svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.จับมื่อสื่อเผยแพร่กลโกงอาชญากรรมไซเบอร์ให้ประชาชนรู้เท่าทัน

29 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร.เผยสถิติแจ้งความออนไลน์ลดลงเฉลี่ยสัปดาห์ละ 700 ราย หลังมี พ.ร.ก.ป้องกันฯ พร้อมเดินหน้าหาความร่วมมือสื่อมวลชน เผยแพร่กลโกงให้ประชาชนรู้เท่าทัน ไม่หลงตกเป็นเหยื่อ ด้าน ผบ.ตร.กำชับตรวจสอบรูปแบบการก่อเหตุ มิจฉาชีพมักใช้สถานการณ์ปัจจุบัน มาหลอกเหยื่อ

29 มีนาคม 2566 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผช.ผบ.ตร. ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ เอกชน และสื่อมวลชน เข้าร่วมหารือ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวว่า จากสถิติการปราบปรามอาชญากรรมออนไลน์ ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา พบประชาชนตกเป็นเหยื่อ โดยเฉพาะแก๊งคอลเซ็นเตอร์กว่า 200,000 ราย มูลค่าความเสียหายเกือบ 4 หมื่นล้านบาท และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จึงตั้งคณะทำงานดังกล่าวขึ้นมา เพื่อสืบจับ และให้ความรู้กับประชาชน ถึงกลโกงออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ และเป็นการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชน

ตร.จับมื่อสื่อเผยแพร่กลโกงอาชญากรรมไซเบอร์ให้ประชาชนรู้เท่าทัน

ทั้งนี้หลังจากธนาคารต่างๆ ให้ความร่วมมือ รวมถึง พ.ร.ก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. 2566 เกี่ยวกับบัญชีม้า มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 17 มีนาคม ที่ผ่านมา ทำให้สถิติการรับแจ้งความออนไลน์ลดลง สัปดาห์ละ ประมาณ 700 ราย และปรากฏภาพประชาชน ไปเข้าคิวปิดบัญชีม้า 

จึงขอเตือนว่า การที่ผู้ใดนำบัตรประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้าน ไปขอเปิดบัญชีธนาคาร แล้วนำบัญชีไปให้บุคคลอื่น มีความผิดโดยจะอ้างไม่รู้ไม่ได้ ประชาชนที่หลงผิดไปรับจ้างเปิดบัญชีม้าให้รีบไปปิดบัญชี เพื่อตัดช่องทางแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ไม่ให้นำเงิน คนไทยออกไปยังต่างประเทศ 

ตร.จับมื่อสื่อเผยแพร่กลโกงอาชญากรรมไซเบอร์ให้ประชาชนรู้เท่าทัน

อย่างไรก็ตาม ผบ.ตร. มีคำสั่งให้ตรวจสอบ ในแต่ละสัปดาห์ถึงรูปแบบการหลอกออนไลน์เป็นลักษณะใด เนื่องจากพบว่ามิจฉาชีพมักใช้สถานการณ์ปัจจุบัน มาหลอกลวงให้ตกเป็นเหยื่อ

ในส่วนของสื่อมวลชน คณะทำงานมุ่งแสวงหา ความร่วมมือให้ช่วยเป็นกระบอกเสียงเผยแพร่กลโกงออนไลน์ ในลักษณะต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้รู้เท่าทัน เนื่องจากโจรออนไลน์ มีการพัฒนา และปรับวิธีการหลอกลวงอย่างต่อเนื่อง เช่น การซื้อสินค้าออนไลน์ ขอให้ตรวจสอบให้มั่นใจก่อนโอนเงิน

logoline