svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รองโฆษก อสส.เผยสำนวนคดี "ส.ว.อุปกิต" ใกล้เสร็จ นัดฟังคำสั่ง 17 เม.ย.นี้

28 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ระบุสำนวนคดี "ส.ว.อุปกิต" สมคบฟอกเงิน-อาชญากรรมข้ามชาติ เกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว นัดฟังคำสั่งคดี 17 เม.ย.นี้

28 มีนาคม 2566 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.แจ้งวัฒนะ นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยถึงกรณีที่ นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา เข้ารับทราบข้อกล่าวหา 3 ข้อหา คือ สมคบกันฟอกเงิน , ร่วมกันฟอกเงิน , และมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ว่า ในส่วนของทางคดี หลักฐานต่าง ๆ ที่นำไปสู่การออกข้อกล่าวหานั้น ไม่สามารถบอกได้ เนื่องจากอยู่ในสำนวน แต่มั่นใจในหลักฐานที่มี พร้อมยืนยันจะให้ความธรรมกับทุกฝ่าย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด
 

นายโกศลวัฒน์ กล่าวว่า ส่วนที่ผู้ถูกกล่าวหา เข้ามารับทราบข้อกล่าวหาเอง ทั้งที่ยังไม่มีหมายจับ หรือหมายเรียกนั้น ในทางคดีก็ถือว่า ผู้ถูกกล่าวหามีเจตนาที่จะเข้ามาแสดงความบริสุทธิใจ จึงไม่จำเป็นต้องควบคุมตัว ซึ่งจะส่งผลดีโดยไม่ต้องประกันตัว 

นอกจากนี้จะยังส่งผลดี ต่อการสืบสวนหาพยานหลักฐาน เพราะจะได้ไม่มีกรอบระยะเวลาทำงาน แต่ยืนยันว่าจะเร่งทำให้เร็วที่สุด ซึ่งหากพนักงานอัยการ มีความเห็นสั่งคดีอย่างไร ก็จะยื่นให้อัยการสูงสุด พิจารณาเป็นขั้นตอนสุดท้าย โดยนัดฟังคำสั่งคดีในวันที่ 17 เม.ย. นี้ 
นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา
 

เมื่อสอบถามว่า มีความมั่นใจเพียงใด ที่จะสามารถสั่งฟ้องทางคดีได้ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานที่มี แต่หากพบว่ามีความผิด โทษของ ส.ว.อุปกิต จะเป็น 2 เท่า เนื่องจาก ผู้ถูกกล่าวหาดำรงตำแหน่งเป็นสมาชิกวุฒิสภา

ส่วนกรณีก่อนหน้านี้ ที่พนักงานสอบสวนไปขอศาลอนุมัติออกหมายจับ ส.ว.อุปกิต ในคดีดังกล่าว แต่ขณะนั้นศาลมีความเห็นให้ออกเป็นหมายเรียกแทนนั้น รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า ไม่สามารถพูดในกรณีนี้ได้  สำหรับคดีดังกล่าว คณะทำงานระหว่างพนักงานอัยการและตำรวจ บช.ปส.3 ได้ร่วมกันสอบสวน ซึ่งทางพนักงานอัยการเห็นควรให้ตำรวจ ไปสอบเพิ่มใน 4 ประเด็น ซึ่งขณะนี้ได้สอบสวนครบถ้วนทั้งหมดแล้ว 
นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูง
 

logoline