svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"อุปกิต" เตรียมเอาผิด ตร. เเปลเอกสารเท็จบิดเบือนยื่นศาลเพื่อขอหมายจับ

17 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เอาคืน! "อุปกิต" ส่งทนายยื่นอธิบดีศาลอาญา ไต่สวน “พ.ต.ท.มานะพงษ์” เเปลเอกสารเท็จบิดเบือน ในการยื่นขอออกหมายจับ พร้อมเตรียมฟ้องคดีอาญาต่อด้วย

17 มีนาคม 2566 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายเรืองศักดิ์ สุขเสียงศรี ทนายความ ซึ่งได้รับอำนาจจาก นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้เดินทางมายื่นหนังสือ ร้องเรียนและขอความเป็นธรรม การใช้พยานหลักฐาน ที่เจตนาบิดเบือนข้อเท็จจริงในการยื่น คำร้องขอออกหมายจับ นายอุปกิต ปาจรียางกูร ต่ออธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 นายเรืองศักดิ์ สุขเสียงศรี ทนายความ นายอุปกิต
 

นายเรืองศักดิ์ กล่าวว่า จากกรณี พ.ต.ท.มานะพงษ์ วงศ์พิวัฒน์ อดีตสารวัตร กองกำกับการสืบสวน 2 กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนรบาล (บช.น.)ในขณะนั้น มายื่นคำร้องขอออกหมายจับนายอุปกิต โดยใช้เอกสารที่บิดเบือนข้อเท็จจริง โดยมีการเเปลให้ผิดเจตนาของข้อความ ในการใช้ประโยชน์ให้ศาลเชื่อ เเละออกหมายจับ 

ซึ่งตนมองที่ศาลเพิกถอนหมายจับถูกต้องเเล้ว เเละเอกสารดังกล่าว เป็นการบิดเบือน เเละไม่สามารถขอออกหมายจับได้ วันนี้จึงมายื่นร้องขอให้ศาลพิจารณาว่า เอกสารนั้นชอบหรือไม่ ถ้าศาลเห็นว่าไม่ชอบ ก็ขอให้ศาลขอไต่สวน ว่าการกระทำเป็นความผิดหรือไม่

เนื่องจากมันเกิดความเสียหายทั้งศาล เเละนายอุปกิตที่วันนี้ไม่ได้มาเเก้ตัว เเต่ต้องการเเสงหาข้อเท็จจริงในความเห็น ถ้าศาลมองว่าผิด อันดับเเรกก็น่าจะเข้าข่าย เรื่องละเมิดอำนาจศาล ก็คงนัดไต่สวน ในข้อหาละเมิดอำนาจศาลต่อไป
นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)
 

นายเรืองศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่า การขอออกหมายจับดังกล่าว มีเจตนาเเอบเเฝงหรือไม่ ซึ่งความเป็นจริงถือว่า เป็นส่วนน้อยที่เจ้าหน้าที่สืบสวน จะมาทำการขอออกหมายจับเอง เพราะส่วนมากจะเป็นพนักงานสอบสวนมายื่นขอ ซึ่งก็ต้องเป็นไปตามหลักการตามรัฐธรรมนูญ เเละ ป.วิอาญา ว่า ผู้ต้องหามีเจตนาหลบหนี เเละพยานหลักฐานเพียงพอ ในการขอออกหมายจับหรือไม่ เเต่การใช้วิธีบิดเบือน เพื่อให้ศาลเชื่อเเละออกหมายจับ มันทำได้หรือไม่ เรื่องนี้มันต้องดูหลายอย่างประกอบกัน

ในส่วนการดำเนินคดีอาญา เกี่ยวกับเอกสารที่บิดเบือนนั้น ขั้นตอนต่อไปทางทนายความคงใช้วิธีฟ้องตรง ส่วนจะมีใครที่ถูกดำเนินคดีอาญาบ้าง ขอปรึกษากันก่อน
เอกสารชี้แจงการถอนหมายจับ ส.ว.ทรงเอ ที่เผยแพร่ในโซเชียล  

เมื่อถามว่า ในส่วนคดีที่อัยการสูงสุด ตั้งคณะพนักงานสอบสวน มีการเรียกนายอุปกิตไปให้ถ้อยคำเเล้วหรือไม่ นายเรืองศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่ขอก้าวล่วง เป็นอำนาจอัยการสูงสุด ต้องปล่อยให้พนักงานสอบสวน ที่ตั้งขึ้นมาทำคดีไป เเต่ถ้ามีการออกหมายเรียกมา นายอุปกิต ก็พร้อมไปให้ความร่วมมือ ถ้านายอุปกิตผิดคงหนีไปเเล้ว ตั้งเเต่มีข่าวมานายอุปกิต ก็อยู่บ้าน เเละคุยกับตนตลอด

“ผมก็ไม่ทราบเขาให้ใครเเปล เเต่มันต้องมีรับรองโดยให้ลอว์เฟิร์ม เขาเป็นคนดำเนินการ มันจึงจะดูน่าเชื่อถือ นี่เเปลจากขาว ๆ กลายเป็นเทา เป็นการเเปลจากภาษาอังกฤษเเล้วก็มีภาษาพม่า” ทนายความระบุ

logoline