svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผบ.ตร. มอบ "บิ๊กโจ๊ก" คุมสำนวนวางยาเท้าแชร์ ลุยหาหลักฐาน รื้อคดีในอดีต

ผบ.ตร. มอบหมาย “บิ๊กโจ๊ก” คุมคดีเสียชีวิตเท้าแชร์ หารือตำรวจ 3 พื้นที่ กาญจนบุรี-นครปฐม-ราชบุรี ทบทวบพยานหลักฐาน 7 คดี ในรอบ 2 ปี เป็นฆาตกรต่อเนื่องหรือไม่ เผย ผลชันสูตรรายสุดท้าย ถูกวางไซยาไนด์ ชี้ แผนประทุษไม่แยบยล

25 เมษายน 2566 ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เปิดเผยถึงกรณี น.ส.ศิริพร ขันวงษ์ หรือ "ก้อย" อายุ 32 ปี เสียชีวิตอย่างเป็นปริศนาช่วงสงกรานต์ ขณะเดินทางไปปล่อยปลาที่ริมแม่น้ำแม่กลอง ในพื้นที่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ว่า ตนได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. รับผิดชอบดูแลคดีนี้ เพราะเกี่ยวพันกับคดีในอดีตที่ผ่านมา ทราบว่าขณะนี้ ตำรวจกองปราบจับกุมตัวได้แล้ว

ทั้งนี้ ในอดีตมีหลายคดีที่เกี่ยวเนื่องกัน จึงมอบหมายให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ขยายผล ดำเนินการสอบสวน หาความเกี่ยวกันแผนประทุษกรรมทั้งหมด เชื่อว่า ผู้ต้องหาคนเดียวกัน ซึ่งจะดำเนินการขยายผลไปถึงทุกคดี โดยคดีหลักจะเป็นคดีในพื้นที่ราชบุรี ส่วนรายละเอียดมีพฤติกรรมที่จะฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ซึ่งอำพรางโดยใช้สารพิษไซยาไนด์

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ จะต้องดูรายละเอียดหลักฐานต่าง ๆ ขณะนี้มีคดีหลักแล้ว ส่วนคดีอื่น ๆ จะหาหลักฐานเพิ่มเติมต่อไป ส่วนมูลเหตุน่าจะเกิดจากเรื่องหนี้สินเป็นหลัก

ถามอีกว่าจะต้องเชิญสามี ที่เป็นตำรวจมาสอบปากคำหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการสอบสวนใครเกี่ยวข้อง อะไรที่เป็นประโยชน์ต่อทางรูปคดีเราจะต้องนำมาสอบให้หมด ขณะนี้มีผู้กระทำผิดเพียงคนเดียว

ด้าน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ตนได้พูดคุยกับ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. เมื่อวาน (24 เมษายน) ได้ไล่คดีแล้วพบมีทั้งหมด 7 คดี รวมพื้นที่บ้านโป่ง โดยจะต้องไล่ความเชื่อมโยงอีก 6 คดี ล่าสุด สามารถติดต่อพ่อแม่ผู้เสียชีวิตได้ 5 ราย และรออยู่ที่สโมสรตำรวจ ซึ่งตนได้มอบหมายให้ทีมสอบสวนทำการสอบปากคำอยู่ บางรายพ่อแม่นึกว่าลูกเขาตายเอง เขาไม่ทราบว่าถูกวางยา เพราะฉะนั้นเขาจึงไม่ได้แจ้งความ วันนี้จะต้องทำความจริงให้ปรากฏ โชคดีรายสุดท้ายได้มาร้องทุกข์กับกองปราบ และมาร้องทุกข์กับตน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า วันนี้ได้เรียกตำรวจ 3 พื้นที่ คือจังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดนครปฐม จังหวัดราชบุรี ทั้งหมด 6 คดี ซึ่งจะต้องมาไล่ดูพยานหลักฐานความเชื่อมโยงทั้งหมด เพราะบางรายเกิดมาปีกว่าแล้ว ไม่รู้จะเหลือหลักฐานอะไรอยู่บ้าง ในระยะเวลา 2 ปี พบมีผู้เสียชีวิตในลักษณะเดียวกัน 7 ศพ

ผบ.ตร. มอบ \"บิ๊กโจ๊ก\" คุมสำนวนวางยาเท้าแชร์ ลุยหาหลักฐาน รื้อคดีในอดีต
ทั้งนี้ ระยะเวลาของเหตุที่เกิดขึ้นแต่ละคดีอาจเป็นอุปสรรคต่อการสืบสวน เพราะบางรายไม่ได้มาแจ้งความกับทางพนักงานสอบสวน และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานก็ไม่ได้ตรวจที่เกิดเหตุ การเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุก็ไม่มี ซึ่งวันนี้จะต้องมาตรวจย้อนดูใหม่ เป็นความยากแต่ได้สั่งการให้ทีมไล่ตรวจสอบตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาแล้ว ใน 7 คดี พบผู้เสียชีวิตในลักษณะเดียวกันเป็นตำรวจ 2 ราย ที่เหลือเป็นชาวบ้านทั้งหมด

รอง ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า รายสุดท้ายผ่าศพพบไซยาไนด์ แสดงว่าก็ต้องให้กิน ส่วนวิธีการคงไม่ได้แยบยลอะไรมาก ซึ่งต้องไล่ตรวจสอบจนพบ ส่วนวัตถุประสงค์ในการก่อเหตุหลัก ๆ เป็นเรื่องทรัพย์ และจะต้องตรวจสอบเรื่องทางจิตด้วย และจะต้องตรวจสอบดูว่าเป็นฆาตกรต่อเนื่องหรือไม่ และจะต้องทำความจริงให้ปรากฎ เพราะเป็นคดีที่ท้าทาย เนื่องจากผู้เสียชีวิตเป็นบุคคลที่อยู่ใกล้ชิดกับแวดวงตำรวจ และพักอาศัยอยู่บริเวณแฟลตตำรวจ

ผบ.ตร. มอบ \"บิ๊กโจ๊ก\" คุมสำนวนวางยาเท้าแชร์ ลุยหาหลักฐาน รื้อคดีในอดีต