svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ยื่นฝากขัง แก๊งจีนอุ้มรีด ป.โท หลักฐานชัดรีดเงินดิจิทัล

แก๊งอุ้มรีด นศ. ป.โท ถูกคุมตัวยื่นฝากขังแล้ว ผกก.ทองหล่อ มั่นใจหลักฐานชี้ชัดพฤติกรรมรีดทรัพย์เงินสกุลดิจิทัล อยู่ระหว่างขยายผลถึงผู้เกี่ยวข้อง ประสาน ตม.เตรียมอายัดตัว หากศาลให้ประกันตัว

20 มีนาคม 2566 ช่วงบ่ายที่ผ่านมา พนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ ได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาชาวจีน 3 ราย ที่ก่อเหตุอุ้มรีดทรัพย์นักศึกษาปริญญาโท เพื่อนร่วมชาติ 3 ล้านบาท ไปขออำนาจศาลอาญากรุงเทพใต้ฝากขังผัดแรก พร้อมคัดค้านประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน

ยื่นฝากขัง แก๊งจีนอุ้มรีด ป.โท หลักฐานชัดรีดเงินดิจิทัล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:


ด้าน พ.ต.อ.พันษา อมราพิทักษ์ ผกก.สน.ทองหล่อ เปิดเผยว่า เบื้องต้น ผู้ต้องหายังคงให้การปฏิเสธ ไม่ค่อยให้ความร่วมมือ โดยอ้างว่า การให้ผู้เสียหายโอนเงินสกุลดิจิทัลนั้น เนื่องจากมีความสนใจ “เงินดิจิทัล” เท่านั้น ไม่ใช่เป็นการรีดไถ

ยื่นฝากขัง แก๊งจีนอุ้มรีด ป.โท หลักฐานชัดรีดเงินดิจิทัล

ส่วนการอ้างว่าถูกหลอกมาจากขบวนการค้ามนุษย์ในประเทศจีน เป็นสิทธิ์ของผู้ต้องหาที่จะกล่าวอ้างอะไรก็ได้ แต่ตำรวจมีหลักฐาน เป็นภาพจากกล้องวงจรปิดและจากการเข้าตรวจค้นที่พักย่านสุขุมวิท 39 ของ 1 ในผู้ต้องหา พบเอกสารที่สามารถพิสูจน์ตัวบุคคลได้ และยังมีหลักฐานอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เงิน รวม 9 รายการ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด และยังมีคำให้การที่ผู้เสียหายมาชี้ตัวกลุ่มผู้ก่อเหตุได้ชัดเจน เจ้าหน้าที่ค่อนข้างมั่นใจในหลักฐาน

โดยเฉพาะการรีดทรัพย์ผ่านการให้โอนเงินสกุลดิจิทัล อาจยากต่อการตรวจสอบ ตรวจยึด แต่ตำรวจมีหลักฐานการโอนเงินหยวนและเส้นทางการเงินชัดเจน อีกทั้งเชื่อว่ากลุ่มผู้ต้องหามีการเตรียมการ เพราะมีการเข้าตีสนิทกับผู้เสียหายจนรู้ว่าผู้เสียหายมีทรัพย์สินจำนวนมาก แม้ภายนอกการแต่งตัวของผู้เสียหายไม่ได้แสดงออกว่า มีทรัพย์สินมากมาย

ยื่นฝากขัง แก๊งจีนอุ้มรีด ป.โท หลักฐานชัดรีดเงินดิจิทัล

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย ไม่พบประวัติการกระทำความผิด ส่วนจะมีบุคคลอื่นร่วมกระทำผิดหรือไม่ไม่ว่าจะเป็นคนกลาง เต้นท์ให้เช่ารถ หรือจะมีกลุ่มคนไทยยังอยู่ระหว่างการสอบสวนขยายผล

ส่วนกระแสไวรัลที่มีการรณรงค์ไม่ให้คนจีนมาเที่ยวในประเทศไทย เพราะมีการอุ้มเรียกค่าไถ่ ตนมองว่าอยากให้รับฟังข่าวสารจากรัฐบาลหรือหน่วยงานรัฐในประเทศนั้นๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นจริง

พ.ต.อ.พันษา กล่าวอีกว่า การยื่นฝากขังครั้งนี้ พนักงานสอบสวนได้คัดค้านการประกันตัว เนื่องจากมีโทษสูง เป็นต่างชาติ ไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง เกรงว่าจะหลบหนีออกนอกประเทศ ส่วนศาลจะให้ประกันตัวหรือไม่ เป็นดุลพินิจของศาล แต่หากศาลให้ประกันตัว ทางพนักงานสอบสวนได้ประสานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เพื่อควบคุมตัวให้ฐานะผู้ต้องกักแทนเนื่องจากเกรงจะหลบหนีหลังได้รับการประกันตัว

ยื่นฝากขัง แก๊งจีนอุ้มรีด ป.โท หลักฐานชัดรีดเงินดิจิทัล