svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผบช.ไซเบอร์ เร่งหาต้นตอ “55 ล้านชื่อคนไทย” โพสต์ขายออนไลน์

31 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บัญชาการตำรวจไซเบอร์ เร่งประสาน ก.ดิจิทัลฯ เข้าตรวจสอบหน่วยงานรัฐที่ถูกพาดพิง ข้อมูลคนไทยหลุด ประกาศขายกว่า 55 ล้านรายชื่อ บนโลกออนไลน์

31 มีนาคม 2566 พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.) ผู้บัญชาการตำรวจไซเบอร์ เปิดเผยว่า จากกรณีแฮ็กเกอร์ 9Near โพสต์ประกาศขายข้อมูลคนไทยกว่า 55 ล้านรายชื่อ ซึ่งขณะนี้ ตำรวจไซเบอร์ได้ประสานไปยังกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) เพื่อเร่งตรวจสอบถึงกรณีดังกล่าวว่าข้อมูลเป็นความจริงมากน้อยเพียงใด และข้อมูลดังกล่าวหลุดมาจากหน่วยงานใด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ขณะนี้ ทางกระทรวงดิจิทัลฯ ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษผ่านทางออนไลน์มาทางกองบัญชาการตำรวจไซเบอร์ ซึ่งทางตำรวจไซเบอร์ 2 (บก.สอท.2) จะมีเป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษด้วยเช่นกัน ซึ่งอาจต้องใช้เวลาแต่จะทำให้เร็วที่สุด คาดว่าจะได้รับข่าวดีเร็วๆ นี้

เมื่อผู้สื่อข่าวได้ถามถึงข้อมูลดังกล่าวหลุดมาจากกระทรวงสาธารณะสุขหรือไม่ ผบช.สอท. กล่าวว่า ยังไม่ขอพาดพิงหน่วยงานไหน แต่ได้ประสานไปทางกระทรวงเพื่อให้ตำรวจไซเบอร์เข้าไปตรวจสอบแล้ว

logoline