svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผย "แอม" เคยรักษาจิตเวช เมื่อ 5 ปีก่อน แต่ขาดยาไป 2 ปี

27 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผย "แอม" เครียด-ความดันสูง หลังถูกส่งเข้าเรือนจำ พบประวัติเคยรักษาจิตเวช เมื่อ 5 ปีก่อน แต่ขาดการรักษาต่อเนื่อง เตรียมส่งจิตแพทย์เข้าตรวจอาการ เพื่อรักษาต่อตามขั้นตอน

27 เมษายน 2566 นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยความคืบหน้าภายหลังนางสรารัตน์ รังสิวุฒาพรณ์ หรือแอม ถูกควบคุมตัวเข้าทัณฑสถานหญิงกลาง ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (26 เมษายน) โดยได้รับรายงานจากนางสาวโศรยา ฤทธิ์อร่าม ผู้อำนวยการทัณฑสถานหญิงกลาง ว่า นางสรารัตน์ ซึ่งเป็นผู้ต้องขังรายใหม่ที่เข้าไป มีอาการเครียด-วิตกกังวล ทำให้ความดันสูง 150-200 มิลลิเมตรปรอท พยาบาลจึงต้องส่งตัวไปที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ในช่วงเวลา 22.00 น. ก่อนที่แพทย์จะตรวจร่างกายและให้การรักษาเบื้องต้น ก่อนส่งตัวกลับโดยไม่ได้ให้แอดมิท

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผย "แอม" เคยรักษาจิตเวช เมื่อ 5 ปีก่อน แต่ขาดยาไป 2 ปี
เท่าที่ทราบ นางสรารัตน์ ตั้งครรภ์ประมาณ 4 เดือน แพทย์ได้ตรวจชีพจรเด็ก พบว่าชีพจรปกติ อาการความดันสูงหรือความเครียด ไม่ได้กระทบต่อเด็กในท้อง โดยขณะนี้ นางสรารัตน์ อยู่ที่ห้องกักโรคของทัณฑสถานหญิงกลาง มีนักจิตวิทยาคอยดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้ผู้ต้องขังมีอาการเครียด

ทางทัณฑสถานหญิงกลาง มีมาตรการดูแลผู้ต้องขังรายนี้ตามระเบียบเหมือนผู้ต้องขังรายอื่น เมื่อเข้าสู่ทัณฑสถานหญิงกลางแล้ว จะต้องเข้าสู่ห้องกักโรคเป็นเวลา 5 วัน จากนั้นจะมีการตรวจ ATK ตามมาตราของกระทรวงสาธารณสุข ก่อนจะย้ายไปสู่ห้องบับเบิ้ลโซนอีก 5 วัน หากไม่พบเชื้อโควิด จึงจะสามารถย้ายไปสู่แดนต่อไปได้ตามปกติ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบประวัติย้อนหลัง พบว่า นางสรารัตน์ เคยเข้ารับการรักษาโรคทางจิตเวช ที่ สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ เมื่อ 5 ปีก่อน แต่ขาดการรักษาอย่างต่อเนื่อง และไม่รับประทานยามา 2 ปี ส่วนรายละเอียดเรื่องการรักษาในขณะนั้น ไม่แน่ชัด ต้องถามทางโรงพยาบาล และยังไม่ได้ซักถามเจ้าตัวเรื่องอาการป่วยจิตเวช อย่างละเอียด เนื่องจากยังอยู่ในช่วงกักตัว

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผย "แอม" เคยรักษาจิตเวช เมื่อ 5 ปีก่อน แต่ขาดยาไป 2 ปี

และวันนี้ (27 เมษายน) ทางโรงพยาบาลราชทัณฑ์ จะส่งจิตแพทย์มาตรวจดูอาการว่าป่วยอยู่ในขั้นไหน เพื่อทำการรักษา และทัณฑสถานหญิงกลางมีการดูแลผู้ต้องขังที่ป่วยเป็นจิตเวชอยู่แล้ว ในกรณีนี้ก็จะส่งจิตแพทย์ให้เข้ามาพูดคุยบ่อยครั้งในช่วงแรกก่อน รวมถึงระหว่างที่อยู่ในเรือนจำ กรมราชทัณฑ์ ก็จะจ่ายยาให้รับประทานตามขั้นตอนของแพทย์จิตเวชด้วย

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ บอกด้วยว่า นางสรารัตน์ ไม่ได้ร้องขออะไรเป็นพิเศษ และให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามเจ้าหน้าที่เหมือนนักโทษและผู้ต้องขังรายอื่น ๆ ทั่วไป

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผย "แอม" เคยรักษาจิตเวช เมื่อ 5 ปีก่อน แต่ขาดยาไป 2 ปี

logoline