svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ชัยวัฒน์" คดี "บิลลี่ พอละจี" กลับรับราชการในตำแหน่งเดิมสมใจ

28 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปลัดทส.จำยอมลงนามให้ "ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร" ผู้ต้องหาคดี "บิลลี่ พอละจี" กลับรับราชการตำแหน่งเดิมมีผล 1 ต.ค.นี้ ด้าน "วราวุธ" ระบุ ส่วนที่อัยการสูงสุดฟ้อง เป็นเรื่องส่วนตัวที่ต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

28 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้(27 ก.ย.) นายจตุพร บุรุษพัฒน์  ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ได้ลงนามในคำสั่งกระทรวงทรัพยากรฯ เรื่องย้ายข้าราชการ โดยให้ย้ายนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร กลับไปรับราชการในตำแหน่งเดิม คือ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่ 9 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.65  เป็นต้นไป

 

เมื่อครั้งไปชี้แจงดีเอสไอ

ก่อนหน้านี้ นายชัยวัฒน์ อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ แก่งกระจาน  ตกเป็นผู้ต้องหาในคดี ฆาตกรรมนายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ จนถูกคำสั่งย้ายออกจากพื้นที่ ไปประจำสำนักงานปลัดทส.และลงโทษทางวินัยให้ออกจากราชการ ต่อมา นายชัยวัฒน์ ได้ร้องต่อศาลปกครองเพชรบุรี  คำสั่งสอบวินัยร้ายแรงเป็นคำสั่งมิชอบด้วยกม. ศาลปค.ได้มีคำสั่งทุเลาการบังคับคดีให้ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และตำแหน่งสุดท้ายก่อนถูกปลดออกจากราชการคือ ผู้อำนวยการสำนัก สังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กลับเข้ารับราชการไว้ก่อนเป็นการชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น

 

กระทั่งล่าที่สุด ปลัดทส. ต้องลงนามสั่งย้าย นายชัยวัฒน์ กลับเข้ารับราชการ ในตำแหน่งเดิมโดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค65 .นี้เป็นต้นไป

 

นายบิลลี่ หรือ พอละจี รักจงเจริญ

อย่างไรก็ตาม นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ย้ำว่า กรณีที่สำนักงานอัยการสูงสุดได้ลงนามคำสั่งฟ้อง นายชัยวัฒน์ นั้น เป็นเรื่องส่วนตัวที่ต้องมีการดำเนินการตามกระบวนยุติธรรมต่อไป

 

ทั้งนี้ สำนักงานอัยการสูงสุด ได้ส่งหนังสือลงวันที่ 10 สิงหาคม 2565 ถึงอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ลงนามโดย นายกุลธนิต มงคลสวัสดิ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานชี้ขาดคดีอัยการสูงสุด ปฏิบัติราชการแทนอัยการสูงสุด โดยหนังสือได้ยืนยันว่า อัยการสูงสุดได้ลงนามในความเห็นสั่งฟ้อง นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และพวกรวม 4 คน ในข้อหา “ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน” กรณีการหายตัวไปของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ ชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย

 

หนังสือคำสั่งให้นายชัยวัฒน์ กลับเข้ารับราชการ

 

หนังสือคำสั่งให้นายชัยวัฒน์ กลับเข้ารับราชการ

logoline