svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผบ.ตร.สั่งไล่ออกราชการ 6 ตำรวจ ตม.อุ้มรีดทรัพย์ล่ามสาว

21 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ตร.สั่งไล่ 6 ตำรวจ ตม.อุ้มรีดทรัพย์ ชายจีน-ล่ามสาว ออกราชการแล้ว ด้าน “บิ๊กโจ๊ก” ยันฟันไม่เลี้ยง ทั้งวินัย-อาญา ชี้ผบก.-ผกก.ต้องมีส่วนรับผิดชอบ หากพบมีเอี่ยวมีผลต่อการแต่งตั้งโยกย้าย ยังไม่พบความเชื่อมโยงคดีอุ้มโรงพักอื่น คาดศาลอนุมัติหมายจับช่วงบ่ายวันนี้

21 มีนาคม 2566 ความคืบหน้ากรณีแก๊งตำรวจอุ้มชาวจีน พร้อมล่ามสาวชาวไทย เรียกค่าไถ่เป็นสกุลเงินดิจิทัลจำนวน 330,000 USDT หรือประมาณ 10,000,000 บาท ในเขตพื้นที่ สน.ดินแดง นั้น ล่าสุด พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เหตุดังกล่าวถือว่ามีความผิดชัดเจน เนื่องจากผู้เสียหายได้มีการโอนเงินให้ และทางผู้ก่อเหตุได้รับเงินไปแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:


โดยทาง พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.จึงได้สั่งการให้ตนมาดูคดีนี้ และดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุทั้งหมด ทางตำรวจได้รวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด ขณะนี้อยู่ระหว่างขอหมายจับจากศาลอาญาคดีทุจริต และประพฤติมิชอบกลาง

ผบ.ตร.สั่งไล่ออกราชการ 6 ตำรวจ ตม.อุ้มรีดทรัพย์ล่ามสาว

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ผู้ก่อเหตุทั้งหมดได้ถูกเชิญตัวมาให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่แล้ว โดยเป็นตำรวจตำแหน่งสารวัตรฝ่ายสืบสวนสังกัด บก.ตม.1 ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมรุ่นกันจำนวน 2 คน ตำรวจชั้นประทวน 4 คน และบุคคลภายนอก ที่เป็นคนชี้เป้าอีก 1 คน โดยในวันนี้จะขอหมายจับก่อน 4 คน คือ สารวัตรสืบสวน บก.ตม.1 จำนวน 2 ราย และ ตำรวจฝ่ายสืบสวนชั้นประทวน จำนวน 2 ราย ที่ปรากฎตามภาพวงจรปิด และจะขยายผลขอหมายจับเพิ่มเติมผู้ร่วมขบวนการทั้งหมด รวมถึงบุคคลที่ชี้เป้าด้วย

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุต่อว่า เบื้องต้นได้มีการพูดคุยกับ พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธ์ ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ในเรื่องการดำเนินการทางวินัย รวมถึงการดำเนินการกับผู้บังคับบัญชาระดับ ผู้บังคับการ ผู้กำกับการ และรองผู้กำกับการ รวมถึงการปรับย้ายตำแหน่งในช่วงเดือนตุลาคม ก็ต้องพิจารณาอีกครั้ง เพราะเรื่องนี้เกิดขึ้นมาหลายครั้งแล้ว และทางตำรวจ สตม. ก็ถูกดำเนินคดีไปกว่า 100 นายแล้ว เบื้องต้นทาง ผบ.ตร.สั่งการให้ไล่ออกจากราชการทั้งหมด ส่วนในเรื่องคดีอาญาก็ต้องดำเนินการอย่างชัดเจน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า สำหรับเหตุการณ์นี้ เบื้องต้นยังไม่พบว่ามีความเชื่อมโยงกับกรณีอุ้มชาวจีนที่ จ.ชลบุรี แต่อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นพฤติการณ์ที่อุกอาจ จึงต้องตรวจสอบอย่างละเอียดว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุ เคยก่อเหตุมาก่อนหน้านี้กี่ครั้ง ส่วนตัวเชื่อว่าจะต้องเคยก่อเหตุมาก่อนหน้านี้อย่างแน่นอน รวมถึงกรณีนี้ไม่เชื่อมโยงกับการอุ้มคนจีนในพื้นที่ สน.ทองหล่อ แต่อย่างใด

ผบ.ตร.สั่งไล่ออกราชการ 6 ตำรวจ ตม.อุ้มรีดทรัพย์ล่ามสาว

ในส่วนของคนจีนที่ให้เงินเจ้าหน้าที่ก็ถือว่ามีความผิด และต้องถูกดำเนินคดี ในขณะที่ตำรวจเองก็ไม่ควรไปรับเงิน แต่ควรดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งตำรวจเหล่านี้อาศัยช่องว่างที่รู้อยู่แล้วว่า ผู้เสียหายมีความผิดอะไร ก่อนจะหาโอกาสในการตบทรัพย์

ดังนั้น จึงต้องดำเนินคดีตำรวจเหล่านี้ให้หมดไป และส่วนระดับ ผบก. - ผกก. ที่ถือว่าเป็นผู้บังคับบัญชาที่ใกล้ชิด จะต้องตรวจสอบ และดำเนินการรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งหลังจากนี้จะต้องพิจารณากันอีกครั้ง อย่างไรก็ตามคาดว่า ศาลจะอนุมัติหมายจับในช่วงบ่ายวันนี้ และตนจะเดินทางไปที่ สน.ดินแดง เพื่อติดตามความคืบหน้าต่อไป

logoline