะสาเหตุนี้

logoline